Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: 3-4-3 vì Cesc Fabregas?

Thứ Hai 04/07/2011 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gần như chăc chắn, Cesc Fabregas sẽ trở thành người của Barcelona trong vài ngày tới. Nhưng việc sắp xếp một vị trí hợp lý cho tân binh người Tây Ban Nha cũng không phải vấn đề đơn giản với Pep Guardiola lúc này.

Fabregas đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để chia tay Arsenal, trong đó có cuộc nói chuyện lần cuối với HLV Wenger. Cập bến Nou Camp, cái nôi để anh trưởng thành nhưng Cesc hiểu rằng ở môi trường nhiều ngôi sao như Barca, anh không còn vị trí không thể đụng đến như ở Arsenal.

Giống như ở ĐT Tây Ban Nha, Cesc khó cạnh tranh được vị trí với Xavi, Iniesta và Busquets ở khu vực giữa sân. Nếu Iniesta được đẩy lên đá tiền đạo cùng Pedro và Villa, Cesc hoàn toàn có thể chơi tốt trong vai trò như Xabi Alonso ở ĐTQG.

Barca sẽ chơi cả 4 tiền vệ Busquets-Xavi-Cesc-Iniesta ở giữa sân

Nhưng rõ ràng, La Furia Roja khác hẳn với Los Blaugrana, và Guardiola cũng không cầu toàn quá như Del Bosque. Nếu Del Bosque lấy sự an toàn làm đầu khi đẩy Iniesta lên cao thì Guardiola thích sự kết hợp Xavi-Iniesta ở khu trung tuyến hơn.

Một vấn đề nữa là nếu Guardiola áp dụng theo đúng mô hình ĐT Tây Ban Nha vào Barca, Cesc chơi đúng vị trí như của Xabi Alonso, thì người phải nhường suất đá chính cho Fabregas lại là Lionel Messi. Tất nhiên, phương án này gần như không tưởng.

Mà Barcelona chi đến 35 triệu bảng trong mùa hè 2011 không phải chỉ đưa về sân một cầu thủ dự bị. Do vậy, việc kiếm tìm một vị trí thích hợp cho Fabregas lúc này không phải vấn đề đơn giản, đó còn chưa kể Cesc vẫn cần thời gian để thích nghi với lối chơi toàn đội.

Tờ Diario Sport cho biết Guardiola cũng tính đến phương án dự phòng bằng cách tân chiến thuật 3-4-3 tại Barcelona. Đây là mô hình bóng đá tổng lực mà Johan Cruyff đã từng áp dụng thành công ở sân Nou Camp, nhưng khó mang lại hiệu quả trong bóng đá hiện đại ngày nay.

Nếu Guardiola áp dụng mô hình này, hàng tiền vệ sẽ có thêm một vị trí cho Cesc Fabregas. Busquets sẽ đá thấp nhất, bộ ba mỏng cơm Xavi-Cesc-Iniesta chơi phía trên, hàng công vẫn là bộ ba quen thuộc Messi-Villa-Pedro, trong đó Messi đá thấp hơn ở trung tâm.

Với các chơi này, Barcelona chỉ còn 3 hậu vệ và Busquets (hoặc Mascherano) lúc cần sẽ về đá như một trung vệ. Guardiola tính đến phương án này bởi Puyol đang điều trị chấn thương và khó đá trọn vẹn mùa tới, ông chỉ còn Pique cái tên đáng tin cậy nhất ở trung tâm hàng thủ.

Tuy nhiên, mô hình 3-4-3 cũng có những hạn chế nhất định của nó. Nếu Barca chỉ còn 3 hậu vệ thì Dani Alves và Abidal sẽ chỉ chơi phòng ngự thuần túy. Đột biến trong lối chơi của Barca đến nhiều từ những pha băng lên của Dani Alves và đó sẽ là sự lãng phí quá lớn, chưa kể Alves không phải chơi phòng ngự chắc chắn.

Liệu Cesc và Xavi có tìm được sự ăn ý ở giữa sân?

Hàng tiền vệ 4 người của Barcelona có khiến lối chơi Barca trở nên rối rắm. Sự kết hợp Cesc-Xavi chưa khi nào hoàn hảo ở ĐT Tây Ban Nha bởi lối chơi hai người khá giống nhau. Hơn nữa, với thêm Iniesta và Messi thường xuyên lùi xuống, Barca có nhiều chân chuyền tốt ở giữa sân.

Guardiola muốn sử dụng càng nhiều cầu thủ có kỹ thuật để tăng chất tiqui-taca, nhưng chưa hẳn thêm người có thể mang lại thêm sự sáng tạo. Đội ngũ đang vận hành tốt của Barca có thể bị xáo trộn nhiều bởi Cesc, người phần nào chịu ảnh hưởng bởi lối chơi bóng dài và thể lực ở Premier League.

Thực ra, Barcelona tính đưa Cesc về Nou Camp là phương án về lâu về dài thay thế Xavi, chứ Pep chưa đặt mục tiêu sử dụng anh như một hạt nhân mới của đội bóng. Hơn nữa, nếu bất kỳ một cầu thủ nào ở tuyến đầu Barca dính chấn thương, sự bổ sung Cesc khiến Barca tránh khỏi cảnh thiếu hụt lực lượng.

Xét cho cùng, việc được trở lại Nou Camp khiến ước mơ suốt 3 năm qua của Fabregas đã trở thành hiện thực. Nhưng để giấc mơ đó trở nên hoàn hảo hơn, F4 cần phải nỗ lực nhiều hơn để khẳng định chỗ đứng đích thực trong sắc áo CLB hay nhất châu Âu.
 
(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

Xem thêm
top-arrow
X