Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Chiếc áo của Dani Alves

Thứ Năm 14/08/2014 07:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dani Alves gần như không còn chỗ đứng ở Camp Nou trong cuộc cuộc cách mạng mạnh mẽ về lối chơi và nhân sự do Enrique triển khai. Nhưng không phải ai cũng có thể mặc vừa chiếc áo mà Alves để lại.

1. Năm 2008, ngay khi được đưa từ đội B lên thay Frank Rijkaard, Pep Guardiola đã mang về Dani Alves từ Sevilla. Tổng chi phí chuyển nhượng, bao gồm cả phần bonus, là 32 triệu euro.

Pep đã biến Barca thành kẻ thống trị, với 14 danh hiệu trong vòng 4 mùa giải. Chìa khóa để Barca của Pep vận hành là tiki-taka với mô hình 4-3-3. Các cầu thủ Barca, kể cả thủ môn, phải là những người có khả năng chuyền bóng cực tốt. Bởi vì, chuyền bóng là cách để tiki-taka linh hoạt và tạo đột biến.

Dani Alves tiết lộ khả năng rời Barca sau 6 năm gắn bó
 

Nhưng Dani Alves không phải một cầu thủ chuyền bóng giỏi, ít nhất là về mặt ban bật ngắn. Khả năng của Alves là những pha cầm bóng lên cánh, tranh chấp và chuyền dài. Nói một cách chính xác, trong kỷ nguyên của Pep, Alves là một ngoại lệ hiếm hoi.

Alves ghi bàn không nhiều, khả năng kiến tạo cơ hội cũng không quá trội. Thế nhưng, Alves hiệu quả ở lối chơi tập thể, và sự toàn diện của một cầu thủ chạy cánh. Trong 6 năm nay, thật khó để tìm một cầu thủ đá cánh toàn diện và có sự ổn định xuyên suốt như Alves.

2. Trong mùa giải cuối cùng làm việc ở Camp Nou, Pep từng có ý định mua một trung vệ và hậu vệ phải mới. Mục tiêu của Pep không phải thay thế Alves, mà tìm người giảm tải cho cầu thủ Brazil.

Barca đã không thể tìm ra người phù hợp với triết lý của Pep và CLB. Đó là lý do mà Montoya và Adriano lần lượt được sử dụng để thay Alves khi cần thiết. Alves là một cầu thủ đặc biệt, và không phải ai cũng có thể thích nghi với lối chơi của Barca lẫn văn hóa Catalunya như anh.

Trong những mùa giải tiếp theo, với Tito Vilanova và Tata Martino, Barca cũng tìm kiếm người đủ năng lực thay Alves nhưng không thành công. Mùa hè năm ngoái, Barca từng có ý định bán Alves, nhưng quá trình chuyển nhượng bị hủy, vì Montoya không đủ đẳng cấp, trong khi GĐTT Andoni Zubizarreta không tìm được cầu thủ thích hợp.

3. Với sự xuất hiện của Luis Enrique, và nhất là sau kỳ World Cup 2014 mà Alves gây thất vọng quá lớn (chỉ đá vòng bảng, và buộc phải làm dự bị cho lão tướng Maicon trong giai đoạn knock-out), Barca tìm mọi cách để bán hậu vệ phải 31 tuổi của mình.

Sau khi PSG từ chối đàm phán chuyển nhượng, Barca không còn đối tác để đẩy Alves khỏi Camp Nou. Giải pháp mới được đưa ra, theo cách của David Villa một năm trước. Theo đó, Barca chấp nhận bán Alves với giá rẻ nhất (đối tác ký hợp đồng 1 năm), kèm theo tùy chọn thanh toán tiếp nếu gia hạn hợp đồng. Dù vậy, vẫn không có đề nghị cho Alves, bởi mức đãi ngộ mà anh đòi hỏi khá cao.

Alves đang đi vào con đường của Villa, Ronaldinho và nhiều ngôi sao khác trước đây, bị vắt kiệt năng lực rồi đẩy ra đường.

Cuadrado đang là ưu tiên lớn nhất để thay Alves. Cầu thủ người Colombia đá toàn diện kiểu Alves, thậm chí còn trội hơn ở khả năng làm… tiền đạo. Cầu thủ 26 tuổi này cũng xử lý không gian hẹp tốt hơn Alves.

Nhưng câu hỏi đặt ra, Cuadrado có thể thích nghi với Barca, và khoác vừa chiếc áo của Alves? Không dễ dàng chút nào. Cuadrado đã được kiểm chứng về tài năng, nhưng thích nghi với Barca hay không là một câu chuyện khác. Hơn nữa, từ Fiorentina đến Barca là một khoảng cách rất xa. Cho dù Luis Enrique mang đến những nét mới cho Barca, thì tìm một cầu thủ kiểu Alves vẫn là không đơn giản.

Zubi đang bị chỉ trích về việc mua hai trung vệ có vấn đề. Nhưng ít nhất, trong việc tìm người thay Alves, ông đang có sự thận trọng đúng đắn.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X