Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona cay cú vì thói "hút máu" của Arsenal

Thứ Ba 22/02/2011 17:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Kể từ sau thương vụ thành công vang dội Cesc Fabregas, Arsenal luôn dành sự chú ý đặc biệt dành cho lò La Masia của Barcelona. Bất kể tài năng trẻ nào trưởng thành từ lò này mà không được Barcelona bảo vệ kỹ càng đều bị Arsenal săn đón ráo riết. "Tức nước vỡ bờ", đích thân chủ tịch Barca, Sandro Rosell đã công khai lên án Arsenal, nhất là khi nghe tin "Pháo thủ" thành London sắp sửa có được sự phục vụ của tài năng trẻ 16 tuổi đang thuộc biên chế đội trẻ Barcelona, Jon Miquel Toral Harper.

Rõ ràng, Fabregas là bản hợp đồng thành công nhất của Arsene Wenger tại Arsenal. Năm 2003, ông chẳng tốn một xu nào (về sau, Arsenal đã phải chi ra gần 1 triệu Euro để đền bù phí đào tạo nhằm "bịt miệng" Barca nhưng như thế vẫn là quá nhỏ so với giá trị hiện tại của tiền vệ này) mà đã có được một gương mặt 16 tuổi đầy triển vọng. Vài năm sau, Cesc đã trở thành một trong những tiền vệ trung tâm hàng đầu châu Âu khi chưa bước qua tuổi 20. Giờ đây, Fabregas đã là thủ lĩnh đầu đàn của một Arsenal trẻ trung giàu tham vọng, người đội trưởng có tuổi đời trẻ nhất trong số những đội bóng lớn tại châu Âu (Fabregas chính thức đảm đương vai trò thủ quân Arsenal từ năm 2008). Barca từng rất nhiều lần tìm cách đưa Fabregas trở lại quê hương nhưng đều gặp thất bại. Chính "gã khổng lồ" xứ Catalan vừa phải công khai thừa nhận rằng họ đã từ bỏ giấc mơ sở hữu Cesc.

Sau Cesc Fabregas, có thêm nhiều cầu thủ khác từ lò La Masia gia nhập Arsenal

Sau Fabregas thì tìền vệ Fran Merida là cái tên thứ 2 mang nhãn hiệu La Masia gia nhập Arsenal. Năm 2005, Arsenal bí mật "cướp" Merida khỏi Barca khi cầu thủ này mới hơn 15 tuổi. Đáng tiếc, mùa hè năm 2010, Merida đã quay về Tây Ban Nha thi đấu Atletico Madrid theo diện chuyển nhượng tự do sau khi từ chối bản hợp đồng mới mà Arsenal đưa ra (thực ra, Merida không phải thuộc diện quá xuất chúng nên Arsenal cũng không quá mặn mà trong việc giữ chân).

Danh sách những tài năng trẻ do Barca đào tạo ra chuyển đến Arsenal chưa dừng lại ở đây. Hẳn nhiều người vẫn còn nhớ trung vệ lạ hoắc với dáng người cao lênh khênh (1m93) Ignasi Miquel đã thi đấu trọn vẹn 90 phút trong màu áo Arsenal tại trận gặp Leyton Orient ở cúp FA dịp cuối tuần vừa rồi. Đó là trận ra mắt của Miquel ở đội 1 Arsenal và anh chàng sinh năm 1993 này đã cho thấy được tiềm năng của một ngôi sao lớn trong tương lai. Miquel cũng có gốc gác La Masia song sự vụ lại không hề giống với trường hợp Fabregas và Fran Merida. Chẳng là, không hiểu bộ phận đào tạo trẻ của Barca đã nhìn nhận ra sao mà quyết định thải loại Miquel vào năm 2006 để rồi hậu vệ trẻ này toả sáng ở một đội bóng nhỏ thuộc ngoại ô Barcelona. Không những vậy, Miquel còn chơi cực kỳ xuất sắc trong thành phần U-16 Tây Ban Nha tại giải vô địch U-21 châu Âu vào năm 2008. Nhờ vậy, Miquel đã lọt vào mắt xanh Wenger và nhanh chóng di chuyển tới London. 

Và nhiều khả năng, trong một thời gian ngắn nữa, Arsenal sẽ đón thêm một cầu thủ tuổi teen từ xứ Catalan: thần đồng 16 tuổi Jon Miquel Toral Harper. Tiền vệ 16 tuổi này đang được đánh giá rất cao nhưng lại chưa đủ tuổi ký hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp, tạo kẽ hở cho Arsenal lơi dụng. Ngoài ra, mẹ của Toral là một người Anh chính hiệu, càng khiến "Pháo thủ" thuận lợi hơn trong việc tiếp cận. Được biết, việc đàm phán giữa hai bên đang diễn ra rất thuận lợi và Toral sẽ sớm đầu quân cho Arsenal. Biết được tin, chủ tịch Barcelona không thể giữ nổi sự bình tĩnh. Theo báo chí xứ sở sương mù, có rất nhiều nhân chứng đã nhìn thấy Rosell không tiếc lời chỉ trích giám đốc điều hành của Arsenal, Ivan Gazidis khi hai đội chạm trán với nhau tại lượt đi vòng 1/8 Champions League giữa tuần trước. Rosell đã tỏ ra vô cùng giận dữ còn Gazidis thì lặng im. Tuy nhiên, có lẽ Barca cũng chỉ biết sử dụng "võ mồm" cho đỡ tức chứ họ cũng chẳng nghĩ ra nổi biện pháp gì hữu hiệu ngăn cản thương vụ này, trừ phi điều luật bóng đá ở Tây Ban Nha có sự thay đổi nhằm bảo vệ sự chảy máu tài năng (ở nước này, chỉ có những cầu thủ trên 18 tuổi mới được ký hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp trong khi ở Anh, mọi thứ được nới lỏng hơn nhiều).

Toral chắc chắn chưa phải là gương mặt cuối cùng của Barcelona bị Arsenal "đào mỏ". Thậm chí nếu không cẩn thận, từ giờ đến cuối mùa, Blagrana còn mất tiếp 2 sao trẻ khác: tiền vệ tiền vệ Sergi Samper và thủ thành Ballester Pol vào tay "Dracula" Arsenal. Xem ra, đội bóng này nên dần tính đến việc đưa ra các liệu pháp tâm lý, động viên tinh thần để làm an lòng đội ngũ cầu thủ trẻ, không để họ dao động mà nuôi tư tưởng ra đi.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X