Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona chưa thể có được niềm vui trên sân khách

Chủ Nhật 02/12/2007 06:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chuỗi trận không thắng khi rời xa Nou Camp của thày trò Frank Rijkaard tiếp tục kéo dài. Tại trận derby xứ Catalan diễn ra vào đêm qua, họ đã chơi tốt hơn trong hiệp 1 và có được bàn thắng. Nhưng Barca đã không thể giữ vững lợi thế này trong hiệp 2 và đành ngâm ngùi ra về với vẻn vẹn 1 điểm trong tay.

Barca đang khủng hoảng. Có lẽ nói thế cũng chẳng sai chút nào. Đầu tiên là việc thiếu hụt lực lượng đang ngày một trầm trọng khi Deco, Edmilson, Dos Santos, Thuram và mới nhất là Henry không thể ra sân do chấn thương. Đấy là còn chưa nhắc đến "Báo đen" Samuel Eto'o đã ngồi ngoài từ tận tháng 8 và chưa biết ngày nào bình phục. Tiếp theo nỗi lo chấn thương chính là vấn đề về phong độ (tiêu biểu là hình ảnh của Ronaldinho), nhất là khi không được sự ủng hộ của hàng chục ngàn CĐV trên "thánh địa" Nou Camp. Kể từ ngày 2/10 tới nay (sau thắng lợi 2-0 trên sân của Stuttgart tại Champions League), họ đã không có một lần nào giành trọn vẹn 3 điểm trên sân khách ở tất cả các mặt trận, một thành tích đáng thất vọng với một đại gia lắm thực lực và giàu tham vọng như Barcelona.

Trận derby xứ Catalan “bất phân thắng bại“

Trở lại với diễn biến của trận đấu, do không đạt phong độ tốt thời gian gần đây nên Ronaldinho đã bị đẩy lên băng ghế dự bị. Giống như trận gặp Lyon tại Champions League cách đây vài ngày, bộ ba tấn công của đội khách là Messi - Gudjohnsen - Krkic. Dĩ nhiên, Messi chính là hạt nhân trong lối đá của Barca. Zambrotta cũng không có mặt nên đội trưởng Carles Puyol được đẩy sang cánh phải và Marquez được đá cặp trung vệ với Gabriel Milito.

Trận derby xứ Catalan diễn ra nhanh ngay từ những phút đầu. Và chỉ mất có 5 phút, đội khách đã tìm được mành lưới đội chủ nhà. Từ cánh trái, Messi xâm nhập vòng cấm bằng pha đi bóng rất kỹ thuật và tốc độ. Anh lần lượt vượt qua 2 cầu thủ Espanyol rồi chuyền bóng vào trong cho Iniesta khi ở sát đường biên ngang. Ở tư thế không bị ai kèm và cách khung thành có vài mét, tiền vệ này đã dễ dàng đưa bóng vào lưới, mở tỷ số của trận đấu.

Bàn thắng đã khiến cho ban huấn luyện cùng chủ tịch Laporta và các cules trên khán đài sướng phát điên. Messi lại một lần nữa thể hiện rằng, anh đã thay thế Ronaldinho trong vai trò dẫn dắt và là "linh hồn" của Barcelona. Đội khách chơi với tinh thần thoải mái sau khi có bàn dẫn trước và đây chính là cơ hội để họ tha hồ phô diễn tài nghệ. Dù là đội chủ nhà nhưng Espanyol gần như bị lép vế hoàn toàn.

Phút 17, Messi có cú đặt lòng bằng chân trái ở sát vạch 16m50, đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Vài phút sau, đến lượt Krkic dẫn bóng bên cánh phải rồi chuyền vào cho Xavi từ tuyến 2 băng xuống tung chân thực hiện pha kết thúc nhưng bóng đi quá bổng. Thỉnh thoảng, đội chủ nhà mới có được những tình huống phản kháng yếu ớt. Thủ thành Valdes không phải làm việc nhiều trong khi hàng thủ của Espanyol luôn phải cảnh giác cao độ trước những cầu thủ tấn công nhỏ con nhưng giàu kỹ thuật của đối thủ.

Iniesta có bàn thắng nhưng không đủ để đưa giúp Barca có 3 điểm

Hành lang phải của đội khách do Puyol đảm trách đã để lộ ra một vài sơ hở nên thường xuyên bị đội chủ nhà tận dụng. Phút 29, các hậu vệ Barca chơi như "mơ ngủ"
và để Tamudo dễ dàng xâm nhập vòng cấm nhưng đội trưởng của Espanyol đã quá chần chừ trong việc đưa ra quyết định cuối cùng, khiến cho một cầu thủ Barcelona kịp thời can thiệp. Đến phút 32, "Thần may mắn" đã không phù hộ cho đội khách có được bàn thứ 2. Barcelona được hưởng quả đá phạt ở gần vòng cấm sau khi một hậu vệ của Espanyol đã phạm lỗi trái phép với Lionel Messi. Xavi sút rất kỹ thuật, đưa trái bóng vòng qua hàng rào. Thủ thành Karmeni chỉ giơ tay ra theo phản xạ nhưng tiếc là trái bóng lại đập trúng vào khung gỗ. Krkic có mặt đúng lúc và bật cao thực hiện cú đánh đầu nối. Tuy nhiên, bóng vẫn nhất quyết không chịu chui vào lưới mà lại đập trúng vào xà ngang.

