Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona buồn bã rời xứ Basque với 1 điểm trong tay

Thứ Hai 28/01/2008 02:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tỏ ra vượt trội so với đội chủ nhà Bilbao trong phần lớn thời gian thi đấu và có được bàn thắng nhờ công Bojan Krkic nhưng sự mất tập trung trong 15 phút cuối cùng đã khiến Barca phải trả giá và đành chấp nhận trận hoà 1-1 đầy thất vọng.

Barcelona để mất điểm vào những phút cuối

Barca đã phần nào thể hiện được đẳng cấp của một đại gia trước đội bóng xứ Basque thi đấu chủ yếu dựa vào sức mạnh tinh thần. Nhưng họ đã không khẳng định được bản lĩnh của một đội bóng lớn. Khi bắt đầu cảm thấy bế tắc cùng với lợi thế 1 bàn dẫn trước, Barca đã chơi chùng hẳn xuống với ý đồ bảo vệ cách biệt mong manh. Và HLV Rijkaard đã thất bại trong toan tính này. Chỉ một phút sơ sểnh của hàng thủ, tất cả đã tuột khỏi tầm tay của Barcelona. Thậm chí, nếu Bilbao chính xác hơn ở các tình huống dứt điểm trong những phút cuối cùng, Barca đã phải hứng chịu một thất bại.

HLV Rijkaard đã để G.Milito và Abidal trên băng ghế dự bị. Chơi thay 2 cầu thủ này là Thuram và Sylvinho. Trên hàng công, tài năng trẻ người Tây Ban Nha, Krkic tiếp tục chiếm một suất bên cạnh Henry và Messi còn Iniesta vẫn được kéo xuống chơi ở khu trung tuyến cùng Xavi và Deco. Dù thua kém đối thủ cả về thực lực và đẳng cấp nhưng chủ nhà Bilbao đã nhập cuộc khá tự tin và không ngần ngại chơi sòng phẳng với các vị khách đến từ xứ Catalan.

Đóng vai trò nhạc trưởng trong lối chơi của Barca, Messi là cầu thủ nguy hiểm nhất nên cũng được các hậu vệ Bilbao chăm sóc kỹ càng nhất. Và đội chủ nhà đã khá thành công trong việc khoá chặt ngòi nổ của đối phương. Không thể xâm nhập vòng cấm Bilbao, Messi đành phải sử dụng đến biện pháp sút xa. Phút 17, "tiểu Maradona" có cú sút chìm và căng từ cự ly khoảng 25m, đưa bóng đến đúng vị trí mà thủ thành Aranzubia đã chọn.

Barcelona tấn công rất linh hoạt. Bế tắc ở khu vực trung tâm, họ lập tức chuyển sang khoét ở hai bên cánh với sự dâng cao của 2 hậu vệ biên Zambrotta và Sylvinho tuy nhiên tuyến phòng ngự của Bilbao vẫn đứng vững. Đội chủ nhà thực hiện chiến thuật đeo bám và bắt người chặt ngay từ giữa sân, gây nhiều khó khăn cho hàng công của Barca. Thỉnh thoảng, Bilbao có những đợt phản công sắc sảo. Phút 32, Yeste tạt bóng từ cánh trái cho số 23 Aduriz. Pha dứt điểm đầu tiên của tiền đạo này trúng vào người Puyol và cú sút bồi sau đó lại đi quá thiếu chính xác dù trước mặt anh chỉ còn duy nhất thủ môn Valdes.

Krkic mở tỷ số

Hai phút sau, áp lực của đội khách đã được chuyển hoá thành bàn thắng. Một đường chuyền dài cho Lionel Messi băng xuống như một mũi tên nhưng Aranzubia đã lao ra rất nhanh. Bóng bật ra đúng đến chân của Deco và tiền vệ người Bồ Đào Nha đẩy bóng sang thuận lợi cho Krkic ở chếch bên cánh trái. Cầu thủ mới 19 tuổi của Barca đã có pha dứt điểm chéo góc đầy quyết đoán bằng chân trái, làm tung lưới đội chủ nhà. Đây là bàn thắng thứ 4 của Krkic ở La Liga, thành tích không tồi với một cầu thủ mặt còn búng ra sữa và không phải là sự lựa chọn số 1 ở Barca. 1-0 cũng là tỷ số của hiệp đầu tiên.

Chỉ 34 giây sau khi hiệp 2 bắt đầu, tỷ số suýt chút nữa là 2-0 nếu pha kết thúc của Henry chính xác hơn một chút nữa. Ngay sau đó, Messi đã làm khốn khổ các hậu vệ đội chủ nhà trong vòng cấm trước khi chuyền ra cho Deco dứt điểm nhưng bóng đi quá bổng. Bilbao miệt mài tìm kiếm bàn thắng gỡ hoà. Có lẽ sức tấn công của họ là quá yếu nên không gây nhiều khó khăn cho Valdes và đồng đội. Phút 55, Martínez thực hiện pha sút từ cự ly hơn 20m, bóng đi khá hiểm và Valdes đã bay người bắt bóng gọn gàng.

Barca đã bắt đầu có tư tưởng bảo toàn cách biệt mong manh 1-0 khi ở phút 63, Edmilson được tung vào sân thay cho Xavi nhằm tăng cường khả năng phòng ngự từ xa. Phút 67, Messi phối hợp ăn ý với Sylvinho trước khi căng ngang cắt mặt khung thành Bilbao nhưng không có đồng đội nào lao vào tiếp ứng. Vài phút sau, một quả tạt từ bên cánh trái chính xác cho trung vệ Puyol lên tham gia tấn công và đội trưởng của Barca đã kết thúc nhanh cực mạnh bằng chân trái, tiếc là bóng không vượt qua được Aranzubia.

Nhưng Bilbao đã kịp giật lại 1 điểm nhờ sai sót của Thuram

Ai cũng nghĩ đội chủ nhà sẽ phải chịu trận thua khi mà cơ hội gỡ hoà gần như là không có thì bất ngờ, họ ghi được bàn thắng. Phút 79, một đường chuyền vào trong tưởng như vô hại của Bilbao nhưng tiền đạo mới vào sân, Llorente đã nhanh hơn Thuram một nhịp và đưa bóng vào lưới Valdes. Bàn gỡ hoà đã khiến cho đội chủ nhà chơi rất hưng phấn và khung thành của "gã khổng lồ" xứ Catalan liên tục bị chao đảo. Những phút cuối hoàn toàn thuộc về Bilbao.

Lần lượt Llorente rồi Yeste tung ra các pha kết thúc nhưng không thể đánh bại Valdes lần thứ 2. Số 8 Garmendia cũng có cơ hội bằng pha đi bóng khéo léo rồi dứt điểm nguy hiểm, may cho đội khách là Thuram đã dũng cảm lao ra cản phá nếu không rất có thể bàn thắng đã được ghi. Dù sao việc giành lại 1 điểm từ tay của Barcelona đã là một thành công lớn của đội chủ nhà.

Đội hình thi đấu
Bilbao: Aranzubia - Ocio, Campo, Iarola, Ustaritz, - Orbaiz, David Lopez, Martinez (Llorente 69'), Laskurain (Leniz 45') - Yeste, Aduriz (Garmendia 45')
Barcelona: Valdes - Sylvinho, Thuram, Puyol, Zambrotta - Deco, Xavi (Edmilson 63'), Iniesta - Krkic (Gudjohnsen 80'), Henry, Messi

  • Bảo Vân
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X