Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca và Real: Khác biệt ở hàng thủ và tam tấu

Thứ Ba 19/05/2015 13:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real Madrid đã chắc chắn trắng tay còn Barca vô địch La Liga 2014/15 trước một vòng đấu. Hàng thủ và sự khác biệt ở 2 tam tấu là những nguyên nhân dẫn tới sự khác biệt giữa hai đội.

Chiến thắng 1-0 ngay trên sân Vicente Calderon của Atletico Madrid giúp Barca chính thức vô địch La Liga 2014/15. Vào ngày 30/5 tới, Barcelona tiếp tục hành trình chinh phục danh hiệu thứ hai trong mùa giải này khi bước vào trận chung kết với Athletic Bilbao. Tới ngày 6/6, Barca sẽ đến Berlin để đọ sức cùng Juventus, đội bóng lần đầu tiên góp mặt ở trận trận chung kết Champions League sau 12 năm. Nếu giành chiến thắng ở 2 trận chung kết còn lại, Barca sẽ kết thúc mùa giải này với 3 danh hiệu lớn. Messi và các đồng đội thăng hoa bao nhiêu thì Ronaldo và Real Madrid lại gây thất vọng bấy nhiêu. Kền kền trắng đã có một mùa giải thất bại khi không có được bất kỳ danh hiệu nào.

Barca vo dich La Liga 201415 hinh anh
Hàng thủ Barca đã chơi rất tốt ở mùa này

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới sự khác biệt giữa Barca và Real Madrid, trong đó hàng thủ chính là sự khác biệt rất lớn giữa hai đội. Sau 37 trận tại La Liga, đội bóng của HLV Luis Enrique mới chỉ để thủng lưới 19 bàn. Trong 5 giải đấu lớn nhất của châu Âu, hàng thủ của Barca chỉ thua duy nhất Bayern Munich (18 bàn). Tại Anh, Chelsea là đội để thủng lưới ít nhất nhưng cũng đã nhận tới 31 bàn thua. Ở Serie A, Juventus cũng phải nhận 21 bàn thua sau 36 trận còn tại Pháp đội bóng để thủng lưới ít nhất Monaco cũng đã 26 lần phải vào lưới nhặt bóng. Mùa này, hàng thủ của Barca thi đấu rất chắc chắn, bộ tứ Dani Alves, Gerard Pique, Jeremy Mathieu và Jordi Alba đều đạt phong độ rất cao. Sự xuất sắc của bộ đôi thủ thành Claudio Bravo và Marc-Andre ter Stegen cũng đóng góp rất lớn vào thành công của đội bóng.

Trong khi đó, hàng thủ của Real lại thi đấu rất tệ ở mùa giải này. Trong số 4 đội bóng dẫn đầu La Liga, đội bóng của HLV Ancelotti là đội để thủng lưới nhiều nhất. Tổng cộng, Kền kền trắng đã phải nhận tới 35 bàn thua sau 37 trận. Xét trên toàn châu Âu, số bàn thua của Los Blancos cũng nhiều hơn rất nhiều đội bóng. Thủ thành Iker Casillas năm nay đã 33 tuổi và không còn giữ được phong độ ổn định, bộ đôi trung vệ thép Pepe và Ramos thay nhau chấn thương. Marcelo và Daniel Carvajal đều không giữ được phong độ quá cao. Tất cả những điều này khiến hàng thủ của Real đã có một mùa giải tệ hại, việc đoàn quân của HLV Ancelotti trắng tay ở mùa này cũng một phần đến từ những sai lầm nơi hàng thủ.

