Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca và những “tử huyệt” ở hàng phòng ngự?

Thứ Năm 02/10/2014 16:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thua 2-3 trên sân Parc des Princes trước PSG cách đây 1 ngày đã chấm dứt chuỗi thành tích giữ sạch lưới của Barcelona kể từ đầu mùa. Tuy nhiên, những điểm yếu đã bộc lộ hàng thủ đội bóng xứ Catalonia mới chính là điều mà HLV Luis Enrique lo ngại nhiều nhất.

1.Cơn ác mộng hậu vệ biên

Trong một ngày thi đấu thiếu tập trung trước nhà ĐKVĐ nước Pháp, cả hai cầu thủ chạy cánh của Barca là Dani Alves và Jordi Alba đã để lộ ra những khoảng trống mênh mông ở hai bên hành lang trái phải. Hệ quả, trước một hàng thủ được tổ chức tốt của PSG, Alves và Alba tấn công cũng không xong và liên tục để đối phương qua mặt trong những tình huống phản công nhanh.

Dính thêm chấn thương, Alba ngồi ngoài tổng cộng 6 tuần.
Những hậu vệ biên như Alba thường xuyên dâng lên quá cao và không kịp lùi về phòng ngự

Thống kê cho thấy, Alves, hậu vệ phải xuất sắc nhất thế giới một thời đã có tới 16 lần mất bóng trong cả trận. Còn Alba chính là cầu thủ đã để Van der Wiel qua mặt trong pha bóng dẫn tới bàn thắng của Matuidi bên phía đội chủ nhà.

2.Khả năng phòng ngự từ xa

Ra sân với bộ ba tiền vệ là Iniesta, Busquets và Rakitic. Nhưng mỗi khi Barca bị phản công, gần như chỉ có một mình Busquets làm nhiệm vụ đánh chặn. Trước những cầu thủ có lối chơi kỹ thuật, tốc độ bên phía PSG như Pastore, Verratti hay Matuidi, ngôi sao người Tây Ban Nha đã gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, Rakitic thi thoảng mới có một tình huống lùi về hỗ trợ, còn Iniesta thì gần như chỉ tham gia vào duy nhất nhiệm vụ tấn công.

Rakitic mang lại sự cân bằng cho tuyến giữa của Barcelona
Rakitic chưa hỗ trợ được nhiều cho Busquets ở khả năng đánh chặn từ xa

3.Điểm yếu từ các tình huống cố định và không chiến

Sau 7 trận liên tiếp giữ sạch lưới, tưởng như HLV Enrique đã tìm ra phương án giải quyết triệt để điểm yếu này của Barca. Tuy nhiên, trước một PSG thi đấu đầy hiệu quả và quyết tâm, những pha bóng chết lại tiếp tục trở thành “tử huyệt” của đội bóng xứ Catalonia.

PSG
Hàng thủ Barca tỏ ra khá yếu ở các tình huống cố định

Cụ thể, ở bàn thua đầu tiên, từ một quả phạt của Lucas Moura, David Luiz đã tận dụng cơ hội loại bỏ sự đeo bám của các hậu vệ đội khách và dứt điểm chính xác. Trong khi đó, ở pha lập công tiếp theo của Verratti, tiền vệ người Italia gần như thoải mái đánh đầu vào lưới Ter Stegen, bất chấp Rakitic đang đứng ngay bên cạnh.

4.Thiếu tốc độ và áp lực chưa đủ

Trong lối chơi của Barca, tốc độ luân chuyển từ trạng thái có bóng sang không có bóng (hoặc ngược lại) luôn là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp đội bóng Tây Ban Nha đạt được hiệu quả ở các tình huống tấn công cũng như khi tổ chức phòng ngự. Tuy nhiên, có thể nhận thấy rằng trong trận thua PSG, các pha bóng mang tính chuyển đổi của thầy trò HLV Enrique vẫn thiếu đi tốc độ một chút cần thiết.

Rakitic và Sergio Busquets không phát huy được nhiều trước những đối thủ chơi cùng phong cách như Verratti
Tuyến giữ của Barca chưa tạo được tốc độ cần thiết trong các tình huống chuyển đổi trạng thái

Mặt khác, đội hình 4-3-3 của đội bóng xứ Catalonia gần như đã chuyển thành 2-5-3 khi thi đấu trên sân. Thế nhưng, những áp lực mà các cầu thủ Barca tạo ra bên phần sân đối phương là không thực sự đủ “nhiệt”. Do đó, hàng thủ PSG cũng dễ dàng ứng phó hơn trước các pha lên bóng của đội khách đồng thời có nhiều thời gian để tổ chức phản công.

5.Cự ly đội hình bị giãn cách quá xa

Một điểm dễ nhận thấy, mỗi khi mất bóng, các cầu thủ Barca thường không kịp thời bọc lót cho nhau. Lý do khá đơn giản, các vị trí giữa các tuyến trong đội hình CLB chủ sân Nou Camp không giữ được cự ly cần thiết. Trên thực tế, điểm yếu này đã bị che lấp khi Barca chỉ phải gặp các đội bóng yếu hơn tại La Liga. Tuy nhiên, khi phải chạm trán một đối thủ ngang tầm, tần suất để mất bóng của các tiền vệ hay hậu vệ bên phía đội bóng xứ Catalonia cũng là nhiều hơn hẳn. Trong trường hợp không có được sự hỗ trợ tốt từ đồng đội, hệ thống phòng ngự của Blaugrana sẽ dễ dàng bị “vỡ vụn”.

Nhìn chung, HLV Enrique đã ít nhiều mang đến những sự thay đổi tích cực cho hàng thủ Barca sau quãng thời gian lên nắm quyền tại Nou Camp. Mặc dù vậy, đây không phải là một bài toán dễ dàng để giải quyết đối với vị chiến lược gia người Tây Ban Nha. Trong thời gian tới, nếu như muốn Barca thực sự trở nên chắc chắn hơn, có lẽ HLV Enrique cần phải nỗ lực tìm ra phương án cải thiện những điểm yếu vừa nêu trên.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X