Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona 6-0 Granada: Điểm... 11 cho Messi, Neymar và Mathieu

Thứ Bảy 27/09/2014 22:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong một ngày Mathieu chơi như lên đồng ở hàng thủ, Neymar có một hat-trick, Messi kiến tạo 3 bàn và trực tiếp ghi 2 bàn, Barcelona đã cho người ta thấy trận hoà trước Malaga chỉ là một tai nạn.

Hiện nay đội quân của Luis Enrique vẫn chưa để thủng lưới sau 5 vòng đấu tại La Liga, tuy nhiên thế độc tôn của họ đã bị Valencia cướp mất. Trận hoà tai hại trên sân La Rosareda của Malaga đã khiến cho Barca chỉ có được 13 điểm, ngang bằng với Los Che và kém về hiệu số bàn thắng bại. Đương nhiên hàng thủ với những Jeremy Mathieu, Javier Mascherano, Dani Alves và Jordi Alba (hoặc Adriano) vẫn chơi cực tốt trong nhiệm vụ bảo vệ khung thành của thủ môn Claudio Bravo, nhưng rõ ràng lối chơi tấn công quá rườm rà của Los Blaugrana đã cho thấy những điểm yếu nhất định. Khi Messi bị bắt chết, Iniesta bị phong toả chặt, không thể sáng tạo, Barca như thể rắn mất đầu và không tìm được một phương pháp khả dĩ để tìm đường vào khung thành đối phương.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Trong trận đấu này, hàng tiền vệ của Barcelona chứng kiến việc Busquets thi đấu với vai trò của một mỏ neo, với nhiệm vụ thu hồi và phân phối bóng cho tuyến trên. Bên cạnh anh là 2 chuyên gia sáng tạo Xavi Hernandez và Ivan Rakitic. Như vậy, chỉ sau một trận đấu nhạt nhoà trước Malaga, Andres Iniesta đã bị Luis Enrique loại bỏ khỏi đội hình chính thức. Trong khi đó, trên hàng công, tài năng trẻ Munir El Haddadi được lựa chọn để thi đấu bên cạnh Lionel Messi và Neymar, đẩy đàn anh Pedro lên băng ghế dự bị. Hôm nay, có nhiều khả năng Messi sẽ được xếp chơi cao hơn so với trận gặp Malaga lần trước, khi Weligton đã làm quá tốt nhiệm vụ đẩy Messi về khu vực gần với hàng tiền vệ để nhận bóng chứ không được thoải mái hoạt động giữa vòng vây đầy kỉ luật của đối thủ. 

Ngay những phút đầu tiên, Barcelona đã là những người kiểm soát thế trận trước một đối thủ Granada được cho là sẽ không gây nhiều khó khăn cho đội chủ nhà. Có thể thấy trong giai đoạn đầu này, cả những tiền đạo như El-Arabi bên phía đội khách cũng phải làm nhiệm vụ lùi xuống phòng ngự với các đồng đội ở khu vực giữa sân. Ở bên hành lang phải, Dani Alves vẫn hoạt động vô cùng tích cực trong những tình huống băng lên tham gia tấn công và ngay lập tức để lại những ấn tượng nhất định.

Neymar thi đấu rất tích cực và ghi bàn mở tỉ số cho Barca
Neymar thi đấu rất tích cực và ghi bàn mở tỉ số cho Barca

Lối chơi của Granada được bố trí tương đối khác với Malaga một tuần trước đây, khi họ không chỉ biết chú trọng phòng ngự mà còn hướng đến nhiệm vụ phản công. Có thể thấy lối chơi này đã gây ra vô vàn khó khăn cho Barcelona trong những phút đầu. Phút thứ 6, chính đội khách mới là những người gây ra được tình huống đáng chú ý đầu tiên của trận đấu: Foulquier đi bóng cực kì khôn ngoan và dũng mãnh bên phía hành lang trái, loại bỏ Dani Alves trước khi căng ngang vào cho El-Arabi. Mathieu đứng ra để chắn bóng nhưng chính động tác lóng ngóng của anh lại tạo điều kiện cho chân sút người Pháp đưa bóng chạm xà ngang khung thành Bravo sau pha đệm bóng bằng lòng trong chân phải cận thành.

Tới phút thứ 10, Barcelona, vốn đã lấy lại được thế trận, suýt chút nữa có bàn thắng mở điểm sau một tình huống triển khai tấn công ở bên biên phải. Dani Alves tạt bóng sắc sảo vào cho Jeremy Mathieu băng lên phá bẫy việt vị. Thủ thành Roberto bị hút theo Mathieu, bỏ lỡ Munir ở phía trong đứng ở vị trí thuận lợi để ghi bàn. Tuy nhiên, sau đường chuyền vào quá thuận lợi của hậu vệ mang áo số 24, tài năng trẻ 18 tuổi lại đệm bóng trượt một cách khá khó hiểu dù khung thành đã mở rộng ngay trước mắt và không có bất kì ai truy cản. Anh đưa bóng vào đúng tầm tay của thủ môn đối thủ trong sự tiếc nuối của các CĐV trên sân Nou Camp.

