Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Barca và vấn đề từ "những cái đầu"

Thứ Tư 22/01/2014 11:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bóng bổng và những tình huống cố định đang thực sự là vấn đề với Barca. Từ đầu mùa, có đến 6 lần Barca thủng lưới vì các pha phạt góc. Levante là đội gần nhất khai thác được điểm yếu này của Barca, khiến cho nhà ĐKVĐ La Liga không thể bứt lên trong cuộc chiến với hai thế lực Madrid.

Nỗi sợ hãi bóng bổng

Sau 20 vòng đấu ở La Liga, Barca để thủng lưới 13 bàn, thì gần một nửa trong số đó đến từ các tình huống phạt góc của đối thủ. Kể từ khi xuất hiện ở Camp Nou, Tata Martino đang cố làm mới Barca, và để lại nhiều dấu ấn về chiến thuật, nhưng cải thiện khả năng chống bóng bổng là một vấn đề chưa thể giải quyết.

Hãy cùng nhìn lại những bàn thua “từ trên trời rơi xuống” của Barca. Đầu tiên, trong trận thắng Valencia 3-2, có 8 cầu thủ Barca trong vòng cấm (tính cả Valdes), nhưng vẫn để Helder Postiga đánh đầu ghi bàn rất dễ dàng. Alves là người trực tiếp bị Postiga vượt lên. Ngay sau đó, vẫn là 8 cầu thủ Barca trong vòng cấm, nhưng không ai theo Coke, để cho cầu thủ này thoải mái dứt điểm ghi bàn.

 

Adriano là người thất bại trước Javi Guerra, trong trận thắng Valladolid 4-1. Trận này, cũng có 8 cầu thủ Barca tham gia phòng ngự chống phạt góc. Ở vòng 16, thậm chí có đến 9 cầu thủ Barca hiện diện trong khu vực cấm địa, nhưng vẫn để Musacchio ghi bàn cho Villarreal. Đáng chú ý, chỉ có 5 chiếc áo vàng hiện diện trước khung thành đội chủ sân Camp Nou.

Trước Getafe, Sergio Busquets là người lóng ngóng, để Lisandro Lopez ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0. Trong tình huống này, Barca có 8 người phòng ngự. Ở trận làm khách của Levante, Barca chỉ có 5 hậu vệ cùng với Valdes. Kết quả, Vyntra giúp đội bóng thành Valencia tạo ra cú sốc lớn. Như vậy, hai bàn thua gần nhất của Barca đều là những cú đánh đầu từ phạt góc.

5 bàn thua đầu tiên từ phạt góc không ảnh hưởng đến số điểm của Barca, nhưng tại Ciudad de Valenca thì khác. Barca trả giá bằng việc bị Levante cầm hòa, không thể vượt lên trong cuộc chạy đua suốt từ đầu mùa với Atletico, và chỉ còn nhiều hơn kình địch Real đúng 1 điểm.

Phải sớm khắc phục

Dưới thời Pep Guardiola và Tito Vilanova, Barca từng bộc lộ vấn đề với những pha phạt góc. Thế nhưng, bây giờ mọi chuyện mới trở nên tệ hơn. Đã có cách lý giải rằng Barca không có nhiều cầu thủ cao to chơi phòng ngự. Mascherano chỉ cao 1,74m, hay Jordi Alba là 1,70m. Alex Song (1,84m) và Bartra (1,83m) có chiều cao tốt, nhưng không phải nhân tố chủ chốt. Thủ môn Valdes cũng không quá cao (1,83m).

Tất nhiên, các hậu vệ thấp bé là một vấn đề trong việc chống bóng bổng, nhưng đây không phải cách giải thích hợp lý với trường hợp của Barca. Hai bàn thua gần nhất là minh chứng. Trung vệ Lisandro Lopez có chiều cao 1,87m, thấp hơn một chút so với người trực tiếp kèm anh là Busquets (1,89m). Vyntra (1,82m) chỉ nhỉnh hơn so với Fabregas (1,79m), và thua Pique đúng 10cm, nhưng dễ đàng đánh bại hai người này để ghi bàn. Hãy nhớ, Pique, với chiều cao tốt, cũng là một chuyên gia ghi bàn từ các tình huống bóng bổng.

Vấn đề ở đây là thiếu sự tập trung, các cầu thủ không có tính kết nối với nhau. Ngoài ra, sự chỉ đạo trong kèm người từ phía Valdes hay Pinto cũng rất quan trọng. Cả hai thủ môn của Barca dường như chưa làm tốt điều này.

Levante đã chỉ ra rằng, Barca hoàn toàn có thể mất điểm từ khả năng phòng ngự phạt góc kém. Điều đó cũng có nghĩa, những bàn thua “từ trên trời rơi xuống” này đủ sức đẩy Barca khỏi ngôi đầu La Liga, cũng như cuộc phiêu lưu ở Cúp Nhà Vua và đặc biệt là Champions League. Barca cần lưu ý, Man  City, đối thủ của họ ở vòng 1/8 Champions League, rất giỏi khai thác các pha phạt góc nói riêng và bóng bổng nói chung.

Dự đoán: 1-2

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X