Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca và "Messidependencia": Tata Martino rồi cũng nhớ Messi?

Thứ Hai 26/08/2013 11:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận ra mắt của Gerardo Tata Martino, Messi đá 71 phút. Trận thứ hai là 45 phút. Đến trận thứ ba, Leo ngồi nhà. Chấn thương của Messi được xem là cơ hội để Martino xóa bỏ “Messidependencia” (Hội chứng phụ thuộc Messi). Cơ hội thì có, nhưng nhà cầm quân người Argentina liệu có thể làm tốt hơn so với Pep Guardiola và Tito Vilanova về vấn nạn “Messidependencia”?

Khi Martino tự tin

Trên sân Camp Nou, trong trận thắng Levante 7-0, Tata Martino rút Messi sau 71 phút thi đấu. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho vị HLV đến từ Rosario, rằng tại sao ông không để Messi đá hết trận. “Tôi xem đó như một biện pháp phòng ngừa trường hợp xấu”, ông giải thích. Thực tế, sau đó người ta phát hiện một điều, Messi đã nôn trên sân trước khi được thay ra nghỉ.

Messi thi đấu mờ nhạt và phải rời sân vì chấn thương
 

Khi Messi được kết luận có vết tụ máu trong bắp chân, và phải nghỉ trận làm khách ở La Rosaleda, không có một lo ngại nào từ Martino. “Tôi không quan tâm”, ông tuyên bố. “Tôi không để những rủi ro chiếm lý trí của mình. Tôi lạc quan về sự phục hồi và phát triển của cậu ấy. Bạn phải đánh giá được đầy đủ những rủi ro sẽ gặp trong cả mùa giải để đưa ra giải pháp khắc phục”.

Tata Martino luôn tự tin, giữ bình tĩnh và rất thích bình luận về bóng đá, đặc biệt là nói về CLB và các cầu thủ của mình. Ít nhất, nhìn từ khía cạnh truyền thông, Tata khác với Pep và Tito.

Tự tin luôn rất cần thiết. Tata Martino không hiểu nhiều về Messi bằng Pep và Tito, những người đã làm việc với anh một thời gian dài. Nhưng ông có lợi thế là văn hóa Argentina. Tata có thể dễ dàng hiểu được ngôi sao người đồng hương chỉ sau thời gian ngắn tiếp xúc.

Tuy nhiên, chỉ những điểm trên là không đủ để xóa tan những nghi ngờ rằng, HLV 50 tuổi người Rosario rồi cũng bị rơi vào tình trạng “Messidependencia”. Nghĩa là Barca của Tata sẽ chỉ đi đến thành công nhờ Messi, và do bản thân ngôi sao 26 tuổi này quyết định.

Nhớ ai như nhớ Messi

Có những con số thống kê để Tata Martino lạc quan. Chưa tính trận gặp Malaga vừa kết thúc rạng sáng nay, Barca đã thắng cả 10 trận đấu khi Messi vắng mặt vì lý do sức khỏe. Số liệu thống kê được tính khi Pep Guardiola bắt đầu ngồi trên băng ghế chỉ đạo ở Camp Nou, và ở những giải đấu trong nước.

Lần đầu tiên là trận lượt về Siêu Cúp Tây Ban Nha (mùa 2009-10), Barca đã thắng chủ nhà Bilbao 2-1 nhờ công của Xavi và Pedro. Cũng trong giai đoạn Pep tại vị, Barca thắng 3 trận khác không Messi: trận derby với Espanyol, Gijon và Bilbao, đều trong khuôn khổ La Liga. Dưới thời Tito, Barca thắng 6 trận vắng Messi ở La Liga. Một số liệu khác còn ấn tượng hơn: hiệu số của 10 trận này là 24-4.

Tuy nhiên, đây chỉ là các trận đấu rải rác (trừ giai đoạn với Tito), và trong bối cảnh tính khắc nghiệp tại La Liga không cao. Mùa trước, nếu Messi không vào sân, Barca đã chẳng có bàn gỡ vào lưới PSG và giành vé bán kết Champions League. Trên sân nhà Camp Nou, khi Messi không đủ thể lực thi đấu, Barca thảm bại 0-3 trước Bayern Munich. Đó chỉ hai là ví dụ nhỏ để chứng minh khi thiếu Messi trên mặt trận lớn, Barca khốn khổ thế nào.

Các cule quen với việc đội trưởng Puyol chấn thương dài ngày. Khi Xavi hay Iniesta vắng mặt, vẫn còn vài giải pháp thay thế. Nhưng nếu Messi chỉ nghỉ một trận thôi, cũng là cả vấn đề lớn ở Catalonia. Trong đội hình Barca, Messi là linh hồn, là người tạo ra bàn thắng và những chiến thắng.

Martino có thể bình tĩnh khi vắng Messi một vài trận, nhưng chắc chắn sẽ sốt ruột nếu anh nghỉ lâu!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X