Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca trước trận "chung kết" với Atletico: Một mùa giải lạ lùng

Thứ Tư 14/05/2014 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhiều người đã phải thốt lên: “Thế hệ cầu thủ Barcelona hiện nay vĩ đại đến mức họ có thể vô địch ngay khi… không muốn”. Câu nói chua chát này có lý. Bởi Barca đã buông súng từ 2 vòng trước, vậy mà bây giờ họ lại đang đứng trước cơ hội vô địch La Liga. Một mùa giải lạ lùng!

ĐÙN ĐẨY NGAI VÀNG

La Liga chuẩn bị bước vào vòng cuối với một kết cục nằm ngoài dự liệu của tất cả. 2 vòng đấu liên tiếp, 3 đội đầu không thắng nổi trận nào, tạo cảm giác giống như họ “chê” chức vô địch vậy. Barca đã buông súng từ sau trận hòa Getafe cách đây 2 tuần. Nhưng bỗng dưng thấy số phận trao cho họ một “trận chung kết”.

 

Thật khó để đưa ra nhận định về Barca ở mùa này. Thành công ư? Tất nhiên là không. Họ thua Real trong trận chung kết Cúp Nhà Vua, thua Atletico tại tứ kết Champions League. Thất bại ư? Cũng không, vì nếu đánh bại Atletico trong trận “chung kết” thì họ mới là Vua của La Liga chứ không phải là 2 đối thủ này.

Ngay cả khi bàn về lối chơi của Barca, cũng không dễ để có một nhận xét khách quan dành cho HLV Gerardo Martino. Có người nói đó là một sự cải tiến khi Barca không còn phụ thuộc nhiều vào Lionel Messi. Cũng chính Martino là người đã giải cho Barca bài toán hàng thủ khi tin dùng một Marc Bartra bản lĩnh, điều mà cả Pep Guardiola và Tito Vilanova trước đó loay hoay mà không làm được. Nhưng cũng lại có ý kiến chỉ trích Barca phản bội lại truyền thống, từ bỏ tiqui-taca và không còn trân trọng những tài năng La Masia.

CƠ HỘI CỨU VÃN MÙA GIẢI

Những thống kê cũng gây ra không ít hoang mang. Đúng là Barca đã có những lúc ngỡ như tuyệt vọng tại La Liga, nhưng chính họ mới là đội khởi đầu giải đấu tốt nhất với mạch 8 trận thắng (một kỷ lục của CLB). Tính đến hết vòng 37, Barca mới là đội giữ ngôi đầu nhiều nhất với 23 vòng (Atletico 10 vòng, Real 4 vòng). Barca vô địch lượt đi, đang là đội có thành tích đối đầu tốt nhất lẫn hiệu số bàn thắng bại tốt nhất trong 3 ứng viên. Nhìn từ góc độ này, không thể kết luận đây là một mùa bóng thất bại của Barca, nhất là khi họ phải thay tướng bất đắc dĩ hồi đầu mùa vì bệnh tình của Tito Vilanova.

Nhưng nếu không thất bại, tại sao Barca lại tính đến chuyện thay HLV, tại sao tờ Sport chạy cả một phóng sự 4 kỳ phân tích lý do thất bại, tại sao Xavi đã dùng một chữ mang ý nghĩa thô tục để gọi mùa bóng năm nay? Tờ El Pais vừa có một bài phân tích rất hay về vấn đề này với tiêu đề “đội bóng không được yêu mến” để mô tả Barca. Trong một mùa bóng mà Atletico là hiện tượng của cả châu Âu, Real Madrid của Carlo Ancelotti rũ bỏ hình ảnh thực dụng dưới thời Jose Mourinho để tái hiện gương mặt hào hoa, Barca bỗng bị ghẻ lạnh. Họ bị ghẻ lạnh ngay chính bởi truyền thông nhà mình. Điều đó cũng có nghĩa là Barca không hề tệ như mọi người vẫn nghĩ. Họ vẫn có những giai đoạn thăng hoa, nhiều trận cầu đẹp và đáng được tôn vinh.

Nhưng bây giờ, số phận đã trao cho họ một món quà: một trận “chung kết” để cứu vãn cả mùa bóng. Barca sẽ vô địch và Martino sẽ bị... sa thải, như Real Madrid đã làm với Fabio Capello những 2 lần trước đây? Trong mùa bóng điên rồ này, không gì là không thể.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X