Theo một cuộc khảo sát gần đây do hãng Global Sponsors công bố, ĐKVĐ châu Âu Barcelona đã đánh bại Manchester United để trở thành “thương hiệu bóng đá” hấp dẫn số 1 thế giới. Xếp sau Barca và MU trong danh sách là đội bóng Hoàng gia TBN Real Madrid.Đội bóng của các "vũ công" xứ Catalan đã chiếm ngôi số 1 của MU
Ngoại hạng Anh là giải đấu có nhiều đại diện góp mặt trong top 10 những đội bóng hấp dẫn các nhà tài trợ nhất với MU, Chelsea, Arsenal và Liverpool. Hai đội bóng thành Milan cũng là 2 tên tuổi góp phần làm rạng danh Serie A trong khi Bayern Munich và Olympique Lyon có trách nhiệm “giương cao ngọn cờ” của Bundesliga và Ligue 1 trong danh sách này.
Kết quả này được Global Sponsor, một hãng tài trợ có trụ sở đặt tại London, công bố trong hội nghị về thương mại và thể thao Soccerex tổ chức tại Dubai mới đây. Cuộc khảo sát do Global Sponsor tiến hành dựa trên đánh giá và câu trả lời của 100 khách hàng là những doanh nghiệp và các đối tác kinh doanh trong lĩnh vực bóng đá.
Bằng một hệ thống tính điểm, các khách hàng sẽ cho điểm các CLB về một vài tiêu chí như bề dày truyền thống, chất lượng của các nhà tài trợ hiện tại, số khán giả tới sân, danh tiếng của HLV đội bóng và chất lượng cũng như diện tích sân bóng.
“Danh tiếng và sức hút của Barca ngày càng tăng nhờ những tên tuổi được biết đến trên toàn cầu như Ronaldinho và HLV Frank Rijkaard. Hơn nữa, CLB này cũng đang thi hành rất tốt những kế hoạch mở rộng và quảng bá tên tuổi trên toàn thế giới”, giám đốc thương mại của Global Sponsors Michael Stirling lý giải.
Sau những chuyến du đấu nhằm quảng bá tên tuổi cực kỳ thành công tại các thị trường rộng lớn như châu Á hay Bắc Mỹ, mới đây, nhà ĐKVĐ Liga còn có một động thái mang tính xã hội và nhân văn cao khi quyết định gắn logo Unicef trên áo đấu của mình, một việc làm chưa từng có tiền lệ trong lịch sử của CLB.
Về phần mình, tuy không giành được nhiều thành công trên sân cỏ trong những năm gần đây nhưng Manchester United vẫn được xếp ở vị trí thứ 2 bởi theo Stirling: “Không dễ gì để có thể xây dựng một thương hiệu có tính toàn cầu như MU và dù không thành công lắm về chuyên môn nhưng CLB này vẫn có sức hút lớn đối với các nhà tài trợ. Đặc biệt, với những cầu thủ nổi tiếng và rất được yêu thích như Cristiano Ronaldo hay Wayne Rooney, MU vẫn là một tên tuổi mà ít nhà tài trợ có thể bỏ qua".
“Không CLB nào có thể cạnh tranh được với Real Madrid về thành công trong thể thao với việc giành tới 9 cúp C1, cũng như việc mang về những tên tuổi lớn của bóng đá thế giới như David Beckham, Luis Figo, Zinedine Zidane và Ronaldo đảm bảo cho CLB này một vị trí trong top 3”, Stirling nhận xét về đội bóng Hoàng gia.
Năm ngoái, Real cũng đã vượt qua MU để trở thành CLB bóng đá có doanh thu lớn nhất thế giới và đội bóng cũng vừa ký hợp đồng bản quyền truyền hình kỷ lục trong lịch sử CLB với 1,41 tỷ USD.
Theo Stirling, “gã nhà giàu” thành London Chelsea cũng đang dần trở thành một tên tuổi lớn thu hút các nhà tài trợ khi liên tục “vung” ra các khoản tiền khổng lồ để chiêu mộ những ngôi sao nổi tiếng thế giới.
(Theo Dân Trí)