Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca và Real: Người vinh quang sợ kẻ trong bóng tối

Thứ Hai 08/06/2015 23:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Barca vô địch Champions League chẳng khác nào một cú tát đau đớn với Real Madrid, nhưng điều đó không có nghĩa là đội chủ sân Nou Camp có thể hả hê cho tới mùa giải năm sau.

Trong những ngày gần đây, thông tin về việc Barca vô địch Champions League tràn ngập các mặt báo. Chiếc cúp bạc châu Âu danh giá giống như sự khẳng định về sức mạnh tối thượng của gã khổng lồ xứ Catalonia trong mùa giải năm nay. Họ trở thành đội bóng đầu tiên giành được 2 cú ăn ba, đồng thời trở thành nhà vua của lục địa già sau khi đã vượt qua hàng loạt các nhà ĐKVĐ ở các giải quốc nội hàng đầu như Man City, PSG, Bayern Munich và Juventus. Những thành tích chói lọi ấy còn trở nên ý nghĩa hơn với Barca khi đại kình địch của họ là Real Madrid có một mùa giải thất bại thảm hại. Nhưng có lẽ, ngay cả ở thời điểm này, thầy trò HLV Luis Enrique cũng không thể coi thường đối thủ của mình.

Barca vo dich Champions League Cho voi cuoi Real! hinh anh
Barca chưa chắc đã có lợi thế trước Real ở mùa sau

Lý do tại sao? Đơn giản hãy cứ nhìn tấm gương của chính Real thì sẽ rõ. Cách đây một năm, Kền kền trắng cũng hưởng vinh quang tột cùng khi hoàn tất giấc mơ Decima khi vượt qua Atletico với tỷ số 4-1, đồng thời hạ gục Barca trong trận chung kết cúp Nhà vua để chính thức khiến Los Blaugrana trải qua một mùa giải tay trắng. Trong quãng thời gian đó, truyền thông đã tâng Real lên chín tầng mây với thành tích vĩ đại của một đội bóng xuất sắc nhất thế kỷ 20. Với dàn cầu thủ chất lượng và thi đấu cực kỳ vào phom dưới thời HLV Carlo Ancelotti, rõ ràng tương lai trước mắt đội chủ sân Bernabeu là rất rộng mở. Đó là còn chưa kể tới việc đại kình địch của họ đang trải qua một trong những giai đoạn khốn khó nhất trong một thập kỷ vừa qua. HLV Tata Martino phải rời sân Nou Camp một cách đầy tủi hổ sau vỏn vẹn 1 năm cầm quyền, trong khi lối chơi tiki-taka đã đem lại thành công rực rõ cho đội bóng vùng Catalonia cũng bắt đầu thoái trào. Mọi điều kiện đều ủng hộ Real và thậm chí tất cả đã nghĩ rằng mọi việc sẽ an bài khi chứng kiến nửa đầu mùa giải năm nay. Los Blancos vẫn thể hiện một phong độ hủy diệt với chuỗi 22 trận thắng, trong khi Barca của HLV Luis Enrique vẫn đang chật vật với cuộc cách mạng lối chơi và mảnh ghép mang tên Luis Suarez. Thậm chí trước khi kết thúc kỳ nghỉ đông, Cristiano Ronaldo còn tự tin tuyên bố anh cùng các đồng đội đang hướng tới một mùa giải còn thành công hơn cả năm ngoái.

Kết quả như thế nào thì ai cũng đã rõ. Mọi chuyện đảo chiều chóng mặt trong nửa mùa cuối, Barca giành lại tất cả những gì đã mất trong khi Real sa sút một cách khó tin để rồi trải qua cảm giác của chính đối thủ 1 năm về trước. Nhiều người cảm thất bất ngờ vì điều đó, nhưng có lẽ mọi chuyện không quá khó hiểu khi những chứng cớ về một cuộc lật đổ đã manh nha ngay từ mùa hè năm ngoái. Đó là thời điểm chủ tịch Florentino Perez tự tay tống cổ 2 trụ cột Xabi Alonso và Di Maria ra khỏi Bernabeu, đồng thời mang về 2 ngôi sao mới James Rodriguez cùng Toni Kroos rồi bắt Ancelotti xoay sở với những sự thay đổi đó. Trong khi đó, Barca lại dũng cảm bổ nhiệm Luis Enrique, một người có ý nghĩ tân tiến, làm thuyền trưởng và nhẫn nại theo đuổi triết lý mà ông vạch ra với những bản hợp đồng mới như Luis Suarez, Ivan Rakitic hay Jeremy Mathieu.