Phút 13, Dani Alves mở bóng quá thoáng cho Adriano băng lên bên phía cánh đối diện. Bằng một đường chuyền vào đơn giản, anh tạo điều kiện cho Messi sút tung lưới Roberto ở khoảng cách gần, tuy nhiên đáng tiếc cho Los Blaugrana, trước đó trọng tài đã thổi phạt việt vị với số 10 của họ. Thời gian thi đấu của hiệp 1 trôi qua được 1/3, có thể thấy rằng bóng được dồn rất nhiều sang 2 cánh, nhất là phía cánh phải, nơi được trấn giữ bởi hậu vệ người Brazil Dani Alves. Những đường tạt bổng vào của hậu vệ 31 tuổi còn nguyên điểm rơi chính xác như thời kì anh còn ở đỉnh cao như cách đây 2 hay 3 năm. Những pha bóng này mang đầy tính đột biến và bất ngờ. Bên đối diện, Adriano cũng dâng rất cao và để lại nhiều điểm nhấn bằng sự tích cực đáng khen ngợi. Bóng được luân chuyển rất nhiều trong vòng 16m50 của Granada, vì vậy chuyện Barcelona có thể ghi bàn chỉ là điều sớm hay muộn.

Đương nhiên đội chủ nhà không nên đang lên quá cao mà xao lãng nhiệm vụ phòng ngự, nhất là khi ở phía trên của Granada vẫn còn một El-Arabi cực nguy hiểm. Phút 19, nhận bóng từ Isaac, El-Arabi tung cú ra chân khá "cơ bản" ở khoảng cách 25 mét, đưa bóng đi vọt xà ngang. Những tình huống này diễn ra khá lẻ tẻ, nhưng chỉ 1 phút lơ là thôi Los Blaugrana có thể thua trước. 1 phút sau, họ có tình huống trả đũa. Lại là Dani Alves đột nhập vòng cấm của đội khách rồi chọc khe tinh tế cho Neymar băng lên sát đường biên ngang nhưng pha dứt điểm cuối lại không thành. Từ đầu trận Neymar chơi khá nổi bật, khi anh luôn cố gắng tung ra những cú sút xa ở cự ly khoảng 15 mét để gây đột biến, đồng thời có các đường di chuyển rất sáng sủa trong khu vực 1/3 sân cuối cùng. Không chỉ có Neymar, cả Rakitic và Xavi cũng chơi linh động và đưa ra cú dứt điểm khi cần. Phút 24, số 6 thử tài Roberto bằng cú sút ở ngoài vòng cấm địa nhưng lực đi của bóng không tốt nên không gì khó khăn cho thủ thành của đội khách.

Rakitic quản lý tuyến giữa mẫu mực và là người nhân đôi cách biệt
Rakitic quản lý tuyến giữa mẫu mực và là người nhân đôi cách biệt


Thế rồi điều gì đến cũng phải đến. Phút 26, từ một đường chuyền quá sai lầm của Hector Yuste từ bên phía cánh trái, Neymar đón bóng ở khu trung lộ trong tư thế đối mặt với trung vệ Babin và thủ môn Roberto. Một cách khéo léo, số 11 của Barca xâu kim cầu thủ của đối phương, đưa bóng đập chân anh này và bay theo quỹ đạo quá khó vào lưới. 1-0 cho Barcelona - bàn mở điểm của Neymar như một cách để Los Blaugrana giải toả tâm lý. Họ dù áp đảo nhưng chưa tạo được đột biến lớn cho tới trước pha nổ súng này. Sau khi nhận bàn thua, Granada không bạc nhược chơi phòng ngự nữa. Họ dồn lên tấn công và có thế trận tương đối sáng sủa. Phút 29, Babin có tình huống đánh đầu cận thành, đưa bóng cuộn xoáy xuống góc cao khung thành của Bravo làm thót tim các Cules trên 4 khán đài. Nhưng phải tới phút thứ 42, họ mới có được cú dứt điểm tiếp theo: tuổi tác thực sự đã tác động lên tốc độ của Alves - trong tình huống gần cuối hiệp 1 này, El-Arabi bứt tốc với sức khoẻ của một chàng trai ở tuổi 27, bỏ lại Alves vô vọng đuổi phía sau, rồi chuyền vào cho Isaac đánh đầu vọt xà ngang.

