Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Chiến thắng của “thi sĩ” Abidal

Thứ Hai 22/04/2013 10:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu Barca - Levante diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của thi sĩ Salvador Espriu và 25.000 đóa hồng đã được các cule đưa tới sân để mừng người con của xứ Catalunya. Trong đêm 20/4, Abidal cũng là một bông hồng của lòng quả cảm và ý chí chiến đấu phi thường.

Chàng thơ Abidal

“Ma túy của bóng đá”, tờ La Vanguardia đã bình luận như thế về trận đấu của Barca. Không phải bởi Azulgrana tiếp tục cống hiến cho người xem một trận cầu tuyệt đẹp. Với sự vắng mặt của các ngôi sao Messi, Xavi, Pedro, Pique, Busquets, Alba…, Barca đã có những màn trình diễn thiếu đường nét. Nhưng vẫn có hai điều gây xúc động cho 7 vạn khán giả ở Camp Nou. Thứ nhất là lễ kỷ niệm sinh nhật nhà thơ Espriu, người đã bất chấp sự cấm đoán của chính quyền Franco để sáng tác hàng trăm tác phẩm bằng tiếng Catalan. 11 nhà thơ đã được mời tới Camp Nou và diễn viên Sergi Lopez đại diện đọc một số bài thơ của Espriu quá cố.

Abidal (trái) đã có một trận đấu tuyệt vời.
Abidal (trái) đã có một trận đấu tuyệt vời.

Điều thứ hai là sự xuất hiện của Eric Abidal trong sơ đồ xuất phát lần đầu tiên sau 420 ngày. Gần 14 tháng sau chiến thắng 2-1 trên sân Atletico Madrid ngày 26/2/2012, hậu vệ người Pháp mới trở lại đá chính. Sau khi chơi một số phút trong các trận đấu gặp Mallorca, Zaragoza và không để lại nhiều ấn tượng, cầu thủ mang áo số 22 đã đá trọn vẹn 90 phút trước Levante.

Abidal tỏ ra bồn chồn, 30 giây trước khi bóng lăn, anh bắt chéo hai tay trước ngực, đầu cúi thấp và cầu nguyện. Sau rất nhiều những ca phẫu thuật, sụt 19kg và từng phải thở oxy để duy trì sự sống, Abidal đã có thể thi đấu với tần suất như một cầu thủ lành lặn hệt như một giấc mơ. Một giấc mơ lãng mạn như những vần thơ của Espriu.

Càng tuyệt vời hơn khi Abidal đã có một màn trình diễn chói sáng. Trong một hàng hậu vệ chắp vá với Dani Alves, Montoya và Adriano, Abidal vẫn thể hiện được những tố chất tuyệt vời mà người ta thường thấy ở anh trước khi dính chấn thương: nhanh nhẹn, chắc chắn, cẩn trọng và cơ động. Rõ ràng căn bệnh ung thư đã không còn ám ảnh “Abi”. Fabregas tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ ghi bàn thay Messi dưỡng thương nhưng Abidal mới là cầu thủ nổi bật nhất và được nhiều tờ báo bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Tờ Mundo Deportivo ngày hôm qua đã đăng hình ảnh của anh trang trọng trên trang bìa. Họ gọi anh là “Super Abidal”, quả quyết rằng anh đã “làm chết lặng” cả thế giới, và chiến tích giành bóng thành công 18 trên 18 pha tranh chấp là “một scandal”. Đêm 20/4, Abidal là chàng thơ của bóng đá với khoảnh khắc móc bóng qua đầu tiền đạo đối phương đầy lãng mạn. Anh đã sẵn sàng cho trận bán kết Champions League gặp Bayern.

Nỗi thất vọng Villa

Giống như Abidal, David Villa cũng phải rời xa sân cỏ khá lâu vì vấn đề sức khỏe, nhưng nếu hậu vệ người Pháp lập tức lấy lại phong độ thì Villa lại gây thất vọng triền miên. “El Guaje” tiếp tục tịt ngòi và khi có cơ hội quý báu trên chấm phạt đền thì anh lại bỏ lỡ. Vắng Xavi và Messi, Villa được thực hiện quả penalty mà trọng tài Mallenco dành tặng vào phút 16 nhưng cú đá của anh đã bị thủ thành Keylor Navas cản phá.

Suốt một năm rưỡi qua, Messi đã thực hiện thành công tất cả 14 quả phạt đền ở Liga. Bởi vậy việc Villa hỏng ăn càng khiến anh chịu nhiều áp lực. Có vẻ như “hoàng tử Asturias” đã phải chịu nhiều áp lực bởi trong 33 lần đá phạt đền cho các đội bóng cũ anh chỉ thất bại có 2 lần. Nếu không có bàn thắng giải cứu của Fabregas 6 phút trước khi hết giờ, cựu tiền đạo Valencia đã bị xem như tội đồ trong mắt các cule.

Dẫu sao thì Barca đã có được 3 điểm và có thể yên tâm hành quân tới Munich. Khoảng cách 13 điểm với Real vẫn được bảo toàn và người Catalunya hoàn toàn có thể ăn mừng chức vô địch trước 5 vòng đấu trên sân San Mames của Bilbao cuối tuần sau nếu họ chiến thắng và Real thua trận derby Madrid.

Một thắng lợi quan trọng nữa của Barca là họ đã giấu được bài trước sự săm soi của người Đức. Franz Josef Reckels, điệp viên của Bayern ở Camp Nou đã phải ra về trong thất vọng và những gì Barca thể hiện sẽ không lặp lại ở Allianz Arena. Trước Levante, Tito đã tung vào sân 4 hậu vệ cánh mà không có trung vệ thực thụ. Barca cũng sử dụng sơ đồ 4-4-2 lạ lùng với cặp tiền đạo Villa - Tello cho tới khi Pedro vào sân ở hiệp 2. Đêm thứ Ba tới, Messi cùng các trụ cột sẽ trở lại và sẽ là một gương mặt hoàn toàn khác.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X