Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca và án phạt từ FIFA: Đấu tranh đến cùng

Thứ Bảy 05/04/2014 07:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

FIFA cấm Barca mua bán cầu thủ trong “hai giai đoạn liên tiếp và trọn vẹn”, cùng mức phạt kinh tế với CLB và LĐBĐ Hoàng gia Tây Ban Nha (RFEF). Điều này mở ra cuộc chiến lớn giữa CLB xứ Catalunya với FIFA.

FIFA cho rằng RFEF và Barca vi phạm điều khoản chuyển nhượng và đăng ký cầu thủ vị thành niên nước ngoài, cũng như một số “quy chế” khác về việc đăng ký và tham gia của các tài năng trẻ tại các giải đấu quốc gia. FIFA điều tra qua Transfer Matching System (TMS), một hệ thống do họ thiết lập năm 2007, và có hiệu lực từ tháng 10/2010, để truy tìm những bất bình thường trong chuyển nhượng quốc tế nhằm bảo vệ trẻ vị thành niên.

barcelona
 

Barca đã từng được cảnh báo

Cuộc điều tra, được tiến hành trong một năm qua sau khi có sự tố cáo nặc cho thấy, theo FIFA, Barca đã vi phạm điều 19 của Quy chế về Điều lệ Chuyển nhượng Cầu thủ, cấm các vụ mua bán cầu thủ dưới 18 tuổi, trừ một số hoàn cảnh cụ thể.  

Thực tế, Barca đã chuẩn bị chịu nhận một hình phạt kinh tế, nhưng không nghĩ sẽ bị án phạt thể thao. Barca cho rằng FIFA đã bỏ qua việc “Barca và La Masia đào tạo con người trước khi là một cầu thủ bóng đá”, khẳng định cầu thủ của mình “luôn có giấy phép hợp lệ và đúng thời điểm”. “Barca luôn thực hiện các điều luật dân sự” và “các cầu thủ bị rút giấy phép cũng không tham gia thi đấu bất cứ một trận chính thức nào”, một thông cáo của Barca nhấn mạnh “La Masia là tấm gương về đào tạo trẻ”, và “CLB từng đề nghị FIFA xem xét lại các điều khoản liên quan đến việc bảo vệ các vị thành niên”.

Đã có ít nhất hai tiền lệ, nhưng đều là trường hợp chuyên nghiệp chứ không phải bóng đá cơ sở. FIFA cấm Chelsea thực hiện chuyển nhượng trong hai năm, từ tháng 9/2009, do những bất bình thường trong hợp đồng với Gael Kakuta (khi ấy 17 tuổi) của Lens. Chelsea kiện lên Tòa án Trọng tài Thể thao và sau ba tháng án phạt được hủy bỏ. Năm 2012, Nantes cũng bị phạt hai năm không được mua cầu thủ do xúi giục cầu thủ người Guinea, Ismael Bangoura, từ bỏAl Nasr (UAE). Tuy nhiên, khiếu kiện của Nantes bị TAS và Tòa án Liên Bang Thụy Sỹ bác bỏ, và CLB nước Pháp không thể mua cầu thủ nào cho đến mùa hè năm 2015.

Quyết chiến đến cùng

Barca sẽ khiếu nại vì CLB đang cần đổi mới biên chế, cũng như cần bán và mua các cầu thủ. Theo hãng DPA (Đức), ghi lại một cuộc nói chuyện với FIFA, Barca có thể bán các cầu thủ vào mùa hè và mùa đông sắp tới. Cho đến giờ, chưa thể xác định họ có thể thu nạp các cầu thủ cho mượn hay không, như Rafinha (Celta), Deulofeu (Everton) và Bojan (Ajax). Ngoài ra, Barca đã ký hợp đồng với thủ môn Ter Stegen (Gladbach) và tiền vệ Alen Halilovic (Dinamo Zagreb).

Trong thời gian qua, Barca không chỉ đánh mất ảnh hưởng và sức nặng trong các tổ chức quốc tế, mà còn không biết sửa sai kịp thời một tình hình bất bình thường đã được cảnh báo từ năm 2013. Hội đồng Thể thao Tối cao cũng nói rõ việc áp dụng một giấy phép duy nhất sẽ tránh được án phạt như Barca, vì nó bảo đảm để liên đoàn quốc gia biết ngay từ đầu việc đăng ký cầu thủ và điều đó tránh được những vi phạm đối với các điều lệ của FIFA..

Đòn của FIFA là rất đau với Barca sau một năm đầy những phức tạp pháp lý, như vụ hợp đồng của Neymar khiến chủ tịch Sandro Rosell phải từ chức, vụ tố cáo nhà Messi trốn thuế, vụ kiện về trách nhiệm xã hội đối với một số thành viên của ban lãnh đạo cũ do Joan Laporta làm chủ tịch.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X