Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca và án phạt cấm chuyển nhượng: Rủi ro khôn lường

Thứ Sáu 22/08/2014 08:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Munir El Haddadi, 18 tuổi, sẽ được trao cơ hội để trưởng thành trong 14 tháng bị cấm chuyển nhượng của Barca các năm tới. Anh có tiềm năng rất lớn. Nhưng bài học Bojan còn đó.

Chắc chắn có không gian cho cầu thủ trẻ

Anh phải tỏa sáng. Đó như một lời van nài. Barcelona đã bị FIFA bác đơn xin giảm án cấm chuyển nhượng 14 tháng hôm 20/8, và đội bóng xứ Catalunya sẽ bị cấm chuyển nhượng bắt đầu từ tháng 1/2015.

Các ngôi sao trẻ từ La Masia, như Munir El Haddadi, giờ là niềm hy vọng hiếm hoi cho những sự thay máu. Từ 2009 đến 2014, mỗi năm Barca mua một ngôi sao: Ibrahimovic, David Villa, Alexis Sanchez, Neymar, Luis Suarez.  Ttrong 14 tháng thói quen đó sẽ bị phá bỏ, khi họ chỉ còn những Munir El Haddadi.

Munir El Haddadi
Munir El Haddadi

Cậu nhóc này chỉ 18 tuổi, và mới được kí hợp đồng với đội Juvenil A của La Masia vào năm nay, nhưng thi đấu chững chạc. Ghi 4 bàn trong tour du đấu mùa Hè, anh là chân sút số 1 của đội trong vài tháng Hè. Báo chí lập tức lên cơn sốt. Munir là cầu thủ gốc Marocco, quốc tịch Tây Ban Nha, có cha người Marocco và mẹ người Tây Ban Nha; lớn lên ở El Escorial, một thị trấn chỉ cách Madrid chưa đến 50 km, và anh khởi nghiệp từ lò đào tạo Atletico Madrid.

Sau khi ghi 32 bàn trong 29 trận trong mùa giải 2010-11 tại các giải trẻ, Barcelona cử Garcia Pimienta, một trong những tuyển trạch viên giỏi nhất từ La Masia theo dõi Munir. Đúng trận ông xem,  anh ghi 1 cú hat-trick, và Barca hiểu rằng họ phải giành giật anh.

Munir El Haddadi có đầy đủ phẩm chất của một tài năng trẻ thuộc lò La Masia: Kĩ thuật, xử lý bóng nhạy cảm và khả năng giữ thăng bằng tốt. Đó có lẽ là những tố chất bẩm sinh, khi năm 5 tuổi, “cha tôi đã quyết định đưa tôi đến đội bóng của trường, vì ông ấy nghĩ rằng tôi có thể trở thành một cầu thủ tài năng”, Munir kể lại.

Tương lai trước mắt chú nhóc này thật sự xán lạn, khi anh có đủ điều kiện để trở thành cầu thủ lớn. Anh có tài năng, mà trước 4 bàn ghi cho đội 1 ở tour du đấu mùa Hè, là 11 bàn ghi cho đội U21 Barca ở Champions League trẻ châu Âu mùa trước. Munir, người thần tượng Pedro Rodriguez và Adel Taraabt, có không gian để phát triển ngay từ mùa bóng này khi Barca rất cần cho các cậu nhóc như anh cọ xát để sẵn sàng trong 14 tháng bí bách. Đầu mùa giải này, Luis Suarez cũng bị treo giò…

Nhưng vẫn là một canh bạc

Để một cầu thủ trẻ từ tiềm năng thành một cầu thủ lớn cần nhiều đáp ứng. Trong đó, các yếu tố môi trường đóng vai trò quan trọng. Munir thuận lợi hơn những Bojan Krkic, Cuenca, Jose Reina…, những người bị đẩy đến các CLB khác, là được Barca “cơ cấu” sẵn để phát triển.

Nhưng nếu nhìn vào bài học Bojan Krkic, thì chúng ta hiểu rằng quãng đường thăng tiến của Munir còn rất dài. Krkic được đánh giá là một tài năng hiếm có của Barca, giờ đang chơi cho Stoke City ở tuổi 23. Trước đó, ở 17 tuổi, 7 tháng 4 ngày, anh là cầu thủ trẻ nhất của Barca ghi bàn ở môt trận tứ kết Champions League; và trong 7 năm ở các cấp độ đội trẻ Barca, Krkic ghi đến 850 bàn thẳng, một kỉ lục trong lịch sử La Masia.

Theo các chuyên gia, Bojan Krkic thất bại vì không chịu nổi áp lực tâm lý. Nhà báo Sid Lowe của tờ Guardian nhận xét trong một bài báo về anh năm 2009: “Áp lực đè nặng lên đôi vai rất trẻ. Anh bước từ thế giới tuổi 16 sang thế giới tuổi 17 có quá nhiều biết động. “Sau một đêm, tôi không dám bước chân xuống phố”, Krkic từng tâm sự. “Tôi không dám đi dự một bữa tiệc sinh nhật hoặc xem phim”.

Áp lực lên Krkic còn đến từ Pep Guardiola, HLV đã không ưu ái anh như người tiền nhiệm Frank Rijkaard: “Với tư cách một CĐV, Guardiola là HLV hay nhất thế giới trong mắt tôi, nhưng từ góc độ những gì xảy đến với tôi, thì thật đau đớn. Đôi khi ông ấy không công bằng với tôi, và đó là một trong những lý do tôi quyết ra đi”.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X