Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Camp Nou không có chỗ cho “người thừa”

Chủ Nhật 26/08/2012 14:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi đã hoàn tất kế hoạch mua sắm bằng việc chiêu mộ thành công Alex Song từ Arsenal, Tito Vilanova bắt đầu tiến hành ổn định lực lượng. Với phương châm, ai có khả năng sẽ được trao cơ hội, rất có thể một vài cái tên bị cho là "người thừa" sẽ phải rời sân Camp Nou ngay trong mùa Hè này.

Tello, bằng màn trình diễn chói sáng trong trận đấu với Real Sociedad, đã kiếm cho mình cơ hội được bám trụ ở lại với Camp Nou. Nhưng không phải ai cũng có được những may mắn ấy. Khi những đàn anh như Iniesta, Messi, Busquets hay Xavi vẫn quá ổn định, cũng có nghĩa cơ hội được ra sân của những cầu thủ khác càng trở nên hẹp hơn. Vì lẽ đó, Fontas, Afellay và Jonathan dos Santos đã bắt đầu cảm nhận được số phận hẩm hiu của chính mình.

“Chúng tôi không thể giữ lại tất cả các cầu thủ. Afellay, Fontas và Dos Santos? Họ có thể ở lại, hoặc cũng có thể phải ra đi, hiện tại tôi không thể trả lời các bạn. Từ đây đến 31/8 cơ hội vẫn còn cho tất cả. Còn hiện tại, tôi không gọi họ vào danh sách đến Pamplona vì kế hoạch của tôi cho trận đấu đó, tôi chỉ suy nghĩ cho từng trận đấu một. Nhưng xin lưu ý, Barca không phải là một CLB có tính chất xã hội.” Tito Vilanova đã nói thế trong buổi họp báo mới đây. Tuy không gọi đích danh những cầu thủ có thể phải ra đi ngay trong mùa Hè này nhưng ai cũng biết, Tito đang ám chỉ trực tiếp đến Fontas, Afellay và Dos Santos. Trong mùa Hè vừa qua, bộ ba này đều có cơ hội để vào sân trong những trận đấu thuộc tour du đấu của Barcelona nhưng trong những trận chiến thực sự của mùa giải mới, họ đều bị lãng quên.

Fontas, Afellay và dos Santos (từ trái qua phải) đứng trước nguy cơ phải ra đi
Fontas, Afellay và dos Santos (từ trái qua phải) đứng trước nguy cơ phải ra đi

Cái tên nhiều khả năng phải rời Barca nhất chính là Dos Santos. Cũng giống như cậu anh trai Giovani, Jonathan đã không có cơ hội để chứng minh giá trị của mình. Tuyển thủ Mexico hầu như chỉ quen với băng ghế dự bị mỗi khi được đăng kí cùng đội một. Trước những lời đề nghị hấp dẫn từ phía Sevilla, có khả năng Jonathan sẽ chọn phương án ra đi thay vì tiếp tục nuôi hy vọng ở Camp Nou. Hai trường hợp khác là của Fontas và Afellay. Tito đã công khai khẳng định bộ đôi này không nằm trong kế hoạch của ông nữa và điều đó buộc họ phải tìm cho mình một bến đỗ mới. Fontas đang được Betis mời gọi trong khi Liverpool không giấu ý định muốn sở hữu Afellay. Ra đi lúc này cũng có thể coi là phương án giải thoát tốt nhất cho những "người thừa" ở Camp Nou.

Barca “không mang tính xã hội”

Một đội bóng đẳng cấp sẽ là tập hợp của những cầu thủ đẳng cấp. Lời khẳng định của Tito cho thấy ông đặc biệt quan tâm đến sự ổn định và bền vững của Barcelona. Đó cũng là lý do vì sao trong cả hai trận đấu chính thức gần đây, tân HLV của Barcelona có rất ít những thay đổi về mặt con người. Sự có mặt của những tân binh là cần thiết nhưng không có nghĩa là họ được ưu ái hơn những mắt xích đã từ lâu gắn kết trong một tập thể. Điều này giải thích vì sao Alba đã phải ngồi dự bị trong trận thắng 3-2 trước Real Madrid ở lượt đi tranh Siêu cúp TBN trong khi Alex Song thậm chí vẫn chưa có một phút nào được ra sân.

Những tân binh chất lượng chưa có cơ hội cũng có nghĩa những trường hợp đã không chứng minh được giá trị ở Camp Nou sẽ trở thành "người thừa". Ở Barcelona thời điểm này, tính cạnh tranh luôn được đẩy lên rất cao. Màn trình diễn thất vọng của người này sẽ lại là cơ hội cho những người khác vươn lên. Tác dụng tích cực của tính cạnh tranh là giúp cho các cầu thủ của Tito có động lực để nỗ lực hết mình. Nhưng tiêu cực là nó có thể giết chết cơ hội của những người khác. Trường hợp của Fontas, Afellay hay Dos Santos là những ví dụ điển hình.

Dẫu vậy, đây là những thực tế khó có thể tránh khỏi trong bóng đá hiện đại. Bất cứ một sai lầm nào cũng luôn phải trải những cái giá rất đắt nên mục tiêu hàng đầu của mỗi nhà cầm quân là phải giữ được sự ổn định cho đội bóng mà họ đang dẫn dắt. Tito thấm nhuần tư tưởng ấy. Ông không muốn sự bền vững của Barca bị rạn nứt chỉ bởi những thiên vị cá nhân không cần thiết. Fontas hay dos Santos, hai cầu thủ từng là "học trò cưng" khi ông dẫn dắt Barca B, chỉ là hai trong số những tài năng trẻ khác của Barca có thể phải ra đi. Sau họ, sẽ còn có thêm những cái tên khác nếu không chứng minh được giá trị.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X