Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Barca vẫn hơn 8 điểm nhưng thời của Real đang đến?

Thứ Ba 09/10/2012 15:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người chiến thắng và kẻ thất bại, sự phân biệt đó giữa Barca và Real đang thay đổi.

Trận hòa 2-2 của Barcelona trước Real Madrid tại Camp Nou đã giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục kiểm soát cục diện cuộc đua vô địch. Khoảng cách 8 điểm tạo cho họ lợi thế cực lớn trước đội quân của HLV Tito Vilanova. Nếu không có đột biến lớn xảy ra, Barca gần như đã vô địch Liga. Nhưng trên thực tế, họ đã không còn là “Vua” ở đấu trường quốc nội sau sự ra đi của Pep Guardiola. Ở Tây Ban Nha lúc này, Real mới là đội bóng số một.

Cuộc chuyển giao quyền lực ở Camp Nou đã diễn ra êm thấm. Bằng chứng là chuỗi 6 chiến thắng liên tiếp tại Liga trước “Kinh điển”. Nhưng khi bài kiểm tra thực thụ xuất hiện, khi phải đối mặt với CLB đã từng đánh bại họ ở Siêu Cúp Tây Ban Nha hồi đầu mùa, Barca đã lộ mặt. Thanh gươm ánh sáng của Barca đã không còn đủ mạnh với đối thủ, kẻ đang trở nên mạnh mẽ hơn cả chính họ.

Hàng công siêu khủng khi có sự góp mặt của cả Ronaldo, Messi và Falcao
Thời Barca vô đối ở El Clasico nay còn đâu?

Tử huyệt ở hàng thủ

Gió đang đổi chiều. Hãy nhìn Cristiano Ronaldo, người từng không ít lần bất lực trước Barca, nay đã ghi bàn trong 5 trận liên tiếp hành quân tới Camp Nou. Anh cũng trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong 6 trận “Kinh điển” liên tiếp. Ở Camp Nou rạng sáng hôm qua, anh đánh bại Valdes bằng một cú sút quyết đoán trong hiệp một trước khi hoàn tất cú đúp sau đường chọc khe của Oezil ở hiệp hai. Hai bàn thắng của anh thậm chí còn ấn tượng hơn cả cú đúp của Messi, người hiện chỉ còn kém Alfredo Di Stefano 1 bàn ở các trận “Kinh điển”.

Barcelona đã có cơ hội chiến thắng ở thời điểm cuối trận. Nhưng họ cần nhớ rằng, Real thậm chí phải vượt lên 2 bàn trong hiệp một ở tình huống dứt điểm chạm cột dọc của Benzema. Tiền đạo người Pháp đã bỏ lỡ một cơ hội quá tốt. Nếu anh ghi bàn trong pha bóng đó, trận đấu coi như đã kết thúc.

Vilanova thường xuyên được ca ngợi về khả năng chiến thuật. Nhưng trong bàn thua thứ hai của Barca, các hậu vệ của ông đã đứng sai vị trí và để Ronaldo quá thoải mái thoát xuống. Madrid đã được hưởng lợi rất nhiều từ sai lầm đó của tuyến phòng ngự Barca. Bản thân Adriano đã gây ấn tượng khi bất ngờ được xếp đá ở vị trí trung vệ. Nhưng anh không thể thi đấu lâu dài ở vị trí đó và không thể được xem xét như là một giải pháp triệt để cho vấn đề này. Khi Gerard Pique và Carles Puyol vẫn ngồi ngoài, Eric Abidal không thi đấu quá lâu, vị trí trung vệ thực sự là một điểm yếu của Barca. Vilanova đã giải thích với báo giới rằng đội bóng của ông không có những lựa chọn tốt nhất ở khu vực này. Nhưng nên nhớ, đó là vấn đề đã hiện hữu từ lâu và Barca hoàn toàn có thể giải quyết nó nếu quyết đoán hơn với các hoạt động chuyển nhượng trong mùa Hè. Vilanova không thể đổ lỗi cho chấn thương. Đấy là sai lầm trong kế hoạch chuẩn bị nhân sự dài hạn. Nên nhớ, không một đội bóng lớn nào phải sử dụng các tiền vệ phòng ngự đá trung vệ với tần suất lớn như Barcelona.

