Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca và cung cách mua sắm "nửa nạc nửa mỡ"

Thứ Sáu 25/07/2014 16:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Chiến lược chuyển nhượng thiếu nhất quán và lề mề của Barcelona không chỉ khiến họ quá phung phí tiền bạc mà còn có thể gây tổn hại tới tương lai của lò La Masia.

Barca cuối cùng cũng đã mua một "trung vệ" sau 5 năm bỏ quên vị trí này. Lần cuối cùng đội bóng xứ Catalan tìm người chơi ở trung tâm hàng thủ đã thất bại thảm hại với cái tên Dmytro Chygrynskiy. Trên thực tế, Jeremy Mathieu không phải một trung vệ đúng nghĩa. Vị trí sở trường của cầu thủ này là hậu vệ trái hoặc chạy cánh tại Valencia. Ở tuổi 30, sẽ là điều kỳ diệu nếu Mathieu duy trì được phong độ đỉnh cao tới hết bốn năm hợp đồng vừa ký với Barca.

Năm 2010, Barca từng mua Javier Mascherano để đảm nhiệm vai trò tiền vệ phòng ngự, nhưng ngôi sao Argentina bất ngờ tỏa sáng ở vị trí trung vệ thay thế cho đội trưởng Puyol. Sự kỳ vọng vào việc Mathieu có thể thành công ở vị trí trung vệ còn lớn hơn Mascherano khi cầu thủ Pháp sở hữu chiều cao và thể hình vượt trội. Tuy nhiên sự xuất hiện của Mathieu có thể chỉ đơn thuần cải thiện khả năng bóng bổng, vốn là điểm yếu của Barca.

Barca sẵn sàng bỏ số tiền lớn để có Suarez giữa tâm bão scandal.
Barca sẵn sàng bỏ số tiền lớn để có Suarez giữa tâm bão scandal.

Mức giá 27 triệu đôla cho cầu thủ 30 tuổi như Mathieu khiến nhiều người tin Barca đã hớ nặng. Đội bóng tỏ ra quá chậm chạp và không quyết đoán bỏ tiền mua Mats Hummels, người từng bày tỏ ý định sang Barca mùa qua. Mức giá của Hummels có thể gấp đôi Mathieu nhưng là xứng đáng từng xu nếu nhìn vào độ tuổi 25 và màn trình diễn ấn tượng của anh tại Borussia Dortmund và tuyển Đức.

Trong khi hàng thủ vốn là điểm yếu nhiều năm được bổ sung chắp vá thì Barca bỏ ra 128 triệu đôla để mua về Luis Suarez. Chưa thể nói trước chân sút đội tuyển Uruguay sẽ thành công nhưng bản hợp đồng này là lời thừa nhận sự đi xuống của lò La Masia sau thế hệ sinh năm 1987.

Những gương mặt tấn công nổi bật nhất mà lò đào tạo trẻ của Barca xuất xưởng trong những năm qua hầu hết đã ra đi. Giovani dos Santos và Bojan Krkic bị bán đứt, Isaac Cuenca bị chấm dứt hợp đồng và đã gia nhập Deportivo, trong khi Cristian Tello cũng phiêu bạt tới Porto dưới dạng cho mượn. Ở hàng tiền vệ, Thiago sớm nói lời chia tay mùa trước, Jonathan dos Santos cũng tái ngộ người anh Giovani tại Villarreal. Ngay cả "đứa con lưu lạc" Cesc Fabregas cũng quay trở lại nước Anh để cứu vãn sự nghiệp.

Những người La Masia sau thời Messi chỉ còn lại Pedro và tài năng trẻ Gerard Deulofeu. Tuy nhiên hai chân sút này khó lòng chen chân vào hàng công gồm ba ngôi sao lớn nhất Nam Mỹ là Neymar, Messi và Suarez.

Đội bóng xứ Catalan từng tự hào với lò La Masia, nơi được xem như hình mẫu đào tạo cầu thủ trẻ. Từng nhận được vô số lời tán tụng với thế hệ Messi, Iniesta, Pique hay Pedro, tuy nhiên La Masia không để lại dấu ấn nào trong ba mùa giải qua. Barca nhảy vào cuộc đua tiền bạc với Real Madrid khi đưa về Neymar, người có giá trị thực sau khi bị phanh phui không thua kém là bao với Gareth Bale. Mùa hè năm nay, Barca thậm chí còn tạo nên bom tấn với Suarez, hơn cả thương vụ đình đám James Rodriguez của Real.

Tuy nhiên cuộc chạy đua với Real khiến chính sách chuyển nhượng của Barca trở thành kiểu "nửa nạc nửa mỡ". Real từ lâu đã trung thành với chính sách mua các ngôi sao và họ làm rất tốt điều này. Trong khi đó Barca dường như đang mắc kẹt giữa việc trọng dụng cây nhà lá vườn hay bỏ tiền mua sắm.

Pedro và Bojan Krkic từng cạnh tranh sòng phẳng với các chân sút thượng thặng như Thierry Henry và Zlatan Ibrahimovic nhưng đều không bước lên một đẳng cấp mới tại Nou Camp. Hai cầu thủ chạy cánh Cuenca và Tello được đánh giá cao nhưng cũng đành ra đi sau khi Barca bỏ tiền mua các ngôi sao chạy cánh khác là Neymar và Alexis Sanchez.

Kết quả thực tế cho thấy những ngôi sao tới Nou Camp không mang lại những nét mới mẻ. Sanchez sau ba năm liên tục bị phàn nàn về hiệu suất ghi bàn cuối cùng đã ra đi. Neymar chơi thất vọng trong mùa giải đầu tiên tại Barca, góp phần khiến đội bóng có mùa giải trắng tay. Barca chưa bao giờ được đánh giá cao về công tác chuyển nhượng và những gì họ chuẩn bị tới lúc này có thể thấy trước một mùa hè u ám nữa ở xứ Catalan.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X