Phong độ của hai tam tấu BBC (Bale – Benzema – Cristiano Ronaldo) bên phía Real và MSN (Messi – Suarez – Neymar) bên phía Barca cũng quyết định rất nhiều tới thành tích của hai đội. Ở giai đoạn đầu mùa, bộ ba BBC của Kền kền trắng đã thi đấu rất tốt và duy trì chuỗi 22 trận bất bại trên mọi đấu trường. Nhưng kể từ tháng 1/2015, nhóm BBC đã sa sút phong độ vì chấn thương, kiệt sức hay các lý do khác, họ không có được những bàn thắng quan trọng trong những trận đấu then chốt. Trong khi đó, tại Barcelona không khí vui tươi đã trở lại khi hàng tiền đạo gồm Lionel Messi, Neymar & Luis Suarez bùng nổ trên mọi mặt trận. Kể từ đầu năm 2015, tam tấu MSN đã có 75 lần lập công, con số này cao gần gấp đôi tổng số bàn thắng nhóm BBC ghi trong cùng giai đoạn, 40 bàn. Bộ ba MSN của Barca đồng loạt nổ súng, trong khi đó chỉ duy nhất Ronaldo bên phía BBC là vẫn đều đặn ghi bàn. Hai thành viên còn lại, trong khi  Karim Benzema đã bị chấn thương trong tháng trước thì Gareth Bale xuống dốc không phanh về mặt dứt điểm.Trong 19 trận gần nhất, Bale ghi tổng cộng chỉ 3 bàn, điều này cho thấy phong độ của ngôi sao người xứ Wales là tồi tệ như thế nào.

Barca va Real Khac biet o hang thu va tam tau hinh anh 2
MSN chơi hiệu quả hơn BBC ở giai đoạn cuối mùa

Điểm rơi phong độ chính là sự khác biệt giữa BBC và MSN. Tháng tốt nhất mà bộ ba của Real chơi tốt nhất là tháng 9/2014, tổng cộng ba cầu thủ này đã ghi 15 bàn, ngay sau đó vào tháng 10 những cầu thủ này cũng đem về 14 bàn thắng. Trong 29 bàn đó thì Ronaldo có 18 bàn, 7 bàn cho Benzema và 4 bàn cho Bale. Tuy nhiên, thành tích tốt này chỉ duy trì ở giai đoạn lượt đi còn bước vào chặng nước rút bộ ba BBC đã thể hiện sự sa sút rõ rệt. BBC đã có tổng cộng 97 bàn thắng, nhưng có chạm mốc 100 bàn lúc này cũng vô nghĩa khi Real đã chắc chắn trắng tay. Còn Barcelona thì lại trái ngược. Còn 3 trận đấu nữa (1 trận Liga, 1 trận CK cúp nhà Vua, và 1 trận CK C1), nhóm MSN đã có 115 bàn, lập công trong 12 trận đấu liên tiếp và còn khả năng chạm mốc 120, bất chấp Luis Suarez có khởi đầu mùa giải muộn do án treo giò của FIFA.

Trong khi bộ ba BBC chỉ duy nhất Ronaldo là nổ súng ở những trận đấu quan trọng thì MSN lại thay nhau làm được điều đó. Neymar ghi 3 bàn trong hai trận bán kết Champions League với Bayern, Messi có một cú đúp ở trận lượt đi. Ở trận tứ kết với PSG, Neymar cũng đóng góp 3 bàn còn Suarez cũng mang về cho mình 2 bàn thắng. Mới nhất, Messi chính là cầu thủ đưa Barca tới chức vô địch La Liga với bàn thắng duy nhất vào lưới Atletico Madrid. Việc BBC không có được phong độ tốt ở giai đoạn cuối mùa khiến Real hụt hơi trong cuộc đua đến những danh hiệu. Trong khi đó bộ ba MSN đã tỏa sáng rực rỡ giúp Barca có được chức vô địch La Liga, với phong độ rất cao trong thời gian gần đây MSN hứa hẹn mang về cho đội bóng xứ Catalunya thêm 2 danh hiệu nữa với hai trận chung kết lớn đang chờ đón.

Xem thêm: trực tiếp Fiorentina vs Barca

Thúy Ngân

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X