Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Cần một cuộc "thay máu" mạnh tay

Thứ Sáu 28/02/2014 07:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong những ngày qua, báo chí và các cule không ngừng phân tích những nguyên nhân dẫn đến sự sa sút của Barca kể từ đầu năm tới nay, khiến đội bóng đánh mất 10 điểm chỉ trong bảy trận gần nhất. Phần lớn dư luận đổ lỗi trách nhiệm cho sai lầm của HLV Tata Martino và sự thiếu cố gắng của các cầu thủ.

Tuy nhiên, ít ai nói tới một nguyên nhân sâu xa khác mà lỗi không thuộc về HLV và cầu thủ, mà thuộc về ban lãnh đạo của CLB, do không chịu đổi mới một đội hình đã chịu gánh nặng của tuổi tác và không có khả năng tiếp cận với những đòi hỏi mới của tình hình.

messi barcelona
 

Không thể chỉ biết tái ký

Cứ nhìn vào đội hình hiện nay thì rõ. Từ Barca thời chinh phục Champions League tại Paris năm 2006, lúc đó dưới sự dẫn dắt của Frank Rijkaard, sau tám năm vẫn còn lại 5 gương mặt cũ là Puyol, Xavi, Valdes, Iniesta và Messi. Còn từ năm 2009 đến nay, năm mà Barca cùng Pep Guardiola vô địch Champions League tại Roma, vẫn có tới tám cầu thủ của đoàn quân đó nằm trong đội hình chính thức hiện nay: Valdes, Puyol, Xavi, Pique, Busquets, Iniesta, Messi và Pedro. Trong những cái tên này đã có ba người qua lứa tuổi 30 và hai người cũng xấp xỉ độ tuổi này.

Thực tế đã chứng minh chu kỳ thành công của một đội bóng thường không kéo dài quá 5 năm. Phải đổi mới kịp thời nếu không muốn sụp đổ. Đó là quy luật. Nhưng Ban kỹ thuật của Barca trong những năm qua lại chú ý đến việc tái ký các cầu thủ đã làm nên lịch sử nhiều hơn là mua về những nguồn lực mới dồi dào nhựa sống và sức mạnh, trừ trường hợp của Neymar, trong một phi vụ đầy những rắc rối và tai tiếng.

Thay đổi triệt để hàng thủ

Trường hợp đầu tiên chắc chắn rời sân Camp Nou là thủ môn Victor Valdes, mặc dù trường hợp này lại hoàn toàn không vì lý do tuổi tác hay hiệu quả thi đấu, mà là vì Barca không biết giữ người trước tiếng gọi của đồng tiền. Trong khi đó, Pinto có ở lại hay không vẫn là một dấu hỏi, mặc dù tại Cúp Nhà vua, thủ môn người Argentina đã chơi khá tốt. Một bất lợi cho Pinto là năm nay anh đã 38 tuổi.

Trong những ngày qua, báo chí cũng nhiều lần đưa tin đội trưởng Carles Puyol đã quyết định ra đi, thậm chí treo giầy, do thấy rõ mình không còn đủ khả năng đáp ứng nhịp độ thi đấu của một đội bóng lớn như Barca. Là một cầu thủ mẫu mực, Puyol không muốn mình trở thành một gánh nặng cho CLB mà mình yêu quý. Với Mascherano, chắc chắn Barca không muốn bán, nhưng liệu trung vệ này có ở lại hay không, vẫn còn là một ẩn số, bởi vì có tin cầu thủ người Argentina cũng muốn “đổi gió”. Rafa Benitez đang nóng lòng muốn tái hợp Mascherano tại Napoli.

Ngoài ra, đã đến lúc Barca nhanh chóng mua một thêm một trung vệ đẳng cấp để chia sẻ gánh nặng với Pique, cũng như đặt niềm tin vào Bartra. Đã có tới vài ba cái tên nổi tiếng được nói tới để thế chỗ Puyol, như Thiago Silva và David Luiz, nhưng Barca đã đánh mất cơ hội vì tập trung tiền để mua Neymar.

Tương lai của Montoya cũng chưa rõ ràng, mặc dù hợp đồng của cầu thủ này sẽ kết thúc vào tháng sáu tới nhưng cho đến nay anh vẫn chưa tái ký với CLB. Rất có thể Montoya cũng tính chuyện rời sân Camp Nou vì anh không thiếu lời mời và nhất là một khi trở thành cầu thủ tự do, thì số tiền thưởng được nhận khi chuyển nhượng sẽ khá đậm.

Tương tự như vậy, Alves cũng được nhiều CLB khác nhòm ngó và hậu vệ người Brazil này cũng từng tuyên bố nếu không kết thúc sự nghiệp ở Barca thì đó cũng không phải là một thảm kịch. Tuy nhiên, rất khó có chuyện Barca chịu “nhả” Alves cho một CLB khác.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X