Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca và lời cảnh tỉnh từ Atletico

Thứ Năm 22/08/2013 12:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona đã không thể đánh sập “pháo đài” Vicente Calderon trong trận lượt đi Siêu cúp Tây Ban Nha trước chủ nhà Atletico Madrid. Thế nhưng bàn thắng quý giá của Neymar đã tạo lợi thế lớn cho đội bóng xứ Catalunya trước trận lượt về sau đây 1 tuần.

Vẫn một lối đá tấn công dồn dập, pressing toàn sân, Barca đã gây sức ép lớn lên phần sân Atletico. Gerardo Martino chỉ thực hiện 2 sự thay đổi nhỏ so với đội hình ra quân ở trận thắng Levante 7-0 tại vòng 1 Liga (Alba thay Adriano, Iniesta thay Fabregas).

Thế nhưng, trước một hàng phòng ngự được bố trí khoa học của đội chủ nhà, Barca đã gặp vô vàn khó khăn trong việc tiếp cận khung thành. Những pha đập nhả được thực hiện liên tục, những hướng tấn công được mở ra trên diện rộng, nhưng các cơ hội cứ lần lượt trôi qua.

Messi chấn thương khiến Barca lo lắng
 

Trong lúc chưa thể xuyên thủng mành lưới đối phương, Barca đã phải nhận đòn đau từ một đợt tấn công chớp nhoáng của Atletico. Càng đau hơn cho họ khi tác giả bàn thắng ấy lại là người cũ của Barca-David Villa. Nhưng rồi, như bị chạm vào lòng tự trọng, Barca ào lên tấn công và cuối cùng họ đã tìm được bàn thắng cân bằng tỉ số nhờ công của Neymar.

Martino đã để lại dấu ấn rõ nét khi thực hiện những sự thay đổi người chính xác. Việc đưa Fabregas và Neymar vào sân mang lại những màu sắc tươi mới, giúp thế công của Barca trở nên đa dạng và mạnh mẽ hơn. Fabregas giúp tuyến giữa Barca cầm bóng chắc chắn và hiệu quả, trong khi Neymar mang đến nhiều phương án tiếp cận khung thành cho Barca.

Mặc dù bị Atletico cầm chân nhưng Barca vẫn để lại những điểm nhấn rõ rệt trong lối chơi. Martino tiếp tục mang đến một đội bóng giàu sức chiến đấu, tái hiện lại hình ảnh thời Pep Guardiola, lúc nào cũng rạo rực tấn công. Và trong cách xây dựng lối chơi của Martino, người ta còn nhìn thấy hình bóng của nhà bác học bóng đá Marcelo Bielsa, về thứ được gọi là nghệ thuật pressing: trực diện, tốc độ và đầy khoa học.

Trận hoà trước Atletico còn là lời cảnh tỉnh cần thiết cho Barca. Họ đã giành chiến thắng tưng bừng trước Levante trong ngày ra quân ở Liga, nhưng đó rõ ràng chưa phải là thử thách thực sự dành cho “Blaugrana”. Và đến khi gặp một chướng ngại vật lớn hơn mang tên Atletico, Barca đã bị cầm chân. Nhưng xét cho cùng, đó không hề là kết quả tồi dành cho thầy trò Martino, vì Atletico cũng là một đội bóng hết sức đáng gờm. Trận hoà ấy giúp Barca nhìn nhận lại những gì mình đã làm được, những gì chưa làm được, cũng như ý thức được sự khắc nghiệt luôn tiềm ẩn đâu đó quanh mình.

Việc có được 1 bàn thắng trên sân đối phương là lợi thế lớn của Barca trước trận lượt về ở Camp Nou. Nhưng quan trọng hơn, đối với những người yêu mến đội bóng này, điều mà họ mong muốn được chứng kiến đó là Barca phải tìm lại hình ảnh của một tập thể mang trong mình thứ văn hoá chiến thắng. Cái thứ văn hoá ấy đã tạo nên thời kỳ thành công nhất trong lịch sử Barca dưới thời Pep Guardiola, và bây giờ Martino nhận sứ mệnh đưa đội bóng tìm lại bản ngã đích thực, phục sinh lại những giá trị đã mất.

Mùa giải mới chỉ bắt đầu và mọi thứ vẫn còn đang ở phía trước…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X