Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca vô địch La Liga: Chiếc cúp của sự liều lĩnh và lòng quả cảm

Thứ Hai 18/05/2015 08:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca đã chính thức vô địch La Liga sau chiến thắng ngay trên sân Vicente Calderon của Atletico Madrid, một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của đội chủ sân Nou Camp trong suốt 1 năm qua.

Đêm nay, tâm điểm của bóng đá Tây Ban Nha chính là sân Vicente Calderon, nơi diễn ra cuộc đối đầu giữa Atletico Madrid và Barcelona. Đây không chỉ là trận cầu của hai thế lực của xứ sở bò tót ở thời điểm hiện tại, mà quan trọng hơn đó chính là việc Barca sẽ vô địch La Liga nếu như có được thêm 1 chiến thắng nữa. Và trận thắng với tỷ số 1-0 là đủ để gã khổng lồ xứ Catalonia phế truất ngôi vương của chính Atletico, qua đó chính thức trở lại đỉnh cao ở giải quốc nội sau 1 năm nhiều biến động và cũng đầy quả cảm.

Barca vo dich La Liga Chiec cup cua su lieu linh va long qua cam hinh anh
Chức vô địch La Liga của Barca là hoàn toàn xứng đáng

Trở lại thời điểm cách đây 1 năm về trước, trận đấu tranh ngôi vương tại Tây Ban Nha cũng diễn ra giữa Atletico và Barca. Đoàn quân của HLV Diego Simeone cần một trận hòa để lên giành cúp vô địch, trong khi đó đội chủ nhà buộc phải giành chiến thắng nếu muốn bảo vệ thế độc tôn của mình. Cuối cùng, kết quả hòa 1-1 đã giúp Los Rojiblancos chính thức trở thành tân vương của La Liga ngay trên thánh địa Nou Camp. Đó là thành quả xứng đáng cho những gì thầy trò Simeone đã thể hiện trong cả một mùa giải, và cũng là cột mốc đánh dấu sự đi xuống thảm hại của Barca. Lần đầu tiên từ mùa 2006/2007, họ mới lại trải qua một mùa giải trắng tay, và sự sa sút đó đến từ mọi cấp độ trong hệ thống của Los Blaugrana. HLV Tata Martino không đủ sức để dẫn dắt một đội bóng lớn bậc nhất thế giới khi khiến lối chơi của đội bóng ngày càng nhạt nhòa, trong khi đó hàng loạt các trụ cột như Xavi, Iniesta, Pique, Puyol đều cho thấy sự xuống sức trông thấy. Đó là lúc Ban lãnh đạo Barca đi đến quyết định cải tổ đội bóng.

Luis Enrique là người đã được lựa chọn để ngồi vào chiếc ghế nóng tại Nou Camp sau sự ra đi của Tata Martino. Rất nhiều người đã nghi ngờ về năng lực của vị chiến lược gia này khi nhìn vào thâm niên ít ỏi trên băng ghế chỉ đạo của ông, tuy nhiên điều khiến các nhân vật chóp bu của Barca lựa chọn Enrique là phong cách huấn luyện của ông chứ không phải bảng thành tích trong sơ yếu lý lịch. Kể từ thời dẫn dắt Barca B, nhà cầm quân sinh ra tại Gijon này đã nổi tiếng với sự khắt khe đối với các học trò, cùng với đó là khát khao mãnh liệt về việc thay đổi đội bóng. Chính điều này cũng khiến Enrique không được lòng Ban lãnh đạo AS Roma khi dẫn dắt đội bóng áo bã trầu trong mùa 2011/2012, nhất là khi ông quyết định loại huyền thoại Francesco Totti ra khỏi đội hình chính. Tuy nhiên, sự liều lĩnh, dám nghĩ dám làm đó lại chính là chất xúc tác mà Barca đang cần cho cuộc cách mạng của mình. Và quả thật vị HLV 45 tuổi này đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của đội bóng chỉ trong một mùa giải.

Barca vo dich La Liga Chiec cup cua su lieu linh va long qua cam hinh anh 2
HLV Enrique chính là người đã đem lại sự thay đổi cho Los Blaugrana

Có thể thấy chức vô địch La Liga của Barca ở mùa năm nay không còn bóng dáng của thứ bóng đá tiki-taka quen thuộc nữa. Việc Pep Guardiola rời bỏ đội bóng năm 2012 đã báo hiệu cho sự thoái trào của lối chơi này, tuy nhiên cả Tito Vilanova cùng Tata Martino đều không đủ can đảm để đi theo một hướng khác. Chỉ khi Enrique tới và mạnh tay thực hiện những biện pháp thay đổi thì Barca mới cho thấy những sự chuyển biến. Nhà kiến thiết Xavi đã không còn vị trí trong đội hình chính thức, Iniesta bị hạn chế tầm ảnh hưởng và Messi được kéo xuống thấp hơn, đó là những gì người ta thấy rõ nhất ở những con người được cho là linh hồn của lối đá ban bật ít chạm tại Nou Camp. Thêm vào đó, Enrique mang về những cái tên có lối chơi hiện đại hơn như Luis Suarez, Ivan Rakitic hay Jeremy Mathieu để củng cố lực lượng cho đội bóng. Kết quả là Barca đã không còn đan bóng theo chiều ngang nữa mà tấn công trực diện theo chiều dọc và thậm chí sẵn sàng chơi phòng ngự phản công nếu cần thiết. Sự thay đổi đó giúp họ có được những chiến thắng cần thiết tại Champions League cũng như La Liga, dẫu cho lối chơi của họ đôi khi có phần “xấu xí”.

Hãy nhìn lại trận đấu Atletico 1-1 Barca đêm nay, các học trò của HLV Luis Enrique chơi không có gì quá đặc sắc so với đội chủ nhà, thậm chí nếu như không có những pha cản phá xuất thần của Claudio Bravo, họ đã có thể phải nhận bàn thua trước. Tuy nhiên, chỉ một pha phối hợp cực nhanh giữa Pedro và Messi đã giúp cho Barca có được bàn thắng duy nhất để định đoạt trận đấu. Vẫn là một pha tấn công theo trục dọc với việc Messi xuất phát ở ngoài vòng cấm địa, một pha tấn công mang đậm bản sắc của Enrique và nó đã giúp Barca rất nhiều lần có được những điểm số quan trọng trong mùa giải năm nay.

Barca vo dich La Liga Chiec cup cua su lieu linh va long qua cam hinh anh 3
Thành tích ghi bàn của bộ ba MSN so với tam tấu BBC của Real

Thế nhưng việc áp dụng một lối đá có thiên hướng thực dụng hơn không có nghĩa là Barca đã mất đi sức tấn công hủy diệt vốn có. Mùa giải năm nay chứng kiến sự bùng nổ của hàng công Barca với 170 bàn trên mọi đấu trường (tính đến thời điểm hiện tại), trong đó bộ ba Messi-Suarez-Neymar đóng góp tới 115 bàn. Đã có những lúc sự kết hợp giữa 3 nhân tố này bị đặt câu hỏi khi lần lượt một trong số họ gặp vấn đề. Suarez gặp khó khăn trong việc hòa nhập với đội bóng mới sau 4 tháng treo giò, Messi tịt ngòi trong quãng thời gian đầu năm 2015, trong khi Neymar cũng có những thời điểm đánh mất phong độ cách đây 1 tháng. Tuy nhiên, cả 3 cầu thủ đều nhanh chóng vượt qua những giai đoạn khó khăn của mình để trở lại với đẳng cấp vốn có, một phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực cũng như sự kiên nhẫn của HLV Enrique.

Đêm nay, Barca đã chính thức vô địch La Liga ngay trên sân của Atletico, một sự trả thù không thể ngọt ngào hơn sau đúng 1 năm nhìn đối thủ đăng quang trên sân nhà. Đó là tấm mề đay cho sự liều lĩnh và cũng rất dũng cảm của Ban lãnh đạo Barca, của HLV Luis Enrique và của các cầu thủ. 2 trận chung kết Copa del Rey cùng Champions League đang ở trước mắt, và với sự tự tin đang lên cao, giờ là lúc để Barca hái quả ngọt cho những nỗ lực trong suốt 1 năm của mình.

Xem lại trận Atletico Madrid 0-1 Barcelona (vòng 37 La Liga)

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X