Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Cạm bẫy sau “Tourmalet”

Thứ Ba 30/12/2008 16:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca đã kết thúc năm 2008 với những chiến thắng tuyệt đối trước các đối thủ cạnh tranh và sẽ bước vào năm 2009 với một lịch thi đấu khá dễ dàng. Tuy nhiên, sự thảnh thơi ấy lại tiềm ẩn khá nhiều cạm bẫy ngầm, mà nếu không cẩn thận, nó sẽ khiến họ phải trả giá.

Theo cách xếp lịch ở mùa này thì phải tới cuối giai đoạn lượt về, Barca mới gặp lại những đối thủ cạnh tranh, đồng nghĩa với việc trước mắt họ chỉ toàn những trận đấu được đánh giá là vô cùng dễ dàng. Cụ thể, ở trận đầu tiên của năm 2008, họ sẽ gặp Mallorca, đội bóng đang khủng hoảng toàn diện và không thắng trong 8 vòng gần nhất. Đối thủ tiếp theo của họ là Osasuna, hiện đang đứng bét bảng, trước khi khép lại lượt đi bằng trận đấu với Deportivo, vốn nằm ngoài tốp 6.

Như thế, trên lý thuyết, Barca sẽ dễ dàng dành trọn 9 điểm trong 3 trận còn lại của lượt đi, thậm chí là với những tỷ số rất đậm. Tuy vậy, huyền thoại Johan Cruyff đã sớm cảnh báo rằng những trận đấu đó sẽ khó khăn hơn nhiều so với những gi mà thầy trò Guardiola hình dung.

Dù đang ngự trị trên đỉnh La Liga, Barca vẫn không được phép chủ quan

Thứ nhất, những đối thủ yếu mỗi khi gặp Barca thường đá rất hăng. Thêm vào đó, lối chơi tử thủ của họ luôn gây nhiều khó khăn cho các ngôi sao tấn công của Barca. Hãy nhớ lại các trận hòa Getafe và Basel ngay trên sân Nou Camp (đều với tỷ số 1-1), những trận đấu mà Barca thậm chí còn bị dẫn trước và vất vả lắm mới kéo lại được 1 điểm.

Song điều nguy hiểm nhất đối với Barca chính là tâm lý phởn phơ của các cầu thủ, nhất là sau kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới. Hôm qua, các cầu thủ Barca đã chính thức trở lại luyện tập sau kỳ nghỉ Giáng sinh. Tuy vậy, 5 cầu thủ là Caceres, Keita, Daniel Alves, Messi và Eto’o thì vẫn vắng mặt. Do ở xa nên những cầu thủ này được phép tập trung muộn. Tới ngày 2/1 họ mới có mặt ở Barcelona, tức chỉ 1 ngày trước trận gặp Mallorca. Nghĩa là họ khó có thể ra sân với phong độ tốt nhất sau những buổi tiệc tùng ở quê nhà.

Trong khi đó, ai cũng hiểu Alves, Messi và Eto’o là những cầu thủ quan trọng bậc nhất trong đội hình chiến thuật của Barca. Thiếu chỉ một trong số 3 cầu thủ này cũng đã khiến sức mạnh của Barca suy giảm ít nhiều chứ chưa nói đến chuyện cả ba người. Ấy vậy mà tháng Giêng năm 2009 lại là một tháng vô cùng bận rộn đối với Barca, bởi xen giữa những trận đấu ở Liga, họ sẽ còn phải đá ở Cúp Nhà Vua (gọi tắt là Copa). Cụ thể, họ sẽ phải đá 2 lượt trận vòng 1/8 với Atletico Madrid. Nếu vượt qua được đối thủ này thì Barca sẽ tiếp tục đụng độ với đội thắng trong cặp Poli Ejido – Espanyol ở vòng tứ kết (2 lượt đá ngày 21 và 28/1). Thêm vào đó, lượt đi Liga vừa kết thúc thì Barca cùng sẽ bước vào giai đoạn lượt về ngay lập tức, bắt đầu với trận gặp Numancia vào ngày 25/1. Nên nhớ, Numancia chính là đội đã khiến thầy trò Guardiola bị bẽ mặt ngay ở vòng mở màn mùa này.

Như vậy, trong tháng 1/2008, nếu vượt qua Atletico ở vòng 1/8 Copa, Barca sẽ phải đá tổng cộng 8 trận, với mật độ 3 ngày/trận. Với một lịch thi đấu dày đặc đến thế thì thực lực cũng như đẳng cấp chưa chắc đã là yếu tố quyết định kết quả trận đấu. Do đó, Cruyff đã hoàn toàn có lý khi cho rằng tháng 1/2009 đối với Barca còn khó khăn hơn cả thời điểm họ “vượt đỉnh Tourmalet”.

Lo xa là vậy, nhưng cũng phải thừa nhận Barca của Guardiola hội đủ các khả năng để vượt qua những khó khăn như đã nêu trên. Điều kiện thể lực của các cầu thủ Barca mùa này được chuẩn bị tốt hơn hẳn các mùa trước. Từ đầu mùa thì mới có 2 cầu thủ của họ bị chấn thương nghiêm trọng là Hleb và Iniesta. Song Hleb cũng đã trở lại thi đấu, còn Iniesta thì chuẩn bị tái xuất. Ngoài ra thì từ đầu mùa, Guardiola cũng đã xoay vòng cầu thủ hết sức hiệu quả. Vì thế, một khi Barca vượt qua tháng 1 bận rộn một cách thành công thì cũng đồng nghĩa với việc họ đã sẵn sàng cho cuộc chinh phục tất cả các mục tiêu ở mùa giải này!

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X