Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Công mạnh, thủ cường

Thứ Sáu 29/01/2010 09:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca ẵm cả 6 chức vô địch trong năm 2009, nhưng họ vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Không ngoa khi nói, Barca còn mạnh hơn so với mùa trước và đã trở thành một đội bóng hoàn hảo...

Trước nay nói đến Barca, NHM sẽ hình dung về một đội bóng tấn công siêu hạng. Họ chấp nhận thủng lưới 3-4 bàn, nhưng sẽ đáp trả lại 5-6 bàn vào lưới đối phương. Chẳng thế mà câu nói nổi tiếng “Barca thà thua 9-10 còn hơn thắng 1-0” của huyền thoại Johan Cruyff đã trở thành “tuyên ngôn bóng đá” của sân Nou Camp.

Tuy nhiên, triết lý bóng đá đó khiến Barca chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng phòng ngự, kể cả ở năm 2009 huyền thoại. Thủ thành Valdes vẫn thường xuyên phải vào lưới nhặt bóng, trong đó có không ít bàn thua xuất phát từ chính sự lỏng lẻo của các mắt xích phòng ngự. Với hàng thủ như vậy, một đội bóng khó được gọi là hoàn hảo theo đúng nghĩa.

Hàng thủ của Barcelona ngày một vững chãi hơn

Nhưng ở mùa giải này, Barca thực sự đang vươn tới đẳng cấp “hoàn hảo”. Sức mạnh của họ giờ không chỉ dựa vào những siêu sao tấn công, mà còn được xây dựng trên hàng phòng ngự “bê tông”. Sau lượt đi La Liga 2009/10, thủ thành Valdes mới chỉ phải 10 lần vào lưới nhặt bóng, ít hơn 3 bàn so với thời điểm này mùa trước. Barca còn là hàng thủ tốt nhất tại vòng bảng Champions League với 3 lần bị thủng lưới và chỉ nhận 1 bàn thua ở Cúp Nhà Vua, bất kể đã bị loại.

Thực tế, Barca đang ghi ít bàn thắng hơn mùa trước (49 bàn so với 59). Song chẳng phải, một đội bóng hoàn hảo đâu cần phải tấn công điên cuồng. Bằng chứng là sau khi san bớt sức mạnh cho phòng ngự, Barca vừa lần đầu tiên trong lịch sử giành thành tích bất bại sau lượt đi La Liga.

Hàng thủ Barca giờ không chỉ xuất sắc nhất La Liga, mà còn là số một so với 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. Bordeaux xuất sắc nhất Ligue 1 cũng phải nhận 14 bàn thua, Leverkusen giỏi nhất Bundesliga cũng 15 lần vào lưới nhặt bóng, tương tự như vậy là Chelsea ở Premiership (18) và Inter tại Serie A (19).

Cuối cùng, nói hàng thủ Barca “bê tông” không chỉ vì họ phòng ngự xuất sắc, mà hỗ trợ tấn công cũng rất đáng gờm. Đến thời điểm này, 3 hậu vệ Alves (2), Pique (2) và Puyol (1) đã đóng góp tổng cộng 5 bàn thắng cho Barca sau 19 vòng La Liga lượt đi! Điểm này càng khiến Barca trở nên hoàn hảo hơn!
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X