Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: 1 năm thành công về mọi mặt của Sandro Rosell

Thứ Ba 14/06/2011 10:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày 13/6/2010, Rosell chính thức được bầu làm chủ tịch của Barca. Ông trở thành vị chủ tịch giành được nhiều phiếu bầu nhất trong lịch sử CLB. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang. Chưa kịp hân hoan vì được ủng hộ gần như tuyệt đối lên làm ông chủ sân Nou Camp, Rosell đã phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng tài chính của Barca.

Giải bài toán khủng hoảng tài chính

Chỉ vài ngày sau khi lên nắm quyền, Rosell đã phải thú nhận với CĐV: “Tình hình tài chính của CLB tệ hơn tôi tưởng rất nhiều”. Bởi khi cựu chủ tịch Joan Laporta và bộ sậu rút lui, gần như toàn bộ ngân sách của Barca cũng bị họ tẩu tán hết bằng nhiều cách. Những gì Rosell được “thừa hưởng” chỉ là khoản nợ 431 triệu euro

Không có tiền để hoạt động, thậm chí để trả lương cho các cầu thủ, Rosell đầu tiên đã phải “chữa cháy” bằng việc bán ngay trung vệ Dmytro Chygrynskyi cho Shakhtar Donetsk để có 15 triệu euro trang trải. Tiếp đó, ông đã dùng uy tín của mình và CLB để vay 155 triệu euro từ 2 ngân hàng La Caixa và Banco Santander nhằm khắc phục khó khăn.

Rosell đã có năm đầu tiên cực ky fthành công trên cương vị chủ tịch Barcelona

Khi Barca đã có kinh phí hoạt động và dần ổn định, Rosell đã có 2 việc làm được đánh giá rất cao. Thứ nhất, ông kiện cựu chủ tịch Laporta đòi phải hoàn lại số tiền làm thất thoát của CLB. Dù không khắc phục được hết hậu quả, nhưng Rosell đã phần nào thu hồi được số tiền bị thâm hụt dưới thời Laporta. Thứ hai, Rosell đã táo bạo bán quảng cáo áo đấu cho Qatar Foudation theo bản hợp đồng 5 năm, qua đó thu về cho Barca 165 triệu euro.

Chính nhờ cách làm mạnh dạn và táo bạo đó của Rosell, Barca hiện đã nhẹ nợ. Theo thống kê tài chính mới được công bố, chỉ trong vòng 1 năm, Rosell đã giúp đội bóng xứ Catalonia trả được 67 triệu euro, nên tổng số tiền nợ của CLB chỉ còn 364 triệu euro.

Không thiếu các danh hiệu

Song song với những nỗ lực khắc phục tài chính, Rosell đã thành công trong việc ký hợp đồng mới với HLV Guardiola đến mùa Hè 2012. Không chỉ tôn trọng BHL Barca bằng cách giữ nguyên đội ngũ và cơ cấu hoạt động vốn đã đi vào ổn định, Rosell còn tạo điều kiện để Guardiola toàn quyền quyết định về mặt chuyên môn mà không có bất kỳ sự can thiệp nào, kể cả việc Guardiola quyết định tống khứ tiền đạo Ibrahimovich sang cho Milan mượn, sau khi Barca đã phải chi khoản tiền kỷ lục gồm 46 triệu euro và các thêm tiền đạo Samuel Eto’o cho Inter Milan.

Kết quả, ngay trong mùa giải đầu tiên, Rosell đã cùng Barca gặt hái những thành công. Barca giành chức vô địch Champions League lần thứ 4 trong lịch sử. Đồng thời, họ cũng bảo vệ thành công ngôi vô địch La Liga và trước đó là Siêu Cúp Tây Ban Nha. Có thể khẳng định, với sự khởi đầu như mơ đó, Rosell đang có nhiều hy vọng trở thành vị chủ tịch vĩ đại nhất trong lịch sử đội bóng xứ Catalonia, đặc biệt khi Barca đang thi đấu rất thành công, chinh phục được giới chuyên môn và thu hút được nhiều nhà đầu tư, bằng một đội hình mang tính phát triển bền vững cao, với các siêu sao như Xavi, Iniesta, Messi…

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X