Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Bị đẩy vào chân tường mới dùng 3-4-3

Thứ Bảy 22/09/2012 15:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi rơi vào tình thế khẩn cấp, tân HLV Barca cần một đội hình tấn công cuồng nhiệt nhất, ở phương diện số lượng và chất lượng cầu thủ tham gia. Và đó cũng là lúc 4-3-3 truyền thống của Barca được thay bằng 3-4-3.

Cuộc lội ngược dòng thành công của Barca trước Spartak Moskva vừa qua tại Camp Nou không chỉ là dịp để người ta “lại” nói về Messi trong vai trò một người “thợ sửa máy” với chiếc máy là một Barca vận hành còn có lỗi. Mà tương đương với tầm vóc của Messi chính là điểm nhấn chiến thuật có phần táo bạo từ Tito. Sự tinh chỉnh chiến thuật này cũng chính là mồi lửa cho ngòi nổ Messi bùng cháy.

Tito đang rất linh hoạt về chiến thuật
Tito đang rất linh hoạt về chiến thuật

Ở thế bị dẫn trước 2-1, Tito quyết định mạnh tay “hồi sinh” sơ đồ trứ danh 3-4-3 mà cựu HLV Guardiola từng sử dụng không ít lần mùa trước. Hàng thủ chắp vá với việc Song vào thay Pique bị chấn thương ở đầu hiệp 1 và hoạt động không hiệu quả. Tito quyết định hy sinh một thành viên khác trong bộ tứ vệ là Alves, thay bằng một tiền đạo là Alexis. Lúc này đây, sơ đồ 4-3-3 truyền thống vận hành từ đầu chuyển thành 3-4-3.

Nói về 3-4-3, điểm cơ bản chính là tấn công ào ạt, nhưng hàng thủ luôn đặt trong tình trạng báo động đỏ. Với sơ đồ này, Guardiola từng làm nên những trận thắng xa hoa ở mùa trước, nhưng cũng đã phải nếm trái đắng bởi chính chiến thuật này. Tito từ lâu đã nhận ra nhược điểm chết chóc này, nhưng ông vẫn liều lĩnh tái khởi động lại sơ đồ đó trước Spartak. Đó là sự liều lĩnh cần thiết và có cơ sở.

Barca gần như hoàn toàn mất phương hướng trước cơ chế phòng ngự có chiều sâu và bền vững 4-5-1 của Spartak trong phần lớn thời lượng trận đấu. Không gian bị bó hẹp bởi sự dày đặc của cầu thủ khách trên phần sân của họ đã khiến những Alves hay Adriano bên phía Barca phải thường xuyên di chuyển bó vào trong nhằm mở rộng phạm vi hoạt động cho các đồng đội tiền vệ, nhưng hiệu quả vẫn không thấy. Khi chuyển sang 3-4-3, Barca bắt đầu lấy lại tư thế vốn có. Điểm đặc biệt của sơ đồ 3-4-3 mà Tito vận hành nằm ở chỗ đội bóng của ông có đến năm cầu thủ tấn công: Tello (sau đó là Villa vào thay), Alexis, Pedro, Messi và Fabregas. Trong đó Messi và Fabregas về cơ bản giữ vai trò tiền vệ, nhưng bởi bản chất tấn công của hai cầu thủ này mà 3-4-3 của Tito chẳng khác nào 3-2-5 với Xavi và Busquets là hai tiền vệ duy nhất.

Với việc sử dụng thành công 3-4-3 đúng lúc khi Barca thắng ngược 3-2, Từ đầu mùa đến nay với tổng cộng 7 trận, Tito đã sử dụng 3 hệ thống chiến thuật khác nhau, từ 4-3-3 thường trực đến 4-2-3-1 trước Getafe và giờ là 3-4-3. Dù vậy, 3-4-3 chỉ có thể xem là giải pháp dự phòng thứ hai sau giải pháp dự phòng đầu tiên là 4-2-3-1, bởi 3-4-3 quá mạo hiểm, nhất là trong bối cảnh hàng thủ Barca liên miên gặp phải những vấn đề, nếu không chấn thương thì cũng là những sai lầm cá nhân.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X