Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Chỉ có mình Messi biết ghi bàn!

Thứ Hai 25/10/2010 13:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không bùng nổ như khi lập hat-trick và kiếm được một quả penalty trong trận thắng 4-2 của Barca cách đây nửa năm, song Messi cuối cùng vẫn là nhân vật được nhắc tên nhiều nhất sau trận đấu ở La Romareda sau khi đã ghi 2/2 bàn thắng của đội nhà. Ở Camp Nou lúc này, dường như chỉ có mỗi tiền đạo người Argentina là còn biết cách ghi bàn.

Hơn 100 triệu euro đã đến và rời Camp Nou, song đã chẳng có một thay đổi thực sự nào được tạo ra. Barca vẫn thế, vẫn phải sống trong sự phụ thuộc gần như tuyệt đối vào phong độ và cảm hứng của Messi trong công cuộc tìm kiếm bàn thắng và chiến thắng. Ở La Romareda nửa năm về trước, Ibrahimovic, tiền đạo đắt giá nhất trong lịch sử Barca, đã tự biến mình thành trò hề khi bỏ lỡ hàng loạt cơ hội ngon ăn một cách hết sức vô duyên và chỉ có thể có được 1 bàn thắng an ủi nhờ ân huệ của Messi, người đã nhường cho Ibra quyền sút quả penalty mà anh kiếm được. Bây giờ, dù "đóng cặp" với Messi đã là một diễn viên khác (Villa, đắt thứ nhì), song kịch bản của cuộc đối đầu Zaragoza-Barca vẫn không đổi. Vẫn là Messi một mình nhẫn nại kéo cả đoàn tàu Barca tiến lên phía trước.

Barca đang dựa quá nhiều vào Lionel Messi

Cảm giác ở Barca không còn ai ngoài Messi biết ghi bàn đang ngày càng trở nên rõ rệt. Đâu phải chỉ mình tiền đạo người Argentina có cơ hội trong trận đấu ở La Romareda! Trước khi Messi mở tỉ số sau một băng xuống phá bẫy việt vị từ đường chuyền đẹp của Villa, tiền đạo trẻ Pedro cũng đã có một cơ hội tương tự (vẫn là do Villa kiến tạo), song anh lại lúng túng đưa bóng đi lệch cột. Alves cũng có cơ hội đối mặt thủ môn đối phương, nhưng rồi hậu vệ người Brazil lại bấm bóng đi vọt xà. Villa, người được Guardiola bố trí chơi ở mọi vị trí trên hàng tiền đạo, tiếp tục tỏ ra thiếu quyết đoán và vô duyên trong những pha xử lý trong vòng cấm. Nếu không có cú volley quyết đoán ở phút 66 của Messi, có lẽ Guardiola sẽ còn phải sống trong căng thẳng cho tới khi hết giờ.

Dù người Barca có chịu thừa nhận hay không thì việc họ càng ngày càng phụ thuộc vào Messi là điều đã quá rõ ràng và ai cũng thấy. Trước trận đấu ở La Romareda có mấy ngày, Barca cũng đã trải qua 90 phút với kịch bản gần như y hệt trước Copenhagen, khi Messi vừa là người mở ra vừa là người khép lại chiến thắng cho đội chủ sân Camp Nou, và xen giữa các bàn thắng của anh là hàng loạt những pha bỏ lỡ cơ hội hết sức vô duyên từ các đồng đội. Có được một người như Messi để mà phụ thuộc quả là may mắn với Barca, bởi tiền đạo người Argentina, tính cho tới giờ, không có nhiều lần khiến các cule phải thất vọng. Nhưng liệu người Barca đã sẵn sàng đón nhận những rủi ro vì sự phụ thuộc này? Chẳng lẽ Messi mùa nào cũng phải (và có thể) ghi được gần 50 bàn như mùa trước?

Không! Dù thế nào thì Guardiola cũng không bao giờ muốn đặt vận mệnh của cả đội bóng lên đôi chân của một cầu thủ. Và đó là lý do ông đang làm mọi cách để đánh thức bản năng săn bàn của những người khác, đặc biệt là Villa. Không chỉ đặt niềm tin vào Villa, kiên nhẫn với Villa, Guardiola còn cố gắng thay đổi cả đội bóng để phục vụ cầu thủ này, điều ông đã không làm với Ibrahimovic (và thấy hối tiếc). Trong 3 trận gần nhất, Pep đã sử dụng tới 3 sơ đồ chiến thuật (4-3-3 trước Valencia, 4-4-2 trước Valencia và 3-4-3 trước Zaragoza), đã kéo Villa từ trái, vào giữa rồi qua phải, với mục đích duy nhất là tìm ra một sơ đồ và một vị trí phù hợp nhất cho "El Guaje". Nhưng ông đang thất bại. Sau bàn thắng trên chấm 11m ở trận gặp Rubin, Villa vẫn "im thin thít và lặn mất tăm".

Một lần nữa, câu hỏi lại là "bao giờ"? Bao giờ Villa sẽ nổ súng ầm ầm trở lại như ngày anh còn ở Valencia hay chính Zaragoza? Và bao giờ Messi thôi phải một mình gánh vác tất cả? Va nếu nói như Iniesta, rằng lẽ ra Barca nên cho Ibra thêm thời gian, bởi "năm đầu tiên ở Camp Nou luôn rất khó khăn", thì chẳng lẽ Messi còn phải một mình "cày cuốc" thêm ít nhất là 1 năm nữa?
 

4 Với chiến thắng ở La Romareda, Barca đã có sự khởi đầu tốt nhất trong lịch sử xét trên thành tích sân khách. Tính cả trận thắng Zaragoza, Barca đã thắng tất cả 4/4 trận sân khách từ đầu mùa, bắt đầu bằng chiến thắng 3-0 ở Racing, sau đó là các chiến thắng 3-1 ở Bilbao và 2-1 trước Atletico Madrid.

5 Cú đúp vào lưới Zaragoza đã nâng tổng số bàn thắng mà Messi ghi được ở Liga mùa này lên con số 5. Tính trên các mặt trận thì số lần lập công của tiền đạo người Argentina đã là 12; ngoài 5 bàn thắng ở Liga, anh còn có 4 bàn ở Champions League và 3 bàn ở Siêu Cúp TBN.

8 Sau khi nhận thêm 2 bàn thua từ các pha dứt điểm của Messi, Zaragoza đã "vươn lên" nhóm đầu trong danh sách những nạn nhân ưa thích nhất của tiền đạo người Argentina. Từ khi khởi nghiệp, Messi đã có 8 lần chọc thủng lưới đội bóng xứ Aragon, trong đó có 5 bàn trong 2 trận gần nhất ở La Romareda. Dẫn đầu danh sách kể trên là Atletico Madrid và Sevilla, mỗi đội bị Messi chọc thủng lưới 11 lần.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X