Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona - Bilbao: Bây giờ trời đã rạng đông

Chủ Nhật 20/02/2011 14:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Còn quá sớm để nói lên cái tựa đề đó khi Barca chưa tiếp Bilbao trên sân nhà, nhưng ít nhất trên khía cạnh niềm tin, Pep cũng phải truyền cho các học trò tư tưởng lạc quan ấy. Một tuần đen tối vừa qua chỉ như một cơn mưa rào và Barca sẽ đón bình minh tại Camp Nou. Không thể khác được vì họ không thể quay đầu lại nữa. Real đang ở phía sau chỉ là một phần, cái chính là Barca phải tránh đi dấu hiệu khởi đầu của một cuộc khủng hoảng mini đang nhen nhóm.

Như một con tàu tốc hành đang băng về đích với một vận tốc cực đại mà gặp phải đá trên đường ray, Barca bỗng bị Gijon cầm hòa và thất thủ trước Arsenal tại Champions League. Một điểm trước Gijon có thể là vì đội khách chơi quá tốt và Barca mỏi mệt, cũng những nguyên nhân ấy, cộng thêm sự tính toán chiến thuật không hợp lý của Pep làm Barca bại trận tại Emirates. Nhưng thôi, bỏ lại hết những âu lo về những gì đã qua, Barca hướng về phía trước và Bilbao là cái đích mà họ cần bắn hạ. Trong một mùa bóng mà cái duyên đưa đẩy cả hai gặp nhau tới 4 lần, đội bóng xứ Basque chính là đội gần đây nhất cầm hòa Barca ngay tại Camp Nou (lượt về vòng 16 đội cúp Nhà Vua - 6/1/2011). Dẫu vẫn bị loại, nhưng trong trận hòa ấy (0-0), Bilbao đã khiến Barca cực kì vất vả.

Barcelona cần sớm lấy lại tinh thần sau trận thua Arsenal

Những tin tức phát ra từ Barca về chấn thương của Villa dấy lên những lo lắng không nhỏ cho quân đoàn của Pep. Hàng công của Barca đơn giản là không có những sự thay thế xứng tầm. Nếu Villa không thể góp mặt, hy vọng ghi bàn sẽ dồn cả vào Messi và Pedro, những người chơi khá tầm thường trước Arsenal. Mệt mỏi, phải rồi, cả đội đều có sức ì nhất định. Lượt trận của các ĐTQG gần đây đã tước đi khá nhiều sức lực của các cầu thủ Barca, nhưng Pep không thể xoay tua đội hình được. Đơn giản là mỗi khi Pep xáo trộn các vị trí xuất phát, Barca thường chơi không thuyết phục vì phong độ và khả năng hòa nhập của lực lượng dự bị. Những khó khăn nhất định đang hiện hữu, nhưng nó không lớn tới mức Barca không vượt qua được. Nhớ lại đi, lượt đi tại San Mames, một Barca thiếu Messi và cũng đang trải qua thời kì căng sức đã thắng thuyết phục đội bóng của Caparros (3-1).

Đấy là một trận đấu mà các tiền vệ của Barca đã kiêm luôn vai trò chân sút, khi Keita, Xavi và Busquets bắn hạ đội chủ nhà thiếu người từ phút 33. Cho đến lúc này, Bilbao đã khởi đầu một năm mới với phong độ khá tốt, họ có chuỗi 4 trận thắng liên tiếp và leo lên vị thứ 5 của BXH bằng những điểm mạnh đặc trưng của mình. Những đường lên bóng 2 cánh, những pha chồng biên linh hoạt từ Muniain, Susaeta, Iraola và ngắm đến Llorente, trung phong đang có phong độ rất tốt cùng Toquero sẵn sàng chia lửa. Ở trận gặp Barca gần đây nhất, Bilbao đã chơi rất hiệu quả với những lần áp sát liên tục, tập trung và rất kỉ luật. Có thể thấy với tình trạng thể lực tốt hơn, Caparros sẽ chẳng ngần ngại gì mà không để các học trò đưa trận đấu vào các cuộc tranh chấp tay đôi và thực thi những miếng đánh sở trường để tìm kiếm trận thắng đầu tiên ở Camp Nou sau 10 năm.

