Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona đang thay da đổi thịt: Martino không "mềm yếu" như Tito Vilanova

Thứ Năm 05/09/2013 14:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không hề e dè, tân HLV Gerardo Martino đang ra những quyết định rất táo bạo ngay ở những trận đấu đầu tiên dẫn dắt Barca. Sự quyết đoán và dũng cảm của ông đã mang tới những thay đổi tích cực cho đội bóng chủ sân Camp Nou. Sự táo bạo ấy là điều cần thiết lúc này. Barca đã trải qua một giai đoạn ì ạch quá lâu dưới thời Tito Vilanova, và cần một cú hích từ HLV mới.

Những dấu ấn đầu tiên của Martino

Vị HLV từng được cho là “dựa hơi” Messi đã không kiêng dè gì ngôi sao người Argentina. Martino đã thay Messi ra ở ngay trận đấu đầu tiên của ông tại Liga, và thêm một lần nữa ở trận lượt đi Siêu cúp TBN với Atletico, khi Messi có dấu hiệu bị đau ở bắp đùi.

Martino cho thấy sự quyết đoán trên băng ghế huấn luyện
Martino cho thấy sự quyết đoán trên băng ghế huấn luyện

Một ngôi sao lớn như Messi vẫn có thể bị thay giữa chừng thì chẳng có ai được biệt đãi trong mắt Martino. Iniesta đã phải ngồi dự bị trong chuyến làm khách trước Atletico Madrid. Trong khi đó, cả Xavi và Alexis Sanchez, hai ngôi sao đã đá chính trong 4 trận đấu trước đó, thậm chí còn bị Martino gạt ra khỏi danh sách đăng kí trong trận đấu với Valencia. Bản hợp đồng “bom tấn” Neymar còn không được đá chính trong 4 trận đấu đầu tiên. Ngược lại, trước khó khăn ở Mestalla, ông lại trao cơ hội cho 2 cầu thủ trẻ là Tello và Dos Santos, những người được tung vào sân trong hiệp hai.

Chọn ai, loại ai, Martino đều cho thấy rằng ông đúng. 5 trận đấu đầu tiên, Barca không toàn thắng nhưng trình diễn một lối chơi cực kỳ ấn tượng. Họ giành 9 điểm tuyệt đối ở sân chơi Liga bằng các kịch bản khác nhau: bùng nổ (7-0 trước Levante), hiệu quả (1-0 trước Malaga) và kịch tính (3-2 trước Valencia). Barca cũng đã hoàn thành mục tiêu giành Siêu cúp TBN dù rằng cái cách họ vượt qua Atletico không thực sự thuyết phục (hòa 2 trận và giành cúp nhờ luật bàn thắng sân khách). Thành công ấy như một cơ sở để Martino thêm tự tin với những quyết định táo bạo của mình.

Martino là một HLV dũng cảm

Một năm trước, Tito Vilanova được bổ nhiệm thay thế Pep Guardiola. Nhà cầm quân này được kì vọng sẽ mang tới một cuộc cách mạng mà ở đó, Barca sẽ ít phụ thuộc vào Messi hơn. Nhưng điều đó không xảy ra. Tito hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi đưa Barca giành lại ngai vàng Liga từ tay Real Madrid nhưng lại cho thấy sự do dự trong những quyết định dùng người của mình. Cựu HLV của Barca rất ít khi thực hiện các kế hoạch xoay vòng lực lượng. Quan điểm của ông là nếu các trụ cột có thể đủ thể lực, họ sẽ tiếp tục ra sân mà không cần phải nghỉ ngơi. Chính điều này đã dẫn đến sự quá tải của một số trụ cột, trong đó có Messi và Puyol.

Martino cứng rắn hơn rất nhiều. Khi chính thức ngồi vào chiếc ghế nóng, ông đã không tới Ba Lan để dẫn dắt Barca đá trận giao hữu với CLB Lechia. Ông ở lại, đón các trụ cột trở lại sau kì nghỉ Hè và nói chuyện riêng với từng người. Đó không phải vì Martino sợ mất lòng các trụ cột mà chỉ là một cách ứng xử thông thường của một người mới đến. Và không lâu sau đó, Martino đã biến Barca thành đội bóng của ông, bằng những quyết định rất dũng cảm.

Ông cũng không chùn bước trước những khó khăn. Trong khi Tito Vilanova thúc giục Barca phải mua một trung vệ đẳng cấp, Martino lại hài lòng với những hậu vệ mà ông đang có. Ông nhìn thấy những giá trị của Puyol, thấy tiềm năng của Bartra và sự ổn định của Mascherano hay Pique. Không mua thêm trung vệ, Barca tiết kiệm được một khoản tiền rất lớn trên TTCN trước chiêu trò hét giá của các CLB khác.

Chính nhờ những quyết định quyết đoán như thế, Martino đã và đang tạo ra những niềm tin từ chính người hâm mộ của Barca.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X