Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca và đội hình lý tưởng 2013-2014: Biến động lớn tại Camp Nou?

Thứ Năm 18/04/2013 07:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đang hướng đến danh hiệu vô địch La Liga, và bán kết Champions League, Barca không quên lên kế hoạch cho mùa giải mới. Rất có thể, một biến động lớn sẽ diễn ra tại Camp Nou mùa hè năm nay.

Khi Tito lên thay Guardiola, ông có được gần như nguyên xi đội hình được xem là hùng mạnh nhất ở mùa giải 2011-2012, cộng với hai sự bổ sung mang tên Alba và Alex Song. Nhưng vấn đề về hàng thủ thì vẫn chưa được giải quyết dứt khoát. Tệ hơn, Barca phát thêm bệnh ở hàng công và cả vị trí thủ môn: không ai san sẻ gánh nặng cùng Messi và thủ thành số một Victor Valdes đòi chia tay.

Barca đến hiện tại có 23 cầu thủ, và nếu như trò chơi xếp bài, đội bóng có hẳn hai dàn đội hình – một chính, một phụ. Nhưng những cái tên như Pinto, Montoya, Bartra, Adriano, Thiago, Song, Dos Santos, Tello, Villa chỉ ra sân trong một số trận cầu hoặc giải đấu nhất định và không ổn định.

Villa và Sanchez không chắc tương lai mùa 2013-2014
Villa và Sanchez không chắc tương lai mùa 2013-2014

Đôn tài năng trẻ, vẫn sắm sao

Vào hôm thứ Ba vừa qua, đội ngũ BLĐ và BHL Barca đã họp bàn lên phương án, kế hoạch cho mùa giải 2013-2014, hướng đến một đội hình lý tưởng. Sau khoảng 3 giờ bàn bạc tại trung tâm Joan Gamper, các thành viên chủ chốt của CLB đi đến thống nhất: thanh lọc đội hình mùa tới ở con số 21 - 22 cầu thủ, vừa duy trì sự ổn định, vừa đảm bảo tính cạnh tranh.

Về nguyên tắc, khi mùa giải 2012-2013 kết thúc, Barca sẽ tiếp nhận 4 cầu thủ “hồi hương” từng thi đấu dưới dạng cho mượn ở những CLB khác: Afellay, Bojan, Cuenca và Fontas. Một khi bắt đầu mùa giải mới, theo cam kết trong hợp đồng, Barca sẽ buộc phải đôn lên đội một khoảng 2 cầu thủ từ đội B: Sergi Roberto và Rafinha. Một tài năng trẻ khác là Gerard Deulofeu sẽ thi đấu theo cơ chế “đánh đu” - thuộc biên chế đội B nhưng sẽ thường trực ở đội một (như trường hợp Tello trước đây).

Cuộc họp tại Ciutat Esportiva cũng đã thông qua các quyết định quan trọng liên quan đến chính sách chuyển nhượng mùa hè 2013 của Barca. Theo đó, gác vấn đề về ngân sách chi cho mua sắm, ban lãnh đạo và ban huấn luyện CLB đều muốn có được chữ ký của Neymar ngay trong hè này; một trung vệ giỏi (mục tiêu hàng đầu là Mats Hummels) để đá cặp cùng Pique. Barca quyết định vẫn sẽ tìm mua một thủ môn mới, cho dù Valdes có ở lại Camp Nou thêm một mùa giải nữa. Bất ngờ hơn, đội bóng xứ Catalunya dự định hoặc mua thêm một trung phong thực thụ (đối tượng có Rooney, Gomez, Lewandowski, Suarez) hoặc một cầu thủ chạy cánh.

Quy luật đào thải

Với số lượng đội hình hiện tại là 23 cầu thủ, cộng thêm những sự bổ sung từ thị trường chuyển nhượng, từ đội B, từ “hồi hương”, để thanh lọc đội hình, Barca chỉ còn cách bán đi (hoặc cho mượn) một số cầu thủ. Dựa theo hoàn cảnh hiện tại, Afellay, Bojan, Cuenca và Fontas thuộc diện ưu tiên chào bán trên trường chuyển nhượng. Thủ thành Oier nhiều khả năng vẫn sẽ trụ lại đội B. Ở hàng tiền vệ, bản hợp đồng được xem là thất bại Alex Song cũng được cho vào diện chuyển nhượng, cùng với đó là cầu thủ trẻ Jonathan dos Santos; Sergi Roberto và Rafinha nếu được đôn lên đội một không tránh khỏi tình trạng “thiếu đất dụng võ”, vì thế cách tốt nhất là tiếp tục trụ lại ở đội B, hoặc được cho mượn sang những CLB khác. Trên hàng công, nếu Neymar cập bến Camp Nou mùa hè này, Alexis sẽ có nguy cơ ra đi. Tương lai David Villa dù thời gian qua không còn được bàn đến nhưng khả năng chia tay vẫn bỏ ngỏ. Đặc biệt, với trường hợp Abidal (sẽ hết hạn hợp đồng vào mùa hè này), Barca dự định đề nghị Abidal tiếp quản một chức vụ trong ban quản trị CLB, cụ thể là chức đại sứ toàn cầu.

Cũng như bảng cân đối kế toán, một khi Barca tiếp nhận những nhân tố mới, họ đồng thời cũng phải “đào thải” một số lượng cầu thủ tương ứng, nhằm đáp ứng mục tiêu duy trì đội hình ở mức được xem là lý tưởng, tức khoảng 21 – 22 cầu thủ. Tuy vậy, con số này chỉ mang tính tương đối và rất khó để thực hiện, cái đích hướng tới chủ yếu vẫn là chất lượng đội hình, cũng như sự ổn định và tính chất cạnh tranh ứng biến với mọi hoàn cảnh của mùa giải.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X