Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca và niềm vui sân khách: Thành lũy của sự kiên trì

Thứ Ba 27/03/2012 21:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những điểm số đã không bị đánh mất trên đất khách nữa, sự nhẫn nại được dồn nén từ các vấn đề chuyên môn, chuyện trong lẫn ngoài sân cỏ, trở thành một thứ vũ khí tinh thần lợi hại trong giai đoạn nước rút của Barca. Một thành trì cho chiến thắng đang được dựng xây - thành trì của sự kiên trì.

Mặt cỏ sân Iberostar quá xấu, quá cao và dễ trơn trượt. Những pha đan lát của Barca vẫn xuất hiện nhưng hiệu quả đã bị giảm đi do điều kiện sân bãi như thế. Milan đang ở trước mặt và Xavi được nghỉ dưỡng sức. Trong bối cảnh thêm Alves bị treo giò, đánh mất mũi khoan từ cánh phải thường lệ, Barca không trưng bày được bộ mặt cuốn hút lắm. Dẫu vậy, Messi vẫn là ngọn đuốc trực tiếp soi đường cho chiến thắng trong 90 phút mà người xem có cảm giác Barca kiếm được 3 điểm thật nhọc nhằn. Các học trò của Pep thực sự có khó khăn đến vậy không.

Barcelona đã có nhiều niềm vui trên sân khách hơn

Nếu tất cả đã quen với việc Barca xem “mọi nơi là nhà”, đá với ai, ở đâu cũng áp đảo cả tỉ số lẫn thế trận, thì trận thắng trước Mallorca đúng là khổ sở. Nhưng những khái niệm cơ bản trong bóng đá nói lên rằng nếu Barca có 60% thời lượng cầm bóng, tung ra 18 cút sút (số liệu từ Marca), ghi được 2 bàn thì không thể gọi là họ trải qua một trận cầu vất vả được. Barca không bung sức, không ồ ạt đẩy cao tốc độ trận đấu. Mallorca không đáng sợ đến mức Messi và các đồng đội phải dè chừng, ở đây là vấn đề của sự chủ động điều tiết nhịp độ, hạn chế việc tiêu hao năng lượng và tránh các chấn thương. Sự thành công trong tính toán và thực thi đấu pháp của Pep là rõ nét, trừ chiếc thẻ đỏ của Thiago!

Giá trị của sự nhẫn nại

Một hình ảnh hiếm hoi của Barca dưới thời Pep: 10 cầu thủ của ông có những thời điểm thu mình chống đỡ những đợt lên bóng dồn dập từ Mallorca. Thiếu Thiago từ phút thứ 56, Barca bộc lộ sự gắn kết cao độ và cho thấy rằng nếu bây giờ họ muốn phòng thủ thì cho dù là thiếu người, cũng chẳng dễ dàng gì để gây hại đến khung thành Valdes. Montoya được tăng cường cho tuyến sau và các tiền đạo chăm chỉ lùi về săn bóng, không một chút nao núng nào, Pep vẫn có Messi trên sân và cả một hậu phương vững chãi sau cùng. Sự vững vàng được tạo ra từ tính kiềm chế và nhẫn nại. 10 người thì đá kiểu 10 người!

Bàn thắng của Pique đã khép lại trận đấu nhưng hãy để ý đấy là pha tham gia tấn công có cả Puyol. Hai trung vệ đã cùng lên tham gia hãm thành trong bối cảnh Barca đang dẫn trước chỉ 1 bàn và không đủ quân số! Sự tự tin tuyệt đối được thể hiện: Đội khách chậm rãi chờ thời cơ, tăng tốc đúng lúc và không cho Mallorca cơ hội sửa sai nữa. Cái cách Barca tiếp cận trận cầu, cách họ đá và tin rằng kiểu gì cũng sẽ chọc thủng lưới đối phương, cách phản ứng ôn hòa từ chiếc thẻ đỏ rất ấm ức cho Thiago, tất cả chỉ ra rằng Barca đã thay đổi, đạt đến một mức độ hoàn hảo hơn trong trạng thái tâm lý.

Mùa giải đã bước vào giai đoạn quyết định, những khó khăn về lực lượng hiện hữu nhưng sự tiến bộ trong thích nghi cũng lộ ra. Sẽ có thêm những 90 phút không kịch tính, thiếu cao trào và xúc cảm trên đất khách nữa, nhưng là để cho chiến thắng. Xét cho cùng, chẳng ai có thể đá hoa mỹ mãi được trước những chiếc “xe bus”, trước lịch thi đấu dày đặc, khi cả thế giới luôn soi mình trước kính hiển vi về mặt con người lẫn cách vận hành và trên hết, trước những giới hạn về động lực của bản thân mình.

Gần đây, Barca đã thắng Sevilla, Atletico, Racing cũng theo cách như thế, với sự kiên nhẫn lớn lao và ở một vài thời điểm, họ kiểm soát trận đấu vẫn bằng khả năng giữ bóng hoàn hảo thay vì tìm cách áp đặt nó. Linh hoạt trong lối chơi và phát huy hơn nữa sự khiêm nhường trong tính cách, Barca đang xây bức tường thép cho mọi công cuộc chinh phục ở cả tương lai.

Đôi lúc người ta mất đi thứ gì đó thì lại hoàn thiện hơn, như Barca mất người vậy!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X