Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona chuẩn bị đối mặt với tourmalet quyết định

Thứ Sáu 25/02/2011 18:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hiện tại, tình hình của Barcelona vẫn rất ổn. Họ đang nắm giữ lợi thế lớn nhất trong cuộc đua đến ngôi vô địch La Liga khi hơn đối thủ Real Madrid tới 5 điểm và cũng chỉ chịu một bất lợi nhỏ tại vòng 1/8 Champions League (bị Arsenal đánh bại nhưng lại có một bàn thắng trên sân khách làm lưng vốn). Tuy nhiên, một tháng tới đây sẽ là thời kỳ cực kỳ căng thẳng với đội bóng xứ Catalan khi toàn phải giáp mặt với những đối thủ "xương xẩu". Nếu không vượt qua giai đoạn này một cách thành công, không loại trừ khả năng, Barca sẽ mất tất cả.

Tourmalet mang tính quyết định của mùa giải với Barcelona sẽ chính thức được khởi động vào cuối tuần này bằng chuyến làm khách tại Mallorca. Tất nhiên, đội bóng dưới sự chỉ đạo của một cựu cules, huyền thoại người Đan Mạch, Michel Laudrup chỉ thuộc diện trung bình tại La Liga song Mallorca lại chơi cực tốt trên sân nhà (giành 23/36 điểm tuyệt đối, chiếm hơn 70% tổng số điểm có được đến thời điểm này ở giải VĐQG). Ngoài ra, cần nhớ ở trận lượt đi tại Nou Camp, Mallorca đã xuất sắc cầm chân Barca. Real Madrid hùng mạnh cũng phải "mướt mồ hôi" rời khỏi Iberostar với 1 điểm trong tay. Không những vậy, nhiều năm trở lại đây, tháng 2 luôn là giai đoạn nhạy cảm nhất của Barcelona. Trong 4 trận đã đấu của tháng này, Barca thắng 2 trận nhưng 1 trận thì đầy may mắn (2-1 trước Bilbao trên sân nhà), hoà 1 (Gijon) và thua 1 (Arsenal). Do đó, nếu thầy trò Guardiola không vượt qua nổi Mallorca thì cũng chẳng phài là kết quả gì quá bất ngờ, nhất là khi đội hình sẽ thiếu vắng tới 4 trụ cột quan trọng: Valdes, Puyol, Xavi, Daniel Alves.

Phía trước Barcelona là một giai đoạn tiềm ẩn nhiều rủi ro

Chỉ vài ngày sau, Barcalona lại phải lê bước tới Mestalla gặp chủ nhà Valencia trong hoàn cảnh may ra chỉ có mình Daniel Alves kịp bình phục để ra sân thi đấu. Kể từ đầu tháng 12 năm ngoái cho đến giờ, Valencia chưa hề nếm mùi thất bại tại La Liga (7 thắng, 3 hoà). Dù không còn cơ hội vô địch nhưng Los Che chắc hẳn không muốn chấm dứt thành tích không thua trên sân nhà trước Barcelona trong hơn 3 năm qua (từ tháng 12 năm 2007). Tiếp đến, Barcelona sẽ được đôi chút thảnh thơi với cuộc chạm trán đối thủ yếu Zaragoza trên sân nhà Nou Camp. Tuy nhiên, trận đấu này lại diễn ra ngay trước thềm trận lượt về vòng 1/8 Champions League nên Barca khó tránh khỏi sự phân tâm. Đương nhiên, họ không thể dồn toàn bộ sức lực cho Zaragoza nếu còn muốn lật ngược thế cờ trước Arsenal. Khi nhiều trụ cột được nghỉ ngơi nhường chỗ cho lực lượng dự bị, biết đâu đấy, một cơn địa chấn sẽ xảy ra (Zaragoza đang đứng ở nhóm xuống hạng mà bất cứ đội nào lúc bị dồn đến chân tường đều cực kỳ đáng ngại).

Chưa cần biết kết cục cuối cùng tại Champions League song 100%, "Gã khổng lồ" xứ Catalan sẽ bị hao tổn nguyên khí trầm trọng và di chuyển tới mảnh đất Sanchez Pizjuan đầy bất trắc với sự kiệt quệ về mặt thể lực (và cả tinh thần nếu bị loại khỏi Champions League). Đúng là Sevilla không còn mạnh như xưa nhưng đội này đã bị loại khỏi Europa League nên có thể "toàn tâm toàn ý" lo cho giải nội địa với mục tiêu giành một suất tham dự cúp châu Âu mùa sau. Vì thế, làm gì có chuyện Sevilla đá "nương chân", đặc biệt trước một đối thủ tầm cỡ như Barcelona.

Tourmalet sẽ chấm dứt bằng một cuộc hành quân kinh khủng khác tới thánh địa El Madrigal của Villarreal vào đầu tháng 4 (trước đó 1 tuần, Barca sẽ tiếp đón Getafe trên sân nhà). Mùa bóng năm nay, "Tầu ngầm vàng" đang thi đấu cực tốt và đường hoàng có mặt trong Top 4. Trên sân nhà, Villarreal cũng mới thua duy nhất một trận trước Levante. Những năm trước, ngay cả khi Villarreal không đạt đến phong độ cao nhất thì Barcelona cũng không dễ bắt nạt dù được tung hoành ở Nou Camp và mùa này, càng không phải ngoại lệ.

Xét trên lý thuyết, với phong cách tiqui-taca đỉnh cao cùng một đội hình gắn kết, thi đấu bên nhau nhiều năm, Blaugrana thừa năng lực giành được những kết quả tốt nhất trong giai đoạn khó khăn và bất trắc sắp tới. Tuy nhiên, trái bóng tròn luôn tiềm ẩn vô số bất ngờ. Nếu đội nào mạnh, chơi cống hiến, làm mãn nhãn người xem rồi đoạt hết danh hiệu này đến danh hiệu khác thì thử hỏi, khi ấy, môn Thể thao Vua còn gì thú vị. Trận "chung kết" của mùa giải (El Clasico tại Bernabeu) đã được ấn định vào ngày 17/4 và hy vọng, đến lúc đó, nó vẫn còn nhiều ý nghĩa chứ đừng rơi vào cảnh "vô thưởng vô phạt".

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X