Những sức ép nhất định dành cho Pep và các học trò đã xuất hiện, mà thực ra nó xuất phát từ trận thua Arsenal là chính chứ không phải trận hòa trước Gijon. Ba điểm trước đối thủ là cách giải tỏa tốt nhất cho Barca trên mọi phương diện. Messi không có duyên làm bàn tại San Mames trước Bilbao, nhưng ở Camp Nou thì không, và người ta đang chờ anh nổ súng sau 2 trận im lặng. Barca không phải thay đổi điều gì trong cách chơi trừ việc đề phòng ở 2 biên vì Bilbao sẽ nhắm vào đấy. Có một chi tiết đáng lưu ý, ở Liga, Bilbao đã thua trong tất cả các trận đụng độ với những đội bóng thuộc top đầu Liga hiện nay (4 đội đầu bảng). Ngược dòng thời gian, mùa giải đầu tiên dưới thời Pep cách đây 2 năm (08-09), sau 1 loạt 5 trận không thắng, Bilbao chính là cái tên đầu tiên mà Barca hạ gục (2-0) để trở lại serie thắng lợi của mình. Trận ấy, cũng trên Camp Nou này, Busquets và Leo lập công, từ đó, không ai cản nổi Barca nữa. Mùa bóng tiếp theo (2009-2010), Bilbao cũng là đối thủ chơi với Barca ngay sau trận gặp Arsenal, y hệt như hiện tại, và họ rời sân với một thất bại nặng nề (4-1). 90 phút đấy, Barca thiếu Xavi, Iniesta, chỉ mình Messi dẫn dắt toàn đội.

Lịch sử cận đại đang ủng hộ Barca và một khi đã xem Bilbao là mục tiêu cần phải dứt điểm, hy vọng cho đội khách gần như không còn…

Lực lượng

Barca: Villa có thể vắng mặt, Puyol, Jeffren vẫn đang trong quá trình hồi phục.
Bilbao: Mikel San Jose và Igor Gabilondo vẫn chưa tập chung cùng đội, khả năng ra sân còn để ngỏ. Ibai Gomez và Jon Aurtenetxe chấn thương dài hạn.

Đội hình dự kiến
Barca: Valdes - Alves, Pique, Abidal, Maxwell - Busquets, Xavi, Iniesta – Messi, Villa, Pedro.
Bilbao: Iraizoz - Iraola, Amorebieta, Ekiza, Castillo - David Lopez, Javi Martinez, Gurpegi, Muniain - Toquero, Llorente.
Dự đoán 3-0

* Lần thứ 100 của Pep

Trên đường pitch ở Camp Nou hôm nay, Pep sẽ có tròn 100 trận cầm quân Barca tại Liga. Bắt đầu từ trận mở màn gặp Numancia đến cuộc đối đầu với Bilbao sắp tới. Con người của những kỉ lục về điểm số giành được, số bàn thắng cũng như trận thắng ấy còn dẫn dắt đội bóng làm nên những trận đấu không thể nào quên. Toàn thắng Real suốt hơn 2 mùa (tổng cộng 5 trận tới giờ), hạ Almeria trên đất khách 8-0, hay 3 điểm trên sân tại Cornella-El Prat của người hàng xóm khó chịu Espanyol (1-5). Barca ở triều đại của Pep đã thắng 78/99 trận, hòa 14 và chỉ thua 7, ghi được tới 274 bàn (trung bình 2,5 bàn/trận), lọt lưới 71 lần. Ngả mũ trước Pep, không chỉ về những chiếc cúp mà còn về nhân cách ông truyền đến các học trò.

* Đằng sau những thất bại

Khi những chỉ trích bắt đầu nổi lên, Barca có xu hướng dập tắt nó rất nhanh. Ở mùa giải năm nay, sau khi thua Hercules (vòng 2 Liga, 11/9/2010), Barca đã có mạch trận bất bại gồm 28 trận kéo dài tới hơn 4 tháng. Gần đây nhất, sau trận thua thủ tục ở lượt về tứ kết Cúp Nhà Vua trước Betis (1-3), Pep và các học trò đã thắng một mạch 5 trận liên tiếp, ghi 17 bàn và không một bàn thua. Mùa giải trước, sau khi bị loại bởi Inter ở bán kết Champions League, Guardiola vẫn cùng các học trò vô địch Liga với số điểm cao chưa từng có: 99 điểm/38 vòng.

 

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X