Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca và các "công thần" sẽ dạy Neymar chơi bóng

Chủ Nhật 04/08/2013 17:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một lần nữa người hâm mộ thất vọng khi chờ đợi về sự kết hợp Messi - Neymar. Trước Santos, Messi là người nổi bật nhất, trong khi Neymar chỉ vào sân từ ghế dự bị, và họ chỉ đá bên nhau vỏn vẹn 16 phút. Ngôi sao người Brazil đang phải học bài học vỡ lòng: Làm thế nào để hòa nhập môi trường mới?

1.

Trên đất Ba Lan, Neymar lần đầu tiên xuất hiện trong thành phần Barca nhưng chỉ được vào sân trong 12 phút cuối cùng, trước chủ nhà Lechia Gdansk. Neymar cũng chỉ vào sân khi mà Messi đã ra nghỉ.

Bước vào trận tranh Cúp Joan Gamper, tất cả cùng chờ đợi sẽ có lần đầu kết hợp bộ đôi Messi - cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, với Neymar - ngôi sao 21 tuổi kiếm tiền giỏi nhất hành tinh. Người hâm mộ và các CĐV Barca muốn thấy họ sát cánh bên nhau.

Neymar sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thích nghi ở Barca
Neymar sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thích nghi ở Barca

HLV Tata Martino cần thử nghiệm và làm mới Barca; Neymar cần có nhiều cơ hội thi đấu để có thể sớm hòa nhập cùng môi trường mới. Chỉ đá trên sân tập rõ ràng không đủ giúp một tân binh có thể tìm được sự gắn kết với các cựu binh.

Thế nhưng, Neymar đã không đá chính mà phải ngồi dự bị. Sự kết hợp giữa Neymar với Messi chỉ tồn tại từ phút đầu tiên của hiệp hai cho đến phút 61. Như vậy, thời gian họ đá bên nhau là 16 phút. Thời gian là quá ngắn, và không lạ khi mà hai người không có tình huống phối hợp nào được xem là pha bóng đỉnh cao.

Bản thân Neymar, xét về mức độ thể hiện của cá nhân, cũng không có nhiều điểm đá chú ý. Dường như sự hiểu biết của các đồng đội cũ trong màu áo Santos khiến anh không thể hiện được đúng khả năng của mình.

2. Hai trận đấu, tổng cộng chưa đầy 60 phút, Neymar đang thiệt thòi trong việc tìm cách hòa nhập trong môi trường mới. Từ Brazil sang Tây Ban Nha là hai nền bóng đá rất khác nhau. Serie A của người Brazil rõ ràng cũng ở một tầm dưới La Liga của xứ bò tót (hãy xem, những người thất sủng ở La Liga có thể gọi gió hô mưa khi trở về Brazil).

Không có cơ hội tìm kiếm tiếng nói chung trên sân với các đồng đội, không thể đòi hỏi Neymar ngay lập tức phải trình diễn đúng hình ảnh của chính anh ở Santos cũng như ĐTQG Brazil.

Sự thiệt thòi ấy dẫn đến một liên tưởng, tiếng nói của các “công thần”. Đúng hơn, các thành viên cũ của Barca đang “dằn mặt” ma mới. “Dằn mặt” bằng những bàn thắng trên sân cỏ, và việc tạo áp lực để ngôi sao 21 tuổi này không thể đá chính.

Điều này không phải không có căn cứ. Khi đội bóng sang Ba Lan đá giao hữu với Lechia, Tata Martino đã ở lại Camp Nou vì phải đón các kiêu binh trở lại sau Confederations Cup. Không có buổi tập nào, chỉ có những cuộc đối thoại. Phải chăng, những cầu thủ TBN trong đội hình Barca - vốn đang không muốn tầm ảnh hưởng của Messi lớn hơn nữa - đã gây áp lực để Tata Martino phải giữ Neymar trên ghế dự bị?

Có thể, các cựu binh Barca muốn Neymar phải hiểu mình đang ở đâu. Camp Nou không phải Vila Belmiro (sân nhà của Santos); Barca không phải Santos hay Brazil.

3. Ibrahimovic từng được chào đón hơn cả Neymar lúc này. Năm 2009, đã có 60.000 khán giả đến Camp Nou xem lễ ra mắt của Ibra, một kỷ lục trong lịch sử Barca. Lượng người xem Neymar cũng chỉ đạt được 50.000.

Chỉ một năm sau lễ ra mắt hoành tráng, Barca chấp nhận lỗ 1/3 để bán Ibra cho Milan. Cho đến nay, CLB xứ Catalunya còn chưa thu về hết tổng chi phí 24 triệu từ đội bóng thành Milano (chia làm 4 lần thanh toán).

Ibra bị gạt khỏi cuộc chơi vì cá tính bùng nổ và không chấp nhận làm kẻ yếu thế ở Camp Nou. Đó là bài học quan trọng cho Neymar nếu muốn đứng ở Camp Nou. Màn “dằn mặt” trước Santos mới chỉ là bước khởi đầu chứ không phải đã kết thúc.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X