Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona bắt đầu “triều đại” Sandro Rosell: Thành công toàn diện

Thứ Tư 21/07/2010 08:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ mùa bóng này, Barcelona sẽ bước sang kỷ nguyên mới với Sandro Rosell. Vị tân chủ tịch tại Nou Camp đã chính thức nắm quyền CLB thay cho người tiền nhiệm Joan Laporta từ đầu tháng Bẩy với nhiệm kỳ 6 năm…

Sức ép khổng lồ

Có thể nói, chức chủ tịch tại Barca mà Rosell vừa tiếp quản thật danh giá, nhưng kèm theo là gánh nặng cực lớn. Trách nhiệm của Rosell là tiếp nối thành công rực rỡ nhất lịch sử CLB xứ Catalunya. Như đã biết, trong 7 năm nắm quyền tại Nou Camp, Laporta đã giúp CLB giành 12 chức vô địch, trong đó có 4 La Liga và 2 Champions League. Vì vậy, sẽ thất bại nếu Rosell không duy trì được thành tích huy hoàng đó tại Nou Camp trong thời gian tới.

Rosell đượ kỳ vọng sẽ tiếp nối được thành công của Laporta

Tuy nhiên, các culé đang rất tin tưởng vào tài lãnh đạo của cựu GĐĐH hãng thể thao Nike. Thực tế tài năng và tình yêu với Barca của Rosell đã được kiểm chứng từ lâu. Ông chính là cánh tay phải của Joan Laporta khi vị luật sư này bắt đầu tiếp quản Barca hồi năm 2003. Quan trọng hơn, ông được xem như kiến trúc sư trong cú đúp vô địch La Liga + Champions League năm 2006 khi đưa Ronaldinho và Deco về Nou Camp.

Sau khi mâu thuẫn với Laporta, ông rời Barca vào năm 2005. Tuy nhiên, chưa bao giờ Rosell thôi quan tâm tới Barca. Ông từng 2 lần quay trở lại tranh chức chủ tịch với người bạn cũ Laporta, nhưng đều thất bại. Đó là thời điểm Laporta phải đối mặt với cuộc bầu cử sớm vào năm 2006 và cuộc bỏ phiếu tín nhiệm 2 năm sau đó.

Số phiếu bầu kỷ lục

Chỉ tới khi Laporta buộc phải rời bỏ cương vị vì đã hết 2 nhiệm kỳ, Rosell mới biến giấc mơ Barca trở thành hiện thực. Có ý kiến cho rằng Rosell muốn trở lại Barca chỉ vì trả hận người bạn cũ Laporta. Nhưng rõ ràng, đó là một nhận định phi lý nếu biết trong suốt 5 năm qua, vị cựu GĐĐH Nike lừng lẫy phải bỏ công bỏ việc để theo đuổi chiếc ghế được nhận định sẽ khiến ông phải sống trong sức ép khổng lồ. Và quan trọng hơn, người Catalunya không nghĩ như vậy.

Trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 13/6, Rosell nhận được sự ủng hộ của 61,35% trong tổng số 57.088 thành viên Barcelona tham dự (tương đương 35.000 thành viên). Đây là số phiếu bầu cao nhất cho một vị chủ tịch trong lịch sử CLB xứ Catalunya.

Như đã nói, Rosell sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi tiếp quản Barca. Đến lúc này, chưa biết ông sẽ phải làm gì để giúp Barca tiếp tục thành công trên sân cỏ. Nhưng Rosell đang phải đối mặt nhiệm vụ vực lại nền kinh tế Barca vốn chẳng vững mạnh và minh bạch gì mà người tiền nhiệm để lại. Cần biết, dù thành công vang dội trên sân cỏ, song Barca dưới “triều đại Laporta” lại gặp rất nhiều khó khăn về tài chính. Khi Laporta rời Nou Camp, ông để lại cho CLB món nợ hàng trăm triệu euro.

Nhưng Rosell chắc chắn không ngần ngại giải quyết hậu quả. Đơn giải vì, một trong những lý do ông chỉ trích Laporta trong suốt quãng thời gian qua là sự yếu kém trong quản lý kinh tế. Và việc ông muốn trở lại Nou Camp một phần cũng vì vấn đề này.

Cải cách kinh tế

Không lâu sau khi chính thức tiếp quản chức chủ tịch Barca, nhà quản lý kinh tế 46 tuổi đã bắt tay giúp kinh tế CLB ổn định hơn. Mới đây, Rosell đã thông báo, CLB đã đạt được thỏa thuận vay 125 triệu euro với một nhóm ngân hàng, mà đứng đầu là La Caixa và Banco Santander. Với khoản tiền đảm bảo này, Barca sẽ yên tâm với những khoản nợ sắp đến hạn mà triều đại cũ để lại. Tất nhiên, đó chỉ là kế hoạch bình ổn kinh tế tạm thời của Rosell. Trong thời gian tới, ông cùng BLĐ mới sẽ thực hiện những cải cách mang tính chiến lược, như việc cải tổ lại bộ máy quản lý tài chính, triển khai các hoạt động kinh doanh, cũng như kế hoạch mua bán cầu thủ vốn được NHM Barca rất quan tâm. Như vậy, nhiệm vụ của Rosell không chỉ giúp CLB thành công trên sân cỏ, mà cả trên lĩnh vực tài chính.

Tâm điểm là Zubizarreta

Sandro Rosell đã bãi nhiệm gần như toàn bộ thành viên BLĐ cũ của Joan Laporta, và bầu lên những quan chức mới cùng ông đưa Barca bước sang kỷ nguyên mới. Vị trí được NHM quan tâm nhất là chức GĐKT phụ trách chuyển nhượng thuộc về cựu thủ môn Andoni Zubizarreta. Đây là công việc mà Txiki Bergiristain đảm nhiệm suốt 7 năm qua dưới triều đại Laporta tại Nou Camp.

Các chức vụ cụ thể tại Barca

Chủ tịch Sandro Rosell
PTC xã hội Jordi Cardoner
PCT thể thao Josep Bartomeu
Tổng giám đốc Antoni Rossich
Tổng thư ký Toni Freixa
GĐ tài chính Susana Monje
GĐKT Andoni Zubizarreta

(Theo báo Bóng Đá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X