Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona công bố doanh thu mùa giải 2011/12: Những con số kỉ lục

Chủ Nhật 22/07/2012 15:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mất Liga vào tay Real Madrid, bị Chelsea hạ bệ ở bán kết Champions League... nhưng việc chỉ có mình chiếc cúp Nhà Vua vớt vát cho một mùa giải được coi là tồi tệ nhất trong 4 năm dưới triều đại của Pep Guardiola cũng không khiến cho các cule phải phiền muộn bởi ở khía cạnh kinh tế, đội bóng xứ Catalunya đã thành công vượt trội với số tiền lãi kỉ lục trong suốt chiều dài lịch sử của CLB.

48,8 triệu euro - một con số kỉ lục

Trong cuộc họp BLĐ nhằm đưa ra những tổng kết tài chính trong mùa giải 2011/12, phó chủ tịch Javier Faus đã công bố những con số có thể làm "mát lòng" giới bu chóp ở Camp Nou. Cụ thể, trong mùa giải vừa qua, Barcelona đã đạt tổng doanh thu là 494,9 triệu euro (tăng 21,5 triệu euro so với mùa giải trước). Với tổng số tiền đã chi ra là (441,1 triệu euro, giảm 31,5 triệu euro so với phí tổn mùa giải 2010/2011 là 472,6 triệu euro), số tiền lãi thu được là 48,8 triệu euro, một kỉ lục mới của CLB. Con số này thậm chí còn tăng thêm khoảng 20 triệu euro nếu Barcelona không gần như mất trắng trong các thương vụ thất bại như Hleb, Keirrison và Henrique.

Phó chủ tịch Javier Faus đã công bố doanh thu mùa giải 2011/12 của Barca
Phó chủ tịch Javier Faus đã công bố doanh thu mùa giải 2011/12 của Barca

Được biết, trong khoản doanh thu 494,9 triệu euro được công bố này, có tới 40,55 triệu euro thu được từ mùa giải Champions League 2011/12. Bên cạnh đó là những khoản doanh thu khổng lồ từ các hợp đồng tài trợ áo đấu với những nhà tài trợ chính là tập đoàn Qatar, hãng Museum cũng như tập đoàn sản xuất dụng cụ thể thao hàng đầu thế giới NIKE. Ngoài ra, việc bán áo đấu cũng như các sản phẩm mang logo Barca cũng mang về những khoản thu đáng kể trong chính sách kinh doanh được đánh giá là hợp lý dưới sự điều hành chung của chủ tịch Sandro Rosell.

Một tin càng vui hơn từ những công bố của Javier Paus là Barca cũng đã giảm được đáng kể những khoản nợ mà CLB đã gánh trong nhiều mùa bóng vừa qua. Khi BLĐ mới của Barca (đứng đầu là chủ tịch Sandro Rosell) tiếp quản hồi năm 2010, đội bóng vẫn phải mang khoản nợ tới 420 triệu euro. Sau 2 năm, với chính sách kinh doanh hợp lý, khoản nợ này đã được giảm xuống còn 335 triệu euro. Riêng mùa giải 2011/12, nhờ làm ăn khởi sắc, Barca đã giảm được tới 30 triệu euro trong khoản nợ. Việc không chỉ ngăn cản khoản nợ phình to mà còn giảm đáng kể phần nào trong thời điểm TBN nói riêng và châu Âu nói chung chìm trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu có thể coi là một tín hiệu đáng mừng cho thấy Barca sẽ còn thu lãi cao hơn khi nền kinh tế tìm lại sự ổn định trong những năm tới.

Những chiến lược cho mùa giải mới

Với hướng đi đúng, BLĐ Barca sẽ tiếp tục những chiến lược kinh tế mà họ đã vạch ra. Bên cạnh việc tiếp tục tăng thêm lợi nhuận từ những hoạt động kinh doanh để giúp đội bóng thu về những khoản lãi lớn hơn thì mục tiêu cấp thiết vẫn là giảm bớt khoản nợ mà họ đang gánh. Dù đã giảm tới 30 triệu euro trong mùa bóng vừa qua nhưng với 335 triệu euro, Barca hiểu rằng việc giảm xuống mức thấp nhất có thể sẽ giúp họ bớt được những khoản tiền lãi cứ tăng lên theo từng năm. Do vậy, ưu tiên của BLĐ đội bóng sân Camp Nou vẫn sẽ là phải giảm nợ trước khi tính đến những kế hoạch tiếp theo.

Cụ thể, trong vòng 2-3 năm tới, Barca muốn giảm số nợ xuống dưới mức 200 triệu euro. Đây là một con số chấp nhận được với một đội bóng lớn và có thương hiệu khổng lồ như Barca. Điều này cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ rủng rỉnh tiền hơn để thực hiện một loạt các chiến lược khác. Bên cạnh việc vẫn phải dành một ngân sách nhất định cho chuyển nhượng (hiện Barca đã mua Jordi Alba với giá 14 triệu euro và họ vẫn cần mua thêm một trung vệ nữa) thì kế hoạch tu sửa lại sân Camp Nou cũng được Barca tính đến. Hiện tại, sân bóng có sức chứa khổng lồ (98,787 chỗ ngồi) đã phần nào xuống cấp và sẽ cần đến một khoản tiền không nhỏ để bảo dưỡng. Ngoài ra, việc tăng cường thêm cơ sở và trang thiết bị phục vụ cho các khu huấn luyện cũng cần được tính đến.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X