Chủ Nhật, 23/06/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona - Bilbao: Leo săn Sư tử

Thứ Sáu 25/05/2012 07:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không có gì phản bàn cãi, cầu thủ đáng chú nhất trận Chung kết Cúp Nhà Vua đêm nay vẫn là Lionel Messi, người có thói quen ghi bàn vào lưới Bilbao và muốn làm lại điều đó trong ngày chia tay Guardiola

3 năm trước, Toquero từng giúp Bilbao nuôi mộng giành Cúp Nhà Vua đầu tiên sau 25 năm với bàn mở tỷ số ở phút thứ 9 trong trận chung kết với Barca. Nhưng cuối cùng, 4 bàn thắng của Yaya Toure, Messi, Krkic và Xavi khiến người Basque vỡ mộng. 3 năm sau, Toure và Krkic đã không còn ở Nou Camp, nhưng có lẽ hy vọng của người Basque vẫn không nhiều hơn là mấy.

Messi sẽ lại trở thành cơn ác mộng của Bilbao
Messi sẽ lại trở thành cơn ác mộng của Bilbao

Xóa dớp nổi không?

4/6 lần trước đây gặp Barca ở chung kết Cúp Nhà Vua, Bilbao đều thua. 17 lần gặp nhau gần nhất, họ cũng không thắng nổi đối thủ. Còn nếu tính riêng ở triều đại của Pep Guardiola, con số này là 11 trận. Trong chuỗi trận chỉ biết hòa và thua ấy, đội bóng xứ Basque chỉ có 9 lần xé lưới Barca, trong khi nhận lại đúng gấp 3 (27 bàn thua, trung bình 2,45 bàn/trận). Và nếu Messi ghi tổng cộng 8 bàn ở những cuộc chạm trán Bầy sư tử thì những “sát thủ” của Bilbao như Llorente và Gaizka Toquero mới chỉ 2 lần xé lưới đội bóng xứ Catalan.

Quả thật, người ta có quá nhiều lý do để tin vào một chiến thắng của Barca mà có lẽ, cái dớp từ quá khứ ấy cũng chỉ là một trong số đó. Đúng là mùa này, Bilbao của Marcelo Bielsa đã vứt bỏ được bộ mặt xù xì của một đội bóng chỉ biết “chạy nhanh sút khỏe” để trình diễn thứ bóng đá tấn công đẹp mắt. Chưa nói tới sơ đồ 4-3-3 thì nhìn từ một góc độ, nó khá giống với lối chơi của Barca khi đội bóng xứ Basque cũng chủ trương pressing từ xa, cầm bóng đá nhỏ và phản công thần tốc. Nhưng nói gì thì nói, đó vẫn chỉ là một bản sao thứ cấp. Mà đã là “hàng nhái” thì khó có thể bằng “hàng hiệu”.

Bản lĩnh của vua

Trên thực tế, Bilbao cũng đã thể hiện sự non kém trong một trận đánh then chốt khác: chung kết Europa League với Atletico. Đó là trận đấu mà người Basque dường như đã vứt bỏ đặc tính không biết sợ khi chơi một thứ bóng đá nghèo nàn và tệ hại. Đó cũng là trận đấu mà hàng thủ vững chãi của Bilbao, với 2/4 vị trí là những tuyển thủ quốc gia TBN (Iraola, Javi Martinez) để Falcao mặc sức tung hoành. Vậy thì người ta có thể hy vọng gì khi đối thủ đêm nay của họ thậm chí còn đáng sợ hơn cả Atletico?

Nói cách khác, các CĐV xứ Basque cũng chẳng nên nuôi hy vọng. Bởi một khi Barca đã xác định “đá thật” trong trận đấu cuối cùng của mùa giải, cũng là trận chia tay Pep Guardiola, thì họ sẽ chẳng ngán đối thủ nào. Đó là bản lĩnh từng giúp họ giành tới 13 chiếc Cúp trong 4 mùa giải vừa qua, hay bản lĩnh của ông Vua thực thụ của Cúp Nhà Vua với 25 lần vô địch, danh hiệu mà họ đã củng cố vững chắc sau trận chung kết ở Mestalla cách đây 3 năm với chính Bilbao. Và dĩ nhiên, người được kỳ vọng nhất đêm nay vẫn sẽ là Lionel Messi. Trong ngày tiễn biệt ông thầy Guardiola, có thể tin Leo sẽ tiếp tục săn Sư tử như anh đã từng làm nhiều lần trước đó.

Thông tin lực lượng

+ Barca: Puyol, Abidal, Fontas, Villa và Dani Alves chấn thương.
+ Bilbao: Iturraspe bình phục.

Thông tin xung quanh

- 5 trận gần nhất của Barca có từ 4 bàn trở lên, và 2/3 cuộc chạm trán gần đây giữa hai đội xuất hiện từ 3 bàn trở lên.
- 3 cuộc chạm trán gần nhất giữa hai đội có bàn thắng ngay trong hiệp 1. Điều tương tự xảy ra ở 12 trận gần đây của Barca và 6/7 trận gần nhất của Bilbao.
- Tình huống cố định sẽ là vũ khí chủ yếu của Bilbao và 5/7 trận gần đây của họ cũng có từ 11 quả phạt góc trở lên.
- Messi đã ghi được 8 bàn thắng vào lưới Bilbao trên tất cả các mặt trận.
- 5/6 lần gặp nhau gần đây giữa hai đội có số bàn thắng là chẵn. Tương tự, 2 trận gần nhất của Barca cũng có tổng số bàn thắng chia hết cho 2.

Đội hình dự kiến
Barcelona:
Pinto, Montoya, Pique, Mascherano, Adriano, Xavi, Busquets, Iniesta, Fabregas, Messi, Alexis
Bilbao: Iraizoz, Iraola, Martinez, Amorebieta, Aurtenetxe, De Marcos, Iturraspe, Herrera, Susaeta, Llorente, Muniain
Dự đoán: Barcelona thắng 3-1

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X