Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca và tiqui-taca: Thức thời mới là tuấn kiệt

Thứ Hai 18/11/2013 17:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Triết lý bóng đá đã mang lại cho Barca quá nhiều danh hiệu trong 5 mùa giải vừa qua đang phải dần thay đổi với thời gian để phù hợp với thế cuộc.

Tiqui-taca đang "chuyển mình"

Cách đây hơn 5 năm, Pep Guardiola được bổ nhiệm làm HLV của Barca, ông đã tạo ra kỉ nguyên thành công nhất trong lịch sử của gã khổng lồ xứ Catalunya. Với dàn sao thiện chiến, đồng đều cùng chiến thuật tiqui-taca thần thánh, Blaugrana gần như đánh đâu thắng đấy. Trong 4 năm dưới thời Pep, Barca đã giành tới 14 danh hiệu (3 Liga, 2 Champions League, 3 Siêu cúp TBN, 2 cúp nhà Vua, 2 Siêu cúp châu Âu, 2 Fifa club World Cup). Ở mùa giải năm ngoái, HLV Tito Vilanova cũng ghi dấu ấn với chức vô địch Liga cùng kỉ lục 100 điểm.

Xavi, Iniesta, Fabregas là những hạt giống ưu tú xuất thân từ hệ thống đào tạo trẻ của Barca.
 

Rõ ràng, những gì Barca với chiến thuật tiqui-taca đã làm được, đó là một thứ vũ kí vô cùng nguy hiểm của Blaugrana. Chính khả năng cầm bóng vượt trội đã làm nên công thức chiến thắng cho gã khổng lồ xứ Catalunya. Tuy nhiên, theo thời cuộc, tiqui-taca đang dần thay đổi, nhất là sau những thất bại “cay đắng” của Barca. Cụ thể ở đây, Barca từng gục ngã trước Chelsea ở bán kết Champions League mùa giải 2011/12 bởi lối chơi phòng ngự phản công sắc sảo của The Blues cho dù nắm quyền kiểm soát hoàn toàn thế trận. Còn ở mùa giải năm ngoái, Barca đã thua chung cuộc tới 0-7 trước một Bayern hùng mạnh cũng tại bán kết Cup C1, hay để thua đại kình địch Real liên tục trong các trận Siêu kinh điển.

Theo thống kê do tờ Sport của Tây Ban Nha đăng tải, khả năng cầm bóng của Barca hiện tại dưới thời HLV Tata Martino đã giảm so với 2 người tiền nhiệm. Sau 19 trận từ đầu mùa, tỉ lệ cầm bóng trung bình của Barca dưới thời Tata là 64,89%, thấp hơn so với cùng kì của Tito Vilanova mùa giải trước (66,36%) và trung bình thời Guardiola (69,84%). Thậm chí, ở trận đấu gặp Vallecano hồi cuối tháng 9 vừa qua, lần đầu tiên sau 316 trận liên tiếp trong suốt hơn 5 mùa giải, Barca mới cầm bóng ít hơn đối thủ (49%). Đó là những con số cho thấy tiqui-taca đang dần thay đổi để phù hợp với thời cuộc.

Trong bóng đá, không phải đội bóng nào cầm bóng nhiều hơn mới là người giành chiến thắng.

Thức thời mới là tuấn kiệt

Đã có không ít các cule cảm thấy không hài lòng với chiến thuật của HLV Tata Martino, bởi ông đang làm phai nhạt đi chiến thuật tiqui-taca vốn được coi là bản sắc của người Catalan. Nhưng thực tế đã chứng minh, chiến lược gia người Argentina đang đi đúng hướng để đưa Barca tới thành công bằng những chiến thắng liên tiếp từ đầu mùa. Sau 13 trận tại Liga, Tata đã mang về cho Barca tới 37 điểm cùng hiệu số thắng thua vượt trội 38-8. Trong khi đó, ở mùa giải 2011/12, Guardiola chỉ mang về 28 điểm. Còn ở mùa giải trước, Barca của Tito đã để lọt lưới tới 15 bàn. Tại Champions League, Barca cũng đang chơi rất tốt với với 3 thắng, 1 hòa (hiệu số thắng thua 9-2) để sớm giành vé vào vòng knock-out, trong đó có 1 trận thắng và 1 trận hòa trước đối thủ cứng cựa Milan.

Barca vẫn thường xuyên chiếm ưu thế trước các đối thủ (Valladolid (73%), Malaga (73%), Espanyol (71%), Osasuna (71%), Levante (71%), Almeria (70%));nhưng trong nhiều trận đấu, Tata sẵn sàng chỉ đạo các học trò “nhường sân”. Cụ thể, ở các trận gặp Rayo Vallecano (49%), Real Madrid (50%), Betis (56%), Barca chỉ có tỉ lệ cầm bóng cân bằng với đối phương, nhưng kết quả thì rất tuyệt vời (Barca toàn thắng ở những trận này). Đặc biệt, ở trận Siêu kinh điển, Tata đã cho thấy con mắt tinh đời khi cho các học trò chơi vô cùng chắc chắn để chờ thời cơ, nhất là sau khi có bàn mở tỉ số của Neymar (kết quả Barca thắng 2-1).

Những con số thống kê ở trên đã chứng minh, Barca của Tata đang thay da đổi thịt. Không thể nói tiqui-taca đã chết, nhưng sự có mặt của chiến lược gia người Argentina tại Nou Camp đã khiến lối chơi của Blaugrana trở nên cân bằng hơn giữa công và thủ. Barca có thể ào ạt tràn lên tấn công để kết liễu đối thủ, nhưng khi cần cũng sẵn sàng thu mình để chờ thời cơ.

Biết thời thế mới là tuấn kiệt, Barca của Tata Martino đã chứng minh họ là một tập thể rất khó bị đánh bại ở thời điểm hiện tại. Barca giờ đây có thể không bay bướm, hủy diệt như dưới thời Guardiola hay Vilanova, nhưng bù lại Tata và các học trò luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm và trở thành ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch ở mọi giải đấu...
 
Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X