Dường như hậu vệ đội chủ nhà chưa tìm được một phương án nào khả dĩ để vô hiệu hóa "ngòi nổ" Messi. Phút 42, với kỹ thuật siêu phàm của mình, thần đồng người Argentina lại làm khốn khổ hàng thủ Espanyol và kết thúc bằng một cú sút chân phải nhưng Karmeni đã kịp đổ người đẩy bóng ra. Đây cũng là tình huống đáng xem cuối cùng của hiệp 1. Có thể thấy, đội khách chiếm ưu thế vượt trội trong 45 phút đầu và liên tục ép sân đội chủ nhà với hàng loạt những pha uy hiếp.

Sau giờ nghỉ, thế trận có vẻ đảo chiều. Espanyol đã xốc lại đội hình và bắt đầu triển khai những đợt tấn công khá mạch lạc về khung thành Valdes. Tuy nhiên độ chính xác trong các đường phối hợp cuối cùng thường không cao khiến cho sức ép tạo ra chưa đủ lớn để tạo được sự khác biệt. Còn Barcelona không thể duy trì ưu thế như trong hiệp 1 bởi HLV Rijkaard đã chỉ đạo các học trò lùi thấp đội hình nhằm mục đích bảo toàn tỷ số. Phút 63, Ronaldinho được tung vào sân thay cho Krkic có dấu hiệu xuống sức.

Một mình Messi không làm nên nổi mùa xuân

Trong khi, sự hiệu quả chưa thấy đâu thì đội chủ nhà đã san bằng được tỷ số. Phút 68, ở bên hàng lang trái, Clemente Rodriguez có pha xẻ cánh thông minh cho Riera và tiền vệ này đã căng ngang chính xác cho cầu thủ mới vào sân, Coro thực hiện cú đặt lòng quyết đoán, làm tung lưới Valdes. Đây là bàn thắng hoàn toàn xứng đáng cho đội chủ nhà sau bao nỗ lực mà họ đã thể hiện từ đầu hiệp 2.

Bàn gỡ hòa đã buộc đội khách không thể giữ "vỏ bọc" phòng ngự vì nếu chỉ giành được 1 điểm thì khoảng cách với Real sẽ càng bị đào sâu hơn nữa. Phút 72, Ronnie thực hiện cú đá phạt khá hiểm từ cự ly khoảng 30m nhưng chưa thể đánh bại được Karmeni. Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, lại là Ronaldinho có pha kết thúc bằng đầu và thủ thành Espanyol một lần nữa trổ tài khi bay người ôm gọn trái bóng. Bây giờ, Espanyol mới là đội chủ trương chơi phòng ngự. Có lẽ 1 điểm trong trận derby xứ Catalan dù là trên sân nhà cũng làm đội bóng này quá hài lòng.

Hàng công của Barca gần như không tìm nổi một lỗ hổng nào trong trận tuyến phòng thủ của đội chủ nhà. Messi vẫn là cầu thủ chơi nổi bật nhất nhưng các pha dẫn bóng của anh đã mất đi sự nguy hiểm như trong hiệp 1. Còn Ronaldinho tiếp tục mang đến sự thất vọng lớn lao khi anh chưa thể lấy lại khả năng tốt nhất của mình. Không còn thấy các bước chạy thần tốc hay những đường kiến tạo "sát thủ" mang thương hiệu Ronaldinho. Có chăng chỉ là một vài cú chuyền bóng hay dứt điểm "tầm thường", không xứng danh với một siêu sao đẳng cấp thế giới.

Bao giờ tìm lại được chính mình, Ronaldinho!

Thỉnh thoảng, đội khách cũng có được vài pha dứt điểm lẻ tẻ về khung thành Espanyol nhưng chốt chặn cuối cùng là Karmeni đã tỏ ra quá vững chắc. Phút 86, Iniesta và Messi phối hơp và tiền đạo người Argentina là người kết thúc ở cự ly gần và như mọi lần, Karmeni vẫn là người chiến thắng. Sau đó vài phút, Messi tung cú sút từ khá xa và thủ thành người Cameroon nhẹ nhàng đổ người ôm gọn trái bóng. Phút cuối cùng, suýt chút nữa, Barca đã phải rơi vào cảnh buồn thảm nếu Valdes không xuất sắc cản phá cú nã đạn rất chìm và căng từ cự ly phải đến 30m của Jonathan. 1-1 là tỷ số cuối cùng của trận đấu.

Trận hòa này khiến cho đội chủ sân Nou Camp hiện đã kém Real Madrid (đội vừa mới giành chiến thắng 3-1 trước Santander) 4 điểm. Dù vậy Barca vẫn tạm thời leo lên vị trí thứ 2 nhưng rất có thể nó chỉ tồn tại trong vòng chưa đến 24h vì Villarreal rất có thể sẽ chiếm lại sau trận đấu với Valladolid.

Đội hình thi đấu
Espanol: Kameni, Hurtado, Jarque, Torrejon, Clemente; Riera (Moha 89'), Angel, Valdo (Coro 64'), Zabaleta; Luis García (Jonathan 79'), Tamudo
Barcelona: Valdes - Marquez, Puyol (Zambrotta 70'), Milito, Abidal - Toure, Xavi, Iniesta - Messi, Krkic (Ronaldinho 64'), Gudjohnsen (Ezquerro 72')

  • Thúy Nga

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X