Trong hiệp 1, khi mà Messi và Neymar phối hợp liên tục với nhau thì đàn em Munir tỏ ra tương đối lạc lõng. Anh chơi khá độc lập, tự tìm kiếm những khoảng trống cho mình; nhưng rõ ràng trong bối cảnh ấy thật khó cho Munir có thêm được những cơ hội thuận lợi như ở đầu hiệp. Trong khi đó Xavi ở tuyến giữa thể hiện sự "bài vở" thấy rõ khi có những tình huống đập nhả không ăn ý với các đồng đội khi những pha di chuyển của Messi hay Neymar rõ ràng là đâm thẳng vào những khoảng trống bất ngờ hòng gây ra đột biến. Tuy vậy, về việc kiểm soát và giữ bóng, Xavi cùng Busquets và Rakitic vẫn làm rất tốt, giúp Barca giữ bóng tới 75% cho tới phút 40. Chính bộ 3 này đã làm tương đối thành công việc làm giảm nhịp độ trận đấu sau khi có được bàn thắng mở tỉ số. 

Dù vậy, tới phút 44 Barcelona vẫn có được bàn thắng thứ 2 do công của Ivan Rakitic. Khá khó tin khi đây là pha nổ súng từ tình huống đánh đầu của tiền vệ người Croatia. Ở phía cánh phải, "vua kiến tạo" Messi đón bóng rồi tạt vào mẫu mực cho Rakitic băng lên rất nhanh đánh đầu nối, đưa bóng vào góc xa khung thành Roberto nâng tỉ số lên 2-0. Những tưởng hiệp 1 đã khép lại, nhưng không, chỉ 1 phút sau đó, Barca mới chịu dừng việc ghi bàn sau khi Neymar nâng tỉ số lên 3-0. Từ một đường tấn công bắt đầu từ chính chân Neymar, Messi đón bóng và chọc khe quá khéo léo cho Munir băng lên đối mặt với Roberto. Cầu thủ 18 tuổi này không tận dụng thành công cơ hội, để bóng văng ra nhưng chừng đó là quá vừa vặn để Neymar băng vào đệm lòng tung lưới Granada khi không còn ai trấn giữ khung thành. Tình huống đó cũng khép lại hiệp 1 với lợi thế hoàn toàn nghiêng về đội quân của Luis Enrique.

Messi châm ngòi cho bàn thắng nâng tỉ số lên 3-0 của Neymar
Messi châm ngòi cho bàn thắng nâng tỉ số lên 3-0 của Neymar

Sau giờ nghỉ, Barcelona không có sự thay đổi nào, trong khi với nỗ lực xoay chuyển tình thế, Granada đưa ra 2 sự thay đổi: Piti và Eddy Pascual vào sân thế chỗ của Fran Rico cùng Hecto Yuste. Tuy nhiên, đội chủ nhà vẫn là những người hoàn toàn chiếm ưu thế ở trên sân bởi đơn giản 2 cầu thủ mới vào sân chưa thể tạo ra được ảnh hưởng ngay lập tức. Những người nguy hiểm nhất bên phía Granada vẫn là Isaac và El-Arabi, nhưng Mathieu vẫn duy trì một ngày thi đấu xuất sắc. Ở phía trên, các hậu vệ của đội khách vẫn đang bị "vờn" tương đối khổ sở khi Barca duy trì được nhịp luân chuyển bóng thuận lợi. Neymar chơi cực cơ động bên phía cánh trái, với tốc độ vốn có, anh làm cho những đợt tấn công của Barca nhanh hơn nhiều.

Nhịp độ trận đấu là tương đối nhanh, bởi kể cả khi Granada lên bóng, với sự nhanh nhẹn của Murillo và Foulquier, họ cũng cố gắng tăng tốc để "đánh" Barca bằng tốc độ.  Tuy vậy, những tình huống nguy hiểm đầu tiên của hiệp đấu vẫn thuộc về đội chủ sân Nou Camp. Phút 56, Messi bị Eddy phạm lỗi ở sát vòng cấm, ngươi thực hiện cú đá phạt trực tiếp là Xavi. Số 6 tung ra cú cứa lòng cực mẫu mực, nhưng vì bóng đi quá xoáy nên lại vô tình tới vị trí cản phá của Roberto hơn, khiến cho thủ thành của Granada chỉ bị một phen "hú vía" chứ không phải vào lưới nhặt bóng. 1 phút sau, đến lượt Munir băng lên đón đường chọc khe của Messi song cú sút đập đất chéo góc của cầu thủ trẻ 19 tuổi này đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Sau một loạt cơ hội, Barcelona có bàn thắng nâng tỉ số ở phút thứ 62. Người ghi bàn không ai khác ngoài Lionel Messi. Xavi phất bóng dài cực tốt từ khu giữa sân, Dani Alves không cần đỡ bóng mà chuyền thẳng vào cho Messi băng lên ở phía trong, áp sát vòng 5m50 của đối thủ để đánh đầu dễ dàng tung lưới đội khách. Với bàn thắng nâng tỉ số lên 4-0 này, M10 đã có bàn thắng thứ 4 trong mùa La Liga 2014/15, và đạt tới mốc 400 bàn trong sự nghiệp. Khi thế trận đã an bài, Luis Enrique tạo điều kiện cho một số cầu thủ trẻ thể hiện. Ông lần lượt cho Sergi Roberto và Bartra vào sân thay Rakitic và Busquets. Bartra sẽ chơi trung vệ, để vị trí tiền vệ trung tâm lại cho Javier Mascherano, người đã phải đóng thế quá nhiều ở vị trí trung tâm hàng phòng ngự.

