Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca và thay đổi chiến thuật lịch sử

Thứ Hai 15/07/2013 19:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội bóng xứ Catalan chính thức hội quân vào ngày hôm nay trong bối cảnh họ thiếu đi một tiền đạo thực thụ. Những thay đổi luôn là điều xảy ra trong dòng chảy thời gian và Barca cũng không nằm ngoài quy luật này.

Pedro và Messi là những mẫu cầu thủ đặc trưng cho hàng công Barca lúc này.
Pedro và Messi là những mẫu cầu thủ đặc trưng cho hàng công Barca lúc này.

Nếu như không có bất ngờ nào trong phần còn lại phiên chợ mùa hè, Barca chỉ mua thêm một trung vệ và một tiền vệ. Như vậy, HLV Vilanova chuẩn bị làm việc với "Barca không trung phong" lần đầu tiên trong lịch sử câu lạc bộ này.

Thực tế, kể từ khi Guardiola quyết định trao trọng trách ghi bàn vào tay Messi thì việc Barca từ bỏ đi những tiền đạo đúng nghĩa đã được dự đoán từ trước. Cầu thủ người Argentina vốn xuất thân từ một tiền đạo cánh nhưng được đẩy vào trong nhờ thiên phú ghi bàn bẩm sinh và cũng bởi sự thay đổi về chiến thuật. Với đội hình này, Barca phải hy sinh Eto'o, Ibrahimovic và mới nhất là David Villa.

Sự thay đổi về chiến thuật cùng phong cách tiki-taka biến Barca thành "lò xay" tiền đạo đích thực. Thay vì sử dụng những tiền đạo truyền thống luôn sẵn sàng đón bóng trong vòng cấm, Barca dựa trên sự hoán đổi linh hoạt để tạo khoảng trống tiếp cận khung thành đối phương. Chính lối chơi này khiến những tiền đạo cắm cố định trở nên thừa thãi và họ buộc phải rời khỏi Nou Camp.

Tới mùa giải năm nay, Ban lãnh đạo Barca quyết định thôi hy vọng vào một tiền đạo săn bàn mà đưa về Neymar, cầu thủ có xu hướng đá lùi và di chuyển rộng. Bên cạnh cầu thủ Brazil là những người có lối chơi tương đồng gồm Messi, Pedro, Sanchez và Tello. Hai cầu thủ tiền đạo đúng nghĩa là David Villa và Bojan đều bị đem bán hoặc cho mượn.

Trong lịch sử, Barca từng sở hữu những "sát thủ" nổi tiếng như Romario, Ronaldo, Kluivert hay Eto'o. Việc bỏ đi vị trí trung phong để theo đuổi tiki taka đến cùng đã khiến đội bóng mất đi một nét đặc trưng vốn có. Tuy nhiên, nếu Barca thành công với đội hình này, nó sẽ được lưu lại như một thay đổi bước ngoặt trong lịch sử đội bóng xứ Catalan.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X