Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca trước thềm chung kết Champions League: Tấn công hay phản công?

Thứ Sáu 05/06/2015 15:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước một Juventus vô cùng khôn ngoan và bản lĩnh, chắc chắn thầy trò HLV Luis Enrique sẽ phải hết sức cẩn trọng trong trận chung kết Champions League cuối tuần này.

Dưới triều đại HLV Allegri, phải thừa nhận rằng đội bóng thành Turin đã “thay da đổi thịt” một cách đáng kể. Từ một đại diện hết sức yếu bóng vía mỗi khi bước ra “trời Âu” dưới thời Conte, Lão Bà đã lừng lững lọt vào đến trận chung kết Champions League năm nay trước sự thán phục của giới mộ điệu. Cũng không quá khó để nhận ra điểm khác biệt lớn nhất bên phía Bianconeri kể từ đầu mùa đến giờ chính là cuộc cách mạng chiến thuật mà HLV Allegri thực hiện tại sân Juventus Arena, chấp nhận chuyển đổi từ sơ đồ 3-5-2 nặng nề và bảo thủ sang hệ thống 4-3-1-2 có phần cơ động và linh hoạt hơn.

Barca truoc them chung ket Champions League Tan cong hay phan cong hinh anh
Juventus đang sở hữu hàng tiền vệ có khả năng chơi pressing cực tốt

Trước thềm cuộc đối đầu thượng đỉnh giữa nhà vô địch Serie A gặp Barca cuối tuần này, không ít ý kiến từ phía giới chuyên môn đã đưa ra dự đoán cho rằng Juve hoàn toàn đủ sức làm nên bất ngờ trước đội bóng xứ Catalonia dựa vào lối chơi pressing cực kỳ hiệu quả. Thực tế cho thấy, Barca mặc dù được đánh giá cao hơn đôi chút nhờ việc sở hữu một bộ khung đội hình chất lượng. Thế nhưng, cần phải nhấn mạnh rằng Juventus là một đại diện vô cùng nguy hiểm khi được chơi với tư cách “cửa dưới”. Mùa giải năm nay, đội bóng thành Turin không chỉ biết phòng ngự tập trung theo kiểu đơn thuần mà còn sẵn sàng tổ chức gây áp lực một cách chủ động để phá lối chơi của đối phương. Do đó, nếu như không duy trì được sự tỉnh táo cần thiết, thầy trò HLV Enrique cũng hoàn toàn có thể rơi vào “chiếc bẫy” mang tên pressing bên phía Bianconeri.

Về mặt lý thuyết, một hệ thống kiểm soát bóng tương đối chủ động sẽ giúp cho Barca phần nào hạn chế khả tổ chức tấn công của Juventus. Tuy nhiên, xét trên một phương diện khác, phương án này cũng có thể gây ra “hiệu ứng ngược” khi mà tuyến giữa đội bóng xứ Catalonia sẽ bị hàng tiền vệ Juve áp sát nhiều hơn, qua đó dễ dàng mắc những sai lầm dẫn đến việc để mất bóng ở khu vực trung tuyến. Nên nhớ, trong tay HLV Allegri đang sở hữu những tiền vệ “box-to-box” (con thoi) hoạt động hết sức hiệu quả, như Vidal, Pogba hay Marchisio. Bên cạnh đó, Tevez cũng thường xuyên lùi xuống rất sâu để sẵn sàng tham gia tranh chấp như một cầu thủ phòng ngự đích thực. Điều này giải thích vì sao hàng tiền vệ Juve luôn luôn duy trì được “nguồn năng lượng” chiến đấu dồi dào để sẵn sàng gây khó khăn cho mọi đối thủ.

Đánh giá một cách tổng thể, xét trong bối cảnh vừa nêu trên, giải pháp kéo thấp đội hình xuống đồng thời triển khai lối đá trực diện xem chừng sẽ là phương án phù hợp hơn cả nhằm giúp cho Barca có thể tránh khỏi nguy cơ bị Juventus pressing từ khu vực giữa sân. Thay vì luân chuyển bóng ở phạm vi ngắn quá nhiều, thầy trò HLV Enrique nên sử dụng nhiều đường chuyền vượt tuyến cự ly dài hoặc trung bình để đưa bóng một cách nhanh nhất lên phía trên cho tam tấu tấn công “MSN” (Messi-Suarez-Neymar). Vô hình chung, điều này cũng giúp cho tuyến giữa Barca được giảm tải phần nào khỏi nhiệm vụ điều tiết, tổ chức lối chơi đồng thời hạn chế các tình huống mất bóng đáng tiếc. Mặt khác, khi mà đội hình Juve bị kéo lên quá cao để trực tiếp tổ chức pressing gây sức ép triệt để, đồng nghĩa rằng các khoảng trống bên phần sân đại diện Italia chắc chắn sẽ bị lộ ra nhiều hơn. Đây cũng chính là thời cơ thuận lợi để đội bóng xứ Catalonia khai thác tối đa khả năng bứt phá tuyệt vời đến từ bộ ba “MSN”.

Barca truoc them chung ket Champions League Tan cong hay phan cong hinh anh 2
Rakitic sẽ là "chìa khóa" để Barca triển khai lối đá phản công trực diện

Thời điểm hiện tại, trong đội hình Barca cũng đang sở hữu một “chân chuyền” có khả năng xử lý cực kỳ đơn giản và trực diện ở tuyến hai, đó chính là Ivan Rakitic. Bên cạnh nhãn quan chiến thuật nhạy bén, óc quan sát tinh tế, ngôi sao người Croatia còn là mẫu tiền vệ biết cách đơn giản hóa tối đa các tình huống chuyền bóng nhằm giúp cho thầy trò HLV Enrique có thể tổ chức tấn công một cách nhanh gọn và hiệu quả nhất. