Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca và Atletico toàn thắng: Sống bằng trái tim và khối óc Argentina

Thứ Bảy 05/10/2013 14:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona và Atletico Madrid đang thực hiện cú xuất phát lịch sử ở La Liga, khi có cùng 21 điểm sau 7 vòng đấu. Thành công ấy là dấu ấn của những người Argentina, Tata Martino và Diego Simeone. Sau gần 2 thập niên, những khối óc đến từ Argentina mới tạo ảnh hưởng lớn đối với bóng đá Tây Ban Nha như hiện tại.

Từ dấu ấn Valdano

Jorge Valdano là người Argentina ghi được dấu ấn trên băng ghế kỹ thuật ở La Liga. Câu chuyện bắt đầu từ mùa hè 1994, khi Chủ tịch Ramon Mendoza quyết định mời Valdano về sân Bernabeu. Đó có thể xem là một trong những giai đoạn khủng hoảng nặng nề nhất của đội bóng thủ đô Madrid, khi họ chỉ như cái bóng của kình địch Barca. Trước khi Valdano về, có 6 người đã ngồi trên chiếc ghế HLV ở Bernabeu trong vòng 4 năm, mà gần nhất là Del Bosque.

Martino và Simeone đang cùng dẫn đầu La Liga.
Martino và Simeone đang cùng dẫn đầu La Liga.

Ngày ấy, cố Chủ tịch Ramon Mendoza quyết định mời Valdano xuất phát từ những dấu ấn ông để lại với đội bóng nhỏ Tenerife. Một lý do khác giúp Valdano được lựa chọn: ông là thành viên trong kỷ nguyên thống trị La Liga của Real, với 5 chức vô địch liên tiếp từ 1986-1990. Dù không đi trọn vẹn giai đoạn này, nhưng Valdano cũng đã có 2 lần nâng cao danh hiệu quán quân La Liga, với HLV Luis Molowny rồi sau đó là Leo Beenhakker.

Mục tiêu đặt ra cho Valdano không hề dễ dàng: Đưa Real trở lại vị thế nhà vô địch. Trước khi Valdano về Bernabeu, Real chỉ đứng vị trí thứ 4. Trước đó là hai mùa Á quân, một mùa đứng hạng 3.

Barca đã sa sút sau 4 mùa liên tiếp đăng quang, kỷ lục trong lịch sử CLB. Dù vậy, phải thừa nhận Valdano đã góp phần không nhỏ để chấm dứt kỷ nguyên “Dream Team” của Johan Cruyff và Barca. Trong trận “El Clasico” lượt đi ở Bernabeu, Real đã hạ “Dream Team” với tỷ số “bàn tay nhỏ”. Zamorano lập hat-trick, cùng các bàn của Luis Enrique và Amavisca. Mọi chuyện hoàn tất trong 70 phút. Real đăng quang sau đó, và Zamorano đoạt pichichi.

Cuộc đua Martino - Simeone

Kể từ sau Valdano, không một HLV người Argentina nào có thể chinh phục danh hiệu La Liga. Sau gần hai thập niên, những chiến lược gia đến từ Argentina đang thổi vào La Liga luồng gió mới. Không chỉ có một, mà hai bộ óc đến từ xứ tango đang cùng nhau dẫn đầu cuộc chiến ở La Liga. Họ là Tata Martino và Diego Simeone.

Tata Martino chỉ vừa đặt chân đến TBN không lâu, nhưng đủ để tạo dấu ấn đặc biệt. Những điều mà Pep Guardiola rồi Tito Vilanova không đủ quyết đoán để thực hiện giờ đang diễn ra với Martino. Nổi bật nhất là việc Lionel Messi liên tục bị rút khỏi sân. Vị HLV 50 tuổi người cùng quê Rosario với Messi đã làm mới tiki-taka, xây dựng các giải pháp chiến thuật mới, chấp nhận thứ bóng đá với những đường chuyền dài và ít chạm.

Sau 7 vòng đấu, Tata Martino đã đưa Barca đến với kỷ lục toàn thắng, điều chưa từng xảy ra trong suốt gần 114 năm thành lập CLB. Kỷ lục 9 trận toàn thắng mà Real đang nắm giữ không còn cách quá xa Tata Martino và Barca.

Simeone có chưa đầy hai năm làm việc, nhưng xứng đáng là một huyền thoại ở Vicente Calderon. Từng mang về 3 danh hiệu sau 16 tháng dẫn dắt Atletico (Europa League, Siêu cúp châu Âu và Cúp Nhà Vua), và giờ đây sau 21 tháng chỉ đạo, Simeone đã giúp đội bóng đỏ - trắng toàn thắng trên mặt trận La Liga. Ấn tượng khác mà cựu tiền vệ Argentina vừa thể hiện là chiến thắng trong trận derby Mardid. Suốt 14 năm trước đó, Atletico không một lần có thể hạ Real trong 90 phút chính thức, trên tất cả các mặt trận.

Simeone chiến thắng bằng sức mạnh kỷ luật và lối chơi dựa vào nền tảng thể lực. Martino đang thể hiện hình ảnh một nhà quản lý (manager) bậc thầy. Một trong hai người sẽ kế thừa Valdano?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X