Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: 7 yếu tố để vô địch

Thứ Ba 19/05/2009 09:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một chức vô địch thuyết phục dành cho Barca với rất nhiều kỷ lục bị xô đổ. Bảy yếu tố dưới đây được xem là căn bản để giúp Barca soán ngôi kình địch Real Madrid.

1. Tuyến giữa siêu tấn công

Tuyến giữa siêu khủng với Xavi, cầu thủ kiến tạo số 1 La Liga hiện nay

Ngay cả những tài năng trong vai trò tiền vệ phòng ngự như Keita hay Toure cũng bị đày ải trên băng ghế dự bị. Thay vào đó, HLV Guardiola thích dùng tài năng trẻ Busquets hơn. Bởi cầu thủ này không những phòng ngự tốt mà còn gây ấn tượng rất mạnh trong những pha phát động tấn công. Có thể khẳng định, tuyến giữa Barca siêu mạnh trong tấn công. Nhưng trong hàng tiền vệ 3 người, Xavi và Iniesta mới là những quân bài tủ để thực hiện ý đồ chơi tấn công của Barca: Xavi đang là cầu thủ có nhiều đường chuyền thành bàn nhất trong đội hình đội bóng xứ Catalan cho đến thời điểm này của mùa giải; còn Iniesta thi đấu rất ăn ý với tiền đạo Messi.

2. Khả năng gây sức ép

Dưới “triều đại” Guardiola, Barca luôn chú trọng cách chơi pressing toàn sân để gây sức ép lên đối phương. Ở chừng mực nào đó, có thể xem Guardiola đã được “chân truyền” lối chơi tổng lực của người Hà Lan từ ông thầy Johan Cruyff trước đây. Barca ở mùa này thường xuyên đẩy nhịp độ lên cao với những pha tấn công nhanh, đa dạng. Có khi đó là những đường lên bóng từ biên phải của Alves. Có khi là những pha phối hợp đan bóng tam giác như được lập trình sẵn, đâm thẳng vào trung lộ đối phương, khoan thủng mọi hàng thủ rắn chắc nhất.

3. Xoay vòng cầu thủ

Đã từng có những lời ra tiếng vào quanh cách “xoay tua” của HLV Guardiola. Nhưng rốt cục, kết quả nói lên tất cả. Những trụ cột như Xavi, Alves, Iniesta, Eto’o… đến giờ vẫn thi đấu rất nổi bật. Điều đó chứng tỏ họ không bị ảnh hưởng nhiều lắm bởi vấn đề quá tải. Trong khi đó, những cầu thủ đá dự bị của Barca cũng được Guardiola khai thác khá triệt để, phát huy tác dụng tối đa như Gudjohnsen, Keita, Bojan…

4. Khôi phục niềm tin

Henry hồi sinh dưới bàn tay của Guardiola

Hãy nhớ lại dưới thời của HLV Rijkaard, Henry cũng như Marquez thi đấu xoàng như thế nào. Nhưng với sự dẫn dắt của Guardiola, họ như được lột xác. ‘Pep’ đã rất giỏi trong cách thổi bùng lên ở họ ngọn lửa đam mê, khát khao khẳng định và niềm tin chiến thắng. Nhờ đó, Marquez đá càng lúc càng hay. Henry thôi không còn than vãn vì cảm thấy bị cô lập, thay vào đó đã biết hòa nhập, chơi tập thể hơn, chấp nhận làm người hy sinh thầm lặng cho Eto’o, Iniesta, Messi tỏa sáng.

5. Đánh phủ đầu

Barca rất thích cách đánh thần tốc, phủ đầu. Họ thường dồn lên tấn công và ghi bàn từ rất sớm, khiến đối phương choáng váng và mất tinh thần ngay sau tiếng còi nhập cuộc. Điển hình là trong trận gặp Atletico ở vòng 6 tại Nou Camp. Các chân sút của Barca đã ghi tới 5 bàn ngay trong hiệp 1, trong đó bàn mở tỉ số của Marquez diễn ra ở phút thứ 4. Thống kê cho thấy, có tới 37 bàn thắng cho đến thời điểm này của mùa giải đã được các cầu thủ Barca ghi trong 30 phút đầu trận.

6. Khát vọng thắng

Mùa này, Barca hơn hẳn Real ở khát vọng chiến thắng. Lý do là đội bóng xứ Catalan đã trải qua 2 mùa giải liên tiếp trắng tay. Họ không thể tiếp tục để tình trạng tồi tệ đó tiếp diễn. Đó cũng là lý do khiến trong mùa Hè 2008, những kẻ đã “no xôi chán chè”, không còn muốn cống hiến cho Barca như Ronaldinho, Deco, Edmilson… phải ra đi, cùng với việc HLV Frank Rijkaard bắt đầu trở nên nhàm chán phải nhường chỗ cho một Guardiola đầy tham vọng.

7. Đội hình không “Cừu đen”

Khi Ronaldinho còn đá ở Barca, anh bị xem là “Cừu đen”, là “Đại bàng”, luôn đòi hỏi phải được ưu đãi và đánh giá cao hơn đồng đội. Ở đội hình đội bóng xứ Catalan mùa này không có chuyện đó. Messi có thể xem là nhạc trưởng của Barca, là cầu thủ quan trọng nhất đội. Nhưng khi cần, anh phải hy sinh, nhường cho những cầu thủ khác như Iniesta, Xavi, Eto’o, Henry… “lên tiếng”. Thế nên, trong suốt chặng đường vừa qua ở La Liga, người ta không thể phân biệt giữa Iniesta, Messi, Xavi… ai là nhạc trưởng thực thụ của Barca.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X