Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona chững lại: Phải chăng thời thế đổi thay?

Thứ Năm 27/10/2011 09:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có lẽ, Barca đã qua giai đoạn cực thịnh Sau 3 mùa giải trên đỉnh vinh quang dưới triều đại Pep Guardiola, giờ là lúc họ bắt đầu từ từ xuống dốc?

Những kết quả bất thường...

Kể từ khi Guardiola về Nou Camp, Barca chưa bao giờ khởi đầu thất thường như mùa này. Chưa thua trận nào, nhưng số điểm đội bóng xứ Catalan đánh mất đã lên tới 6. Bị Valencia cầm hòa 2-2 ở vòng 5 và bị Sevilla cầm chân trong trận hòa không bàn thắng ở vòng 9 còn có thể chấp nhận được. Bởi 2 đối thủ đó đều thuộc loại khó chơi ở La Liga. Nhưng việc nhà ĐKVĐ La Liga phải chấp nhận kết quả 2-2 với Sociedad (vòng 3) là một cú sốc, đặc biệt khi họ có lợi thế dẫn trước 2 bàn ngay trong hiệp 1.

Barcelona đã qua thời kỳ hưng thịnh?

Tổng số điểm của Barca lúc này là 21. So với mùa bóng đầu tiên dưới thời Guardiola, họ có được ít hơn đúng 1 điểm (Mùa giải năm ngoái, Barca cũng được 22 điểm sau 9 loạt trận). Còn so với mùa bóng 2009/10, Barca bây giờ kém hẳn 2 điểm. Thời điểm ấy, đoàn quân thiện chiến của Guardiola đã bất bại với thành tích thắng 7 và hòa 2, qua đó nghiễm nhiên giành ngôi đầu ở La Liga.

Có thể khẳng định, Barca của những mùa giải trước luôn hừng hực khí thế trong giai đoạn thịnh nhất. Họ là đội bóng bất khả chiến bại. Họ dồn ép đối phương bằng lối đan bóng tiqui-taca biến hóa và thường xuyên thắng tưng bừng. Còn bây giờ, Barca thi đấu như gà mắc tóc. Chưa thể khẳng định rằng họ chơi tệ. Nhưng đội bóng xứ Catalan đang gây thất vọng qua những trận hòa “tự sát” trước Sociedad và Valencia, cũng như những trận thắng rất khó khăn trong việc ghi bàn.

...Sắp trở thành bình thường

Mùa giải này, Barca vẫn làm chủ cuộc chơi với việc kiểm soát bóng trên 60% thời gian ở tất cả các trận.

Nhưng họ bất lực trong việc xuyên thủng mành lưới của một Sevilla chơi phòng ngự tầng lớp và giữ cự li đội hình tốt. Trong cả 2 chiến thắng khiêm tốn trước Gijon và Granada cũng vậy, các chân sút của Barca chơi như gà mắc tóc: Họ phải trông chờ vào 1 tình huống bóng chết, với pha sút phạt ngẫu hứng của Xavi trong trận thắng Granada; họ bất lực đến mức phải nhờ đến một hậu vệ là Adriano ghi bàn vào lưới Gijon rồi từ đó đến hết trận cứ canh cánh lo đối phương… gỡ hòa.

Điều gì đang xảy ra với Barca? Phải chăng đó là hậu quả của sự quá tải, của những cơn bão chấn thương? Hay đơn giản vì đội bóng xứ Catalan đã và đang bị đối phương bắt bài?

Công bằng mà nói, trong suốt mấy năm thành công vừa qua, Barca chẳng có gì mới. Họ luôn trung thành với lối đá tuiqui-taca, thể hiện qua những pha bóng đập nhả liên tục khiến hàng thủ đối phương rối loạn và vỡ vụn. Họ chỉ cố cầm thật nhiều bóng, để đối thủ không có nhiều cơ hội tấn công và như vậy là ít nhất sẽ không… thua. Nhưng lối chơi ấy một khi gặp những kẻ “cù nhầy”, cứ ở hết sân nhà phòng ngự mặc Barca muốn vẽ vời gì trên sân thì vẽ, đội bóng xứ Catalan lập tức gặp vấn đề. Thường là Barca khi đó bế tắc, để rồi sự nôn nóng lộ rõ. Và đó là thời cơ để các đối thủ đánh đòn “hồi mã thương”.

Chẳng có vinh quang nào là trường cửu. Barca không phải là quái nhân để đứng mãi trên đỉnh thế giới. Biết đâu đấy, sự chững lại của họ ở mùa bóng này chính là sự khởi đầu cho một cuộc chuyển giao quyền lực. Thời thế có thể đã đổi thay nếu nhìn sang phía đại kình địch của Barca. Real Madrid hiện đang rất thành công dưới sự dẫn dắt của HLV Mourinho. Bây giờ không phải Barca, mà Real mới đang là đội bóng có hàng công mạnh nhất La Liga 2011/12 với 28 lần sút tung lưới đối phương. Real đang gây ấn tượng cực mạnh và cho thấy bóng dáng của một nhà vô địch thực thụ.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X