Vấn đề ở hàng thủ của Barcelona đã từng bị che lấp bởi chuỗi khởi đầu quá ấn tượng của họ tại Liga. Nhưng sau khi Ronaldo hai lần sút tung lưới Valdes ở Camp Nou, anh cũng hai lần mở toang cánh cửa sự thật về sức mạnh phòng ngự của Barca. Mùa trước, đội bóng xứ Catalunya cũng đã mất chức vô địch Liga và dừng bước tại Bán kết Champions League sau những phút hớ hênh của hàng thủ.

Sự lớn mạnh của Madrid

Lịch sử “Kinh điển” đang thay đổi rất nhiều trong 9 tháng qua. Hồi tháng Một, Mourinho vẫn còn bất lực chứng kiến Real thất bại ở trận “Kinh điển” thứ ba liên tiếp. Ông từng cố tìm mọi cách có thể và vẫn không thể vượt qua Barca. Kết quả 0-5 ở trận “Clasico” đầu tiên khi đó vẫn là nỗi ám ảnh. Chiến lược gia người Bồ trải qua 9 trận “Kinh điển” đầu tiên với chỉ một thắng lợi, thua 5 trận và gieo vào lòng các CĐV sự thất vọng cùng nỗi tức giận ghê gớm. Chuỗi kết quả ấy từng dẫn tới những đồn đại về sự ra đi của Mourinho. Barcelona khi ấy thực sự hùng mạnh. Con đường “Kinh điển” lúc đó dường như sẽ tiếp tục đi theo hành trình cũ ấy.

Nhưng từ đó tới nay, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều. Mourinho đã giành 2 chiến thắng, hòa 2 trận và chỉ chịu duy nhất một thất bại. Kết quả 5 trận “Kinh điển” gần nhất đã đem tới rất nhiều động lực cho Madrid. Trong khi ấy, Barca dường như đã đánh mất một phần cảm xúc và sự khát khao của họ. Những điều đó đã theo bước Pep rời khỏi Camp Nou.

Đương nhiên, có một giả thiết khác cho sự sa sút của Barcelona. Đó là sự xuống cấp tất yếu của một hệ thống đã vận hành liên tục với cường độ cực cao trong nhiều năm. Pep có thể đã nhận thấy điều đó. Ông quyết định ra đi đúng lúc khi cảm thấy mình không thể tiếp tục khích lệ khát khao cống hiến của các học trò như đã từng làm được trong 3 mùa bóng đầu tiên. Ông “bỏ chạy” khi cảm nhận được sự lớn mạnh của Real dưới thời đại Mourinho. Người thay thế ông, Tito, đã mang về những kết quả tốt nhưng thành thật mà nói, đẳng cấp của Barca đã bị hạ xuống. Trong 3 trận “Kinh điển” vừa qua, chỉ có một trận đấu đầu tiên đủ khiến các CĐV hài lòng (dù nó kết thúc với sai lầm ngớ ngẩn của Valdes). Trong trận Siêu Cúp lượt về ở Bernabeu, Barcelona lẽ ra phải thua đậm hơn con số 2-1 đã có. Còn ở trận đấu vừa qua, phong độ khá cao lúc cuối trận là không đủ để che mờ thực tế rằng Real mới là kẻ lấn lướt hơn.

Giờ đây, Barca vẫn có thể vô địch Liga. Nhưng sự thống trị ở Tây Ban Nha thực ra đã không còn thuộc về họ. Sau tất cả, đội bóng của Mourinho đang dần trở thành kẻ mạnh hơn. Thời đại sắp gọi tên Real.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X