Trong trận này, Neymar có 1 hat-trick, Messi góp công vào... 5 bàn thắng của đội chủ nhà
Trong trận này, Neymar có 1 hat-trick, Messi góp công vào... 5 bàn thắng của đội chủ nhà

Dù chơi với đội hình này, Barcelona vẫn ghi bàn một cách vô cùng thong dong. Phút 66, lại là song sát Messi - Neymar góp công vào bàn thắng thứ 5. Tình huống căng ngang từ bên phía cánh trái của M10 tìm đúng tới vị trí của số 11 trong vòng cấm địa. Trong pha bóng này, Neymar đã khéo léo đánh lừa hàng hậu vệ đối phương bằng cách giả sút vào góc xa, nhưng cuối cùng lại đưa bóng về góc gần làm bó tay thủ môn đội khách. Bản thân Neymar trong trận đấu này đã có được một hat-trick cho riêng mình. Sau đó, bởi lẽ Barcelona vẫn chưa có ý định dừng lại nên Neymar vẫn có được những cơ hội cho riêng mình. Phút 69, số 11 lại tiếp tục có một tình huống dứt điểm cận thành bằng chân phải nhưng bị Roberto từ chối. Trước khi rời sân để nhường chỗ cho Sandro Ramirez, Munir cũng suýt chút nữa để lại dấu ấn khi tạt vào từ bên biên phải cho Messi nhảy lên đánh đầu, nhưng với thể hình thấp bé anh không thể có cho mình một cú đúp.

Trận đấu còn khoảng 15 phút nữa là kết thúc, và Granada không có bất kì đướng nào vào khung thành Barca, còn với lối đá nhịp nhàng đội chủ nhà liên tiếp bắn phá. Phút 78, lần lượt Messi rồi Xavi dứt điểm dũng mãnh từ khoảng cách 20 mét hòng để lại thêm dấu ấn, nhưng Roberto liên tiếp đổ người xuất sắc. Trận đấu này dù kết thúc đậm đà cho đội chủ nhà nhưng không thể phủ nhận người gác đền của đội khách đã chơi không hề tồi. Anh chỉ là nạn nhân tội nghiệp của một Barcelona quá mạnh mẽ. Phút 82, thêm một lần nữa thủ môn này phải vào lưới nhặt bóng: Messi đi bóng từ ngoài vòng cấm địa, dễ dàng loại bỏ Murillo trước khi chích mũi giày khéo léo vào góc xa bên dưới khung thành Roberto, nâng tỉ số trận đấu lên tỉ số của một séc tennis.

Đó cũng là tình huống đáng lưu ý cuối cùng của trận đấu. Barcelona 6-0 Granada, một séc tennis ghi đậm nhiều dấu ấn ấn tượng của đoàn quân Luis Enrique vừa mang ý nghĩa của một màn giải khát sau trận hoà đáng tiếc trước Malaga, vừa giúp Barca phế truất ngôi đầu mà Valencia vốn nắm giữ.

Đội hình thi đấu:

Barcelona: Claudio Bravo, Daniel Alves, Mathieu, Mascherano, Adriano, Rakitic (Sergi Roberto 58'), Busquets (Bartra 64'), Xavi, Munir El Haddadi (Sandro Ramirez 71'), Messi, Neymar.
Granada: Roberto, Nyom, Babin, Murillo, Foulquier, Fran Rico (Piti 46'), Iturra, Hector Yuste (Eddy Pascual 46'), Javi Marquez, Isaac, El-Arabi (Luis Martins 73').

Barcelona Thông số Granada
69 %Tỷ lệ kiểm soát bóng31 %
19 (12)Tổng số cú sút (trúng đích)9 (1)
1Thủ môn cản phá6
8Phạt góc1
11Phạm lỗi11
3Việt vị6
1Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0


Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X