Dĩ nhiên, James và Kroos đều đã có những màn trình diễn rất ấn tượng trong màu áo Los Blancos, nhưng việc HLV Ancelotti không được xây dựng đội bóng theo ý mình muốn đã ảnh hưởng lớn tới con đường dài hạn của ông. Thử hỏi làm gì có HLV nào phá nát công thức chiến thắng của mình ngay sau khi nó đem lại thành quả? Trong khi đó với Barca, mọi chuyện hoàn toàn khác hẳn khi Enrique ngay lập tức có được những bản hợp đồng mà mình mong muốn. GĐTT Andoni Zubizarreta là người đã giới thiệu Enrique vào chiếc ghế nóng ở Nou Camp, và chính ông cũng ủng hộ vị chiến lược gia xứ Andalucia hết mình khi trên TTCN. Zubizarreta đã bị cách chức vì những bản hợp đồng không hiệu quả trong quá khứ, nhưng rõ ràng việc ông nghe theo Enrique để đem về những chữ ký mới ở hè năm ngoái là một việc làm hoàn toàn đúng đắn.

Barca vo dich Champions League Cho voi cuoi Real! hinh anh 2
HLV Benitez sẽ giúp Real hồi sinh nhờ quân bài Gareth Bale?

Trở lại với câu chuyện Barca vô địch Champions League mùa giải năm nay, có thể thấy vị thế của họ và Real đang đảo chiều hoàn toàn sau 1 năm. Và dựa vào những gì đã diễn ra trong mùa giải năm nay, một điều rút ra vào lúc này là Los Blaugrana không thể xem thường địch thủ. Dĩ nhiên chủ tịch Josep Bartomeu hay Joan Laporta, người có thể lên thay ông ở nhiệm kỳ tới, cũng sẽ không động chạm đến lựa chọn của HLV Enrique trên bàn đàm phán, nhưng đừng quên rằng Barca đang bị cấm chuyển nhượng cho tới đầu năm 2016. Điều đó có nghĩa là tân binh mới nhất của họ, Aleix Vidal, hay bất cứ cầu thủ nào khác cập bến Nou Camp trong mùa giải năm nay đều không được ra sân cho tới đầu giai đoạn lượt về năm sau. Người ta đã thấy Barca trầy trật ra sao khi Suarez bị cấm thi đấu ở mùa vừa qua, và chắc chắn khó khăn với họ trong mùa tới sẽ là không nhỏ khi có nhiều cầu thủ rơi vào trường hợp tương tự như thế. Trong khi đó, Real đang cho thấy những dấu hiệu thay đổi bắt đầu trên băng ghế chỉ đạo với sự có mặt của Rafael Benitez. “Vua đấu cúp” không hẳn là cái tên mà các Madridista mong muốn, nhưng chí ít ông cũng đã thực hiện những sự thay đổi được cho là hợp lý để kéo Real ra khỏi cuộc khủng hoảng. Gareth Bale được nhắm tới như một nhân tố quan trọng trong công cuộc tái thiết đội bóng, và việc được đặt làm trọng tâm có thể sẽ giúp tiền vệ người xứ Wales hồi sinh trong mùa giải tới. Trong khi đó, Cristiano Ronaldo hứa hẹn cũng vẫn sẽ bùng nổ ở tuổi 31 nếu như được chuyển vào đá tiền đạo cắm. Mọi việc ở Bernabeu đang đi theo hướng khá tích cực, và người hâm mộ hoàn toàn có thể tin vào một sự trở lại của đoàn quân áo trắng.

Trong khi tất cả dư luận vẫn còn đang mải mê ca ngợi danh hiệu vô địch Champions League của Barca thì những người trong cuộc cần hiểu rằng một cuộc đua mới đã bắt đầu. Trong thế giới bóng đá hiện đại, những khoảnh khắc nghỉ ngơi là vô cùng ngắn ngủi, vì thế nếu như muốn giữ được thành công thì thầy trò HVL Luis Enrique nên dè chừng ngay từ lúc này đi là vừa. Có thể họ sẽ vẫn duy trì chiến thắng trong quãng thời gian đầu mùa, nhưng theo thời gian những vấn đề mới được bộc lộ và đó là lúc mà họ cần phải lo lắng. Ngược lại, Real cũng cần có độ trễ thời gian để hoàn tất những thay đổi của mình, và biết đâu đấy, Kền kền trắng sẽ trở lại mạnh mẽ dưới bàn tay của Benitez thì sao? Những người đứng trên bục vinh quang thì đồng thời cũng phải tiếp nhận áp lực từ việc giữ được ngôi vương của mình, trái lại, những kẻ trong bóng tối thì lại có lợi thế tâm lý và có thể bứt phá bất cứ lúc nào. Nghịch lý đó đã được Barca chứng minh rõ nét, và có thể ở mùa sau, Real cũng sẽ làm nên một điều kỳ diệu tương tự.

Xem thêm: trực tiếp Barca vs Fiorentina

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X