Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca=Real Madrid + 2: Chuyện của những người Argentina?

Thứ Ba 02/03/2010 15:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Maradona quả thật là vị HLV may mắn nhất trên thế giới (chỉ là không biết ông có nhận ra điều ấy hay không thôi!?). Chưa tính tới một Diego Milito còn đang làm mưa làm gió ở Serie A và một Carlos Tevez vừa trở lại đã ghi bàn ầm ầm ở Premier League, việc sở hữu tới hai chân sút đang so kè nhau từng tí một trong cuộc đua pichichi ở một giải đấu hàng đầu thế giới như Liga đã là chuyện chỉ có trong giấc mơ của phần đông các đồng nghiệp của Maradona.

Higuain: 77 phút một bàn

Xét một cách tổng thể, Higuain không phải, hay nói chính xác hơn là chưa phải, là mẫu tiền đạo hoàn hảo. Anh thiếu một chút tốc độ của Ronaldo hay David Villa. Anh cũng không khỏe và tì đè tốt như Drogba. Về phạm vi hoạt động và tầm ảnh hưởng lên lối chơi cũng như tinh thần của cả đội, Higuain cũng chưa được đánh giá cao bằng Rooney. Higuain tất nhiên không thể lắt léo bằng người đồng hương Messi. Anh cũng còn phải hoàn thiện nhiều ở kỹ năng không chiến. Khả năng chịu đựng sức ép và tỏa sáng trong những trận cầu lớn của anh cũng là một câu hỏi lớn còn đợi thời gian trả lời. Nhưng có một điều không ai có thể phủ nhận, là cùng với Rooney, Higuain hiện là tiền đạo hiệu quả bậc nhất thế giới. Với các CĐV của Real Madrid, điều đó có ý nghĩa hơn tất thảy mọi sự so sánh.

Higuain đang nổ súng đều đặn trong màu áo Real

Theo thống kê, để có được 16 bàn thắng ở Liga mùa này, tiền đạo trẻ người Argentina chỉ cần có 1.232 phút, nghĩa là cứ tròn 77 phút anh lại ghi được một bàn thắng. Ronaldo hiệu quả là thế, song hiệu suất săn bàn của tiền đạo người Bồ vẫn còn kém Higuain khá xa (97 phút một bàn). Hai tiền đạo đang dẫn đầu danh sách pichichi là Messi và David Villa thì còn "tệ" hơn. Messi mất "những" 103 phút cho một bàn thắng, trong khi muốn được ăn mừng một bàn thắng của "El Guaje", các CĐV của Valencia sẽ phải chờ thêm 16 phút nữa (119). Sự hiệu quả của Higuain còn được thể hiện qua tỉ lệ cú sút/bàn thắng. Trung bình, anh chỉ mất 2,6 lần ra chân để ghi 1 bàn, trong khi Ronaldo cần 7,8 lần, còn Messi còn 5,2 lần. Điều gì sẽ xảy ra nếu Pellegrini không mãi tới vòng 9 mới "phát hiện" ra Higuain?

Sau 3 năm ở Bernabeu, Higuain có lẽ đã quá hiểu cuộc sống ở đây khắc nghiệt đến thế nào, đặc biệt là với các tiền đạo. Chỉ ít ngày sau khi chuyển đến từ River Plate, Higuain đã được chứng kiến cảnh Ronaldo "béo" bị tống cổ không thương tiếc sang AC Milan dù vẫn còn rất được lòng các CĐV. Rồi mới đây là Van Nistelrooy, người gần như đã một mình mang về chức vô địch Liga 06-07 cho Real nhưng cuối cùng vẫn phải ra đi vì CLB không đủ kiên nhẫn chờ anh bình phục chấn thương. Ngay cả công thần Raul cũng phải chấp nhận đánh bạn với băng ghế dự bị. Hồi đầu mùa, chính Higuain dù là tiền đạo số 1 của Real ở mùa trước vẫn bị cho ra rìa để nhường chỗ cho galactico Benzema. Có lẽ, chính vì "không biết mai ngày sau thế nào", Higuain mới đang chơi bóng với một sự chắt chiu chưa từng có như thế.

Messi: Vượt mặt Ronaldinho

Từng bước, từng bước một, Messi đang xóa nhòa mọi dấu ấn của Ronaldinho ở Nou Camp. Không chỉ đơn giản là việc anh chiếm lấy chiếc áo số 10. Hồi cuối tuần, Messi lại thêm một lần nữa đẩy Ronaldinho về phía sau mình khi ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho Barca trước Malaga. Đó là bàn thắng thứ 71 của Messi ở Liga, nhiều hơn thành tích của Ronaldinho 1 bàn. Điều đáng nói là để có được 71 bàn thắng ấy, Messi chỉ mất có 129 trận, trong khi để ghi được 70 bàn, Ronaldinho phải chơi những 145 trận, nghĩa là hiệu suất của LM10 cao hơn hẳn R10. Tuy nhiên, không giống như Higuain, Messi không cần phải chứng tỏ mình qua những con số nữa. Người ta chỉ còn quan tâm tới tầm quan trọng và vẻ đẹp của những bàn thắng mà anh ghi cho Barca. Và với bàn thắng vào lưới Malaga, hẳn tất cả đều hài lòng.

Nếu Messi và Higuain cứ chơi bóng với phong độ như hiện nay, họ chắc chắn sẽ trở thành những nhân vật chính trong cuộc đua tới danh hiệu pichichi của mùa giải này. Và vì mỗi bàn thắng của Messi và Higuain đều có tác động lớn tới thành tích của Barca và Real Madrid, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu chức vô địch Liga năm nay cũng được đặt trên đôi chân của những người Argentina ấy.

Càng chơi càng tiến bộ

Một phẩm chất quan trọng của Higuain là cầu tiến và không bao giờ biết kêu ca. Ngay cả khi "người ta" đối xử bất công, phản ứng duy nhất của Higuain vẫn là tập luyện và tập luyện không ngừng. Một điều may mắn nữa của Higuain là anh có thời gian được chơi và tập cùng Ruud van Nistelrooy, tiền đạo sở hữu những kỹ năng dứt điểm trong vòng cấm hàng đầu thế giới. Nhờ đó, chỉ trong vòng có 3 năm, Higuain đã phát triển từ một cầu thủ dạng tiềm năng thành một sát thủ thực sự. Và thành tích của anh thì không ngừng tăng cao. Mùa đầu tiên chỉ ghi 2 bàn. Mùa 07-08 ghi 9 bàn. Mùa trước 24 bàn. Và chơi tới lúc này của mùa 09-10, Higuain đã có 18 bàn.

Pedro hiệu quả hơn Ibra?

Tiền đúng không phải là tất cả. Nếu xét về giá trị, Ibra, có giá 66 triệu euro, hẳn phải ghi được một số lượng bàn thắng nhiều gấp... hàng trăm lần tiền đạo trẻ Pedro, người mà Barca chỉ mất tổng cộng có 1 triệu euro (sau... 3 lần thanh toán cho Tenerife) để mang về. Nhưng hiện tại, khó mà nói được giữa Ibra và Pedro ai xuất sắc hơn. Nếu tiền đạo người Thụy Điển đã ghi được 15 bàn thắng sau 31 lần ra sân ở mùa này thì Pedro cũng đã có 16 bàn sau 34 lần ra sân. Điều đáng nói là trong khi Ibra thường ra sân từ đầu và chơi trọn vẹn 90 phút, Pedro hiếm khi có mặt từ đầu đến cuối, nên nếu xét về số phút thực tế, anh thiệt thòi hơn Ibra rất nhiều (riêng ở Liga, Ibra chơi nhiều hơn Pedro những gần 600 phút). Và đừng quên một thành tích vô tiền khoáng hậu của Pedro: Ghi bàn ở 6 giải đấu trong 1 năm!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X