Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca vô địch Champions League: La Liga thống trị châu Âu

Thứ Hai 08/06/2015 14:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Sevilla đăng quang Europa League còn Barca lên ngôi tại Champions League. Bóng đá châu Âu mùa giải 2014/15 ghi nhận sự thống trị tuyệt đối từ các đại diện của La Liga.


Trong một thập kỷ trở lại đây, bóng đá châu Âu ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ từ các đại diện của La Liga. Cụ thể, trong 10 mùa giải gần đây (thống kê trước khi mùa giải 2014/15 khởi tranh), La Liga 5 lần vô địch Europa League (Sevilla 3 lần và Atletico Madrid 2 lần). Tại đấu trường Champions League, những đại diện của La Liga cũng 4 lần lên ngôi tại giải đấu hấp dẫn nhất lục địa già (Barca 3 lần và Real Madrid 1 lần). Còn nhớ cách đây 6 năm, nếu như Barca vô địch Champions League thì Sevilla cũng lên ngôi ở Europa League. Trong năm 2006 đó, Barca hạ Arsenal còn Sevilla đánh bại Boro. Và đến thời điểm này, chu kỳ thành công của người TBN chưa đến hồi kết thúc. Barcelona là lá cờ đầu đưa bóng đá TBN bước lên đỉnh châu Âu. Chỉ trong vòng 10 mùa giải gần đây nhất, họ đã 3 lần lên ngôi vô địch vào các năm 2006, 2009 và 2011. Trước khi mùa giải 2014/15 khởi tranh đại diện của La Liga cũng được đánh giá là ứng viên hàng đầu trong cuộc đua tới chức vô địch.
Barca vo dich Champions League La Liga thong tri chau Au hinh anh
La Liga thống trị châu Âu mùa giải 2014/15
Mùa giải 2014/15 đánh dấu sự thành công rực rỡ của các đại diện đến từ La Liga. Sevilla đã bảo vệ thành công danh hiệu Europa League sau khi đánh bại Dnipro 3-2 trong trận chung kết. Như vậy, đại diện của bóng đá Tây Ban Nha đã vượt qua Juventus, Inter Milan và Liverpool (3 lần) để trở thành đội bóng có số lần vô địch Europa League nhiều nhất (4 lần). Cụ thể, Sevilla đã từng lên ngôi vô địch giải đấu này vào các mùa giải: 2005/06, 2006/07, 2013/14/ và 2014/15. Một đại diện khác của La Liga cũng có được thành công rất lớn tại đấu trường châu Âu, đó là CLB Barcelona. Mùa này, đội bóng chủ sân Nou Camp thể hiện sức mạnh tuyệt đối. Trước khi tiến vào chung kết, đội bóng xứ Catalan có những chiến thắng rất thuyết phục. Trong đó phải kể đến việc đánh bại PSG 5-1 ở tứ kết và Bayern Munich 5-3 ở bán kết. Barca vô dịch Champions League sau khi đánh bại Juventus 3-1 trong trận chung kết. Đội bóng chủ sân Nou Camp khép lại mùa giải đầy tuyệt vời với 3 danh hiệu lớn. Họ cũng khẳng định sức mạnh tuyệt đối của bóng đá Tây Ban Nha ở mùa giải này, Sevilla và Barca là hai đội bóng lên ngôi vô địch ở hai giải đấu lớn nhất của bóng đá châu Âu dành cho cấp độ CLB.

La Liga có thể kém hấp dẫn so với Premier League về tính cạnh tranh. Nhưng ở đấu trường châu Âu, trong những mùa giải gần đây những đại diện của La Liga luôn chơi rất tốt. Kể từ sau năm 2000, người TBN đã góp mặt trong đầy đủ các loạt knock-out Champions League & Europa League cùng 10 trận tranh chức vô địch Siêu Cúp châu Âu (trong đó có chuỗi 6 lần tham dự liên tiếp). Chỉ riêng việc các đội La Liga đã dự tới 10 trận Siêu cúp châu Âu trong 15 trận từ đầu thế kỷ cũng đủ để nói lên sự áp đảo về mặt danh hiệu châu lục của người TBN. Với Champions League, 6 chức vô địch đã vào tay của Barcelona và Real Madrid, tính cả chiến thắng trước Juventus trong trận chung kết vừa qua thì Barcelona đã ẵm 4 danh hiệu. 7 cúp Europa League thì 4 thuộc về Sevilla, 2 dành cho Atletico Madrid (2009/10, 2011/12) và 1 cho Valencia (2003/04). Với Siêu cúp châu Âu, Barca cùng Real và Atletico đều đã 2 lần chiến thắng, Valencia và Sevilla chia nhau mỗi đội một lần vô địch.

Trong thế kỷ XXI, tổng cộng những đại diện của La Liga đã mang về 21 danh hiệu. Hơn hẳn những đại diện đến từ những giải đấu khác. Cụ thể, Premier League chỉ có được 7 danh hiệu (3 Champions League, 2 Europa League và 2 Siêu cúp châu Âu), Serie A có 5 chức vô địch (3 Champions League & 2 Siêu cúp châu Âu) còn Bundesliga có 3 danh hiệu, ngang bằng với Bồ Đào Nha và Nga. Hà Lan và Ukraine mỗi nước đăng quang 1 lần. Thành tích này cho thấy bóng đá Tây Ban Nha đã có sự tiến triển vượt bậc. Mùa giải tới đây, việc Sevilla vô địch Europa League khiến lần đầu tiên trong lịch sử La Liga có tới 5 đại diện dự Champions League. Với lực lượng hiện tại, những đội bóng này hoàn toàn có thể tiến sâu tại đấu trường châu Âu ở mùa giải tới. Real Madrid sau một mùa giải thất bại sẽ phải tăng cường lực lượng mạnh mẽ, Barca đang có một đội hình chất lượng còn Atletico Madrid hay Valencia cùng Sevilla đủ sức gây nên bất ngờ. Villarreal với thực lực hiện tại cũng đủ sức thách thức những đối thủ lớn tại đấu trường Europa League. Với những gì đang diễn ra, những đại diện của La Liga vẫn được đánh giá rất cao ở cúp châu Âu mùa giải tới. Dường như chu kỳ thành công của bóng đá Tây Ban Nha vẫn chưa dừng lại.

Thúy Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X