Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona 0-1 Celta Vigo: Khủng hoảng đến nơi rồi, Enrique!

Chủ Nhật 02/11/2014 01:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lâu lắm rồi người ta mới thấy Barcelona để thua 2 trận liên tiếp. Thua Real Madrid thì không sao, nhưng thua Celta Vigo ngay trên sân nhà thì đúng là một thảm hoạ. Lúc này không chỉ kém điểm so với bộ đôi thành Madrid, mà Barca còn đứng trên bờ vực khủng hoảng.

Trong đội hình của Barcelona tiếp đón Celta Vigo trong khuôn khổ vòng 10 La Liga, người ta không thấy bóng cái tên Gerard Pique tại trung tâm hàng thủ. Có lẽ màn trình diễn của Pique trong thời gian vừa qua là tồi đến mức Luis Enrique không còn muốn trao cho anh những cơ hội. Jeremy Mathieu không còn phải thi đấu ở cánh trái, mà được đẩy vào trung lộ để thi đấu bên cạnh người đồng nghiệp quen thuộc Javier Mascherano. Dani Alves và Jordi Alba trấn giữ hai cánh của đội chủ nhà. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý nhất trong đội hình Los Blaugrana chính là sự vắng mặt của cả Xavi và Iniesta trên hàng tiền vệ.

Xavi ngồi trên băng ghế dự bị, còn Andres Iniesta thậm chí còn không có tên trong danh sách đăng kí thi đấu, có lẽ do thể lực không đảm bảo. Trên thực tế cũng đã đến lúc hai ngôi sao tuyến giữa này nên nhường lại vị trí cho các đàn em sau khi đã cày ải hơn 10 năm trời. Chơi bên cạnh Busquets trong trận này là Rakitic và Rafinha. Trên hàng công, Luis Suarez sẽ có màn "chào sân" Nou Camp, đứng trước cơ hội giải toả cơn khát bàn thắng sau khi trở lại từ án treo giò. Như vậy Enrique đã loại tất cả những người chơi không tốt trong trận El Clasico: chình Iniesta là người không cản được Isco, giúp cho Real Madrid có bàn thắng thứ 3 vào lưới Barcelona trong khuôn khổ hiệp 2 trận đấu đó.

Trong khi đó, bên phía Celta Vigo, họ có 3 mũi nhọn mà Barca cần hết sức lưu ý đó là Orellana, Larrivey và Nolito. Orellana là tiền vệ phải được chấm điểm cao nhất châu Âu hồi tháng 8 với tốc độ và khả năng đi bóng đầy đột biến dù thể hình không nổi bật; trong khi đó cặp Larrivey - Nolito đã góp dấu giày vào 11/16 bàn thắng của Celta Vigo cho tới thời điểm này của mùa giải. Chính bộ 3 này là nguồn cảm hứng cho đội quân của Berizzo, chắp đôi cánh cho Celta Vigo lúc này đang đứng thứ 6 trên BXH. Tuy nhiên hàng thủ 4 người của Celta phải rất chú ý, trong bối cảnh Messi đang rất khát khao ghi bàn để phá kỉ lục lập công nhiều nhất lịch sử La Liga của Telmo Zarra. Chỉ cần 1 bàn nữa thôi, M10 sẽ trở thành chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử giải VĐQG Tây Ban Nha.

Cam giac bong trong tran nay cua Messi la kha te
Cảm giác bóng trong trận này của Messi là khá tệ

Nhiệm vụ của Barca đương nhiên là 3 điểm, trong bối cảnh cả 2 đối thủ chính của họ trên đường đua La Liga là Real và Atletico Madrid đều đã có chiến thắng trong những trận đấu trước đó. Chẳng thế mà ngay lập tức họ thiết lập một lợi thế về quyền kiểm soát bóng hay từ đầu. Hướng tấn công chính trong thời gian mở màn của Barca là bên phái cánh trái, với sự cơ động của Alba và tính bùng nổ của Neymar. Trong khi đó Celta Vigo lựa chọn cách chơi pressing để hạn chế tầm hoạt động của đối thủ. Suarez ở bên phía đối diện so với Neymar chơi tương đối thuần cánh. Phút thứ 5, nhận đường chồng cánh của Rakitic, Suarez chuyền vào cho Messi nhưng bóng đi hơi sâu. 1 phút sau, lại là Suarez nhận đường chuyền thông minh của Rafinha rồi kiến tạo đẹp cho Neymar băng lên nơi vòng 16m50, nhưng thay vì dứt điểm bằng chân trái, Neymar lại chọn cách đi bóng rồi... mất bóng.

Sau khi "làm nóng người", Barca bắt đầu dồn ép với cường đô khủng khiếp. Liên tiếp vào những phút thứ 8 và 11, tiền đạo người Brazil tung 2 cú dứt điểm, một đánh đầu và một pha cứa lòng sau khi ngoặt vào từ biên trái; nhất là tình huống phía sau: bóng đã đi trúng khung gỗ của thủ thành Alvarez. Bàn thắng đã ở rất gần Los Blaugrana rồi. Trong khi đó ở phần sân đối diện, các cầu thủ Celta Vigo rất cố gắng tận dụng những tình huống phạt trực tiếp. Phút 17, Nolito bị Mascherano đốn ngã, nhưng rồi chính tiền đạo này lại làm lãng phí tình huống có góc sút rất rộng này bằng một cú sút quá mạnh so với quy định. Kể từ đây có vẻ như các cầu thủ đội khách đã quen với nhịp độ của trận đấu, họ không còn để cho Barca lấn lướt và thậm chí Messi đã bị khắc chế rất dễ dàng (hay là những pha đi bóng của M10 đã dễ đoán hơn?). Krohn-Dehli cầm trịch tuyến giữa khá tốt.

Nơi tuyến đầu, những cú sút đã được tung ra nhiều hơn; dù chưa chính xác nhưng suy cho cùng cũng là một dấu hiệu tích cực cho Celta. Phút 28, Sergi Gomez băng lên tung cú đánh đầu dũng mãnh khiến Bravo phải trổ tài rất vất vả. Bị "vuốt râu hùm", Barca dâng cao đội hình để "trả đũa". Phút 30, Messi phối hợp 1-2 với Neymar rất thanh thoát, rồi trong lần nhận bóng trở lại tung cú dứt điểm rất nhanh bằng chân trái đi vào góc cao khung thành Celta, nhưng Sergio Alvarez vẫn là người chiến thắng. 2 phút sau, cũng từ pha phối hợp với Neymar, Messi có cơ hội áp sát khung thành đối thủ, rồi dứt điểm đánh bại thủ thành Alvarez. Những tưởng đã có một bàn thắng, nhưng một hậu vệ của Celta lại lui về phá bóng ngay trên vạch vôi, đưa bóng đi trúng xà ngang cầu môn, suýt nữa thì phản lưới nhà. Liên tiếp cho tới cuối hiệp 1 là những tình huống dứt điểm đa dạng của Messi, có cả đánh đầu, nhưng anh đang hơi vô duyên trước khung thành trong trận đấu này, và quả thực Sergio Alvarez cũng quá xuất sắc. Có vẻ áp lực của việc trở thành chân sút vĩ đại nhất La Liga đang đè nặng lên El Pulga.

Có vẻ Barca thực sự dính dớp với khung thành Celta trong trận đấu này. Ngay đầu hiệp 2, thêm một lần nữa họ bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn: Messi chọc khe cho Alba băng lên bên phía cánh trái. Áp sát cầu môn đối phương, số 18 chuyền vào cho Neymar đệm bóng cận thành, bóng một lần nữa... đi dội xà ngang trong sự tiếc nuối của các cầu thủ Barcelona. Trong 10 phút đầu tiên của hiệp 2, Celta Vigo và Barcelona chơi tương đối cân bằng, không có đội nào quá chiếm ưu thế, gần như là đôi công; bởi lẽ đội khách đủ tỉnh táo để hiểu rằng tử thủ trong bối cảnh hàng tiền vệ của Barca chơi không quá tốt không phải lựa chọn thông minh. Bản thân họ cũng không cần quá đông nhân lực ở sân nhà để có thể cản được Messi. Hôm nay cảm giác bóng của M10 là rất tệ, anh liên tục đi bóng hỏng và bị bắt bài những đường chuyền.

Larrivey toa sang truoc Barcelona
Larrivey toả sáng trước Barcelona

Như đã cảnh báo từ đầu, cặp Larrivey - Nolito của Celta Vigo cực kì nguy hiểm. Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, Barcelona đã bị trừng phạt. Phút 56, trong một tình huống lộn xộn trước vòng 16m50 của Bravo, Nolito sử dụng một cú đánh gót vô cùng nhạy cảm để loại bỏ cả Mathieu và Busquets, đặt Larrivey vào tư thế thuận lợi. Bằng một cú đặt lòng đưa bóng vào góc dưới bên tay trái khung thành Bravo, Larrivey mở tỉ số trận đấu, làm câm lặng 4 khán đài Nou Camp. Không còn cách nào khác, sau tình huống này Barca phải dồn lên tấn công. Khi bế tắc, họ buộc phải dựa vào những tình huống cố định, mà như đã biết khả năng chơi bóng chết của Barca không phải điểm mạnh của họ. Phải tới phút thứ 65, Barca mới có cơ hội tiếp theo để tiếp cận khung thành Alvarez, nhưng tình huống sút bóng chìm của Messi sau khi vượt qua 2 người lại quá nhẹ. Không thể chờ được nữa, Enrique tung Pedro và Xavi vào sân thay Busquets và Rafinha; có nghĩa là trên sân Barca có tới 4 cầu thủ chơi thiên hướng tiền đạo: Neymar, Messi, Suarez và Pedro.

Chính Celta mới là những người chơi tiqui-taka ở trên sân. Mỗi khi tổ chức phản công, họ chuyền bóng nhanh, phối hợp thanh thoát và hiệu quả, rất trái ngược với sự gượng ép trong cách chơi của đội chủ nhà. Trong khi đó, Barca lại dùng rất nhiều các tình huống tạt cánh đánh đầu. Phút 70, cơ hội rõ ràng nhất dành cho tân binh Luis Suarez đã tới. Từ bên phía cánh phải, Pedro tung đường chuyền bằng chân trái vào trong rất điệu nghệ cho Suarez nhưng cú đánh đầu của tiền đạo người Uruguay không đủ hiểm để thắng được thủ thành đã làm nản lòng hết Messi rồi Neymar trong suốt khoảng thời gian trước đó. Kể từ lúc vào sân, Pedro đóng góp khá đáng kể vào lối chơi của đội chủ nhà nhờ tốc độ và những cút dứt điểm từ xa bạo dạn. Trong khi đó, Messi lại dần biến mất, và chỉ để lại ấn tượng không đẹp qua những tình huống xử lý thiếu chính xác, đơn cử là pha sút phạt lên trời ở phút 74 khi khoảng cách của tình huống này so với khung thành đối phương chỉ là vỏn vẹn 18 mét. Suarez thì lại hơi "đen", khi tới phút 85, dù đã dứt điểm khi có góc sút rộng, có thời gian ngắm nghía chỉnh sửa thoải mái, nhưng S9 vẫn bị Alvarez làm nản lòng.

Ở các phút 78 và 82, suýt chút nữa tỉ số được nâng lên 2-0. Orellana chuyền vào cho Nolito dứt điểm, bóng bật ra đến đúng chỗ của Charles Dias nhưng pha đánh đầu của anh này đưa bóng vọt xà ngang; rồi sau đó, vẫn là Dias rướn người vượt qua Mascherano chạm bóng tinh tế đưa bóng lên góc cao bên trái khung thành Bravo nhưng lực đi của trái bóng này lại không đủ mạnh. Thế nhưng rồi những nỗ lực của họ cũng được đền đáp. Khi trận đấu kết thúc, bên ngoài đường biên Luis Enrique buộc phải khoanh tay bất lực chứng kiếnc ác cầu thủ áo xanh ăn mừng cùng nhau. Tấn công bài bản, phòng ngự quyết tâm, Celta Vigo hoàn toàn xứng đáng bỏ túi 3 điểm khi trở về từ Nou Camp. Còn với Barcelona, họ đã thua 2 trận liên tiếp tại đấu trường được coi là trọng yếu trong mùa giải năm nay với 2 kịch bản khác nhau: hoặc ép, hoặc bị ép, Messi và các đồng đội đều thua cả. Barca đang dần lâm vào con đường khủng hoảng.

Đội hình thi đấu:

Barcelona: Bravo - Alves, Mascherano, Mathieu, Alba - Rakitic, Busquets (Xavi 65'), Rafinha (Pedro 65') - Suarez, Messi, Neymar.
Celta Vigo: Sergio Alvarez - Hugo Mallo, Cabral, Sergi Gomez, Jonny - 
Orellana, Krohn-Dehli, Radoja, Pablo Hernandez (Borja Hernandez 69') - Larrivey (Charles Dias 76'), Nolito (Madinda 88').

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X