Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Cần một cú hích trước bão giông

Thứ Bảy 09/02/2013 20:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca đã đánh rơi thói quen chiến thắng khi mà 5 trận gần đây nhất họ chỉ thắng 2. Một sự chững lại, trượt dốc hay đơn giản là khoảng lặng bình thường, một sự toan tính cần phải có? Đội bóng xứ Catalunya đã không còn bùng nổ dữ dội trong các trận đấu gần đây nữa, thay vào đó là sự yên ắng và có phần mờ nhạt. Trận hòa 1-1 trước Valencia ở vòng 21 Liga là đơn cử. Có rất nhiều vấn đề được chỉ ra:

Thứ nhất, việc Tito Vilanova phải tạm rời xa cabin huấn luyện để điều trị căn bệnh ung thư quái ác khiến Barca gặp những khó khăn thực sự. Jordi Roura, phần nào đó đã làm tốt công việc của mình, nhưng để thay thế hoàn toàn Tito thì chưa thể. Đặc biệt, khả năng đọc trận đấu, chỉ đạo chiến thuật là điều mà Roura còn thiếu.

Barcelona đang có dấu hiệu chững lại
 

Thứ hai, Barca đang thiếu đi những phương án tạo đột biến. Ngoài bộ khung được định hình sẵn, những gương mặt còn lại trên băng ghế dự bị của Barca hoặc sa sút phong độ, hoặc năng lực còn hạn chế đã tạo nên một khoảng cách nhất định giữa đội hình chính và các cầu thủ thay thế. Messi mùa này đã 21 lần ra sân ở Liga, 5 trận ở Champions League; Xavi, Busquets cũng là những nhân tố bất khả xâm phạm; trong khi những tân binh như Song ít khi được đoái hoài. Bản thân ban huấn luyện mới của Barca chưa quyết đoán trong việc xoay tua, vì họ muốn duy trì tính ổn định, nhưng điều đó cũng có mặt trái là có thể vắt kiệt sức của các cầu thủ.

Thứ ba, vấn nạn “virus FIFA”. Đội hình Barca chính là xương sống trong lối chơi của ĐT Tây Ban Nha (TBN) thời điểm hiện tại, hay nói cách khác “La Roja” là một “Barca thu nhỏ”. Barca có thể tự hào về điều này, người Catalunya lại có cơ hội giơ cao ngọn cờ kiêu hãnh, nhưng điều nguy hại ở chỗ là việc dành thời gian thi đấu cho đội tuyển có thể bào mòn thể lực và những chấn thương luôn rình rập đâu đó với các cầu thủ. Những trận đấu quan trọng thì không đáng nói, đằng này TBN rất hay “diễn xiếc” để kiếm tiền trong các trận giao hữu ở những miền đất xa xôi nào đó. Trận đấu với Uruguay ở Qatar cách đây mấy hôm là một điển hình.

Thứ tư, chặng Tourmalet của Barca sắp sửa bắt đầu. Barca phải dồn sức trên cả 3 mặt trận: Liga, Champions League và cả Cúp Nhà vua. Xen giữa 2 trận chiến khốc liệt với Milan tại Champions League là 2 trận “El Clasico” rực lửa với đối thủ truyền kiếp Real Madrid.

Thế thì, vấn đề được đặt ra ở đây là làm sao Barca phải tìm lại phong độ, cải thiện lối chơi và đội hình, duy trì thói quen và ADN chiến thắng. Điều này thực sự không quá khó với Barca, bởi với lực lượng hiện tại, họ thừa sức đánh bại mọi đối thủ. Những cú va vấp gần đây là biểu hiện của những đôi chân thấm mệt sau một chặng hành trình dài, nhưng điều đó hết sức bình thường. Cái chính là con tim và khối óc của họ chưa bao giờ có khái niệm ngơi nghỉ. Vấn đề là ở chỗ đó.

Xavi vừa gặp chấn thương và có nguy cơ bỏ lỡ các trận đấu quan trọng của Barca sắp tới. Trong bối cảnh đó, phong độ ngày càng thăng hoa của Fabregas sẽ khỏa lấp được lỗ hổng ấy, duy trì sự cân bằng trong lối chơi của Barca.

Chủ Nhật này, đón tiếp Getafe trên sân nhà ở vòng 22 Liga, Barca cần một chiến thắng, thậm chí đó phải là một chiến thắng thật hoành tráng để xua đi bầu không khí tĩnh lặng sau chuỗi trận không thành công của đội. Nụ cười sẽ trở lại, để họ bước vào chặng Tourmalet một cách an nhiên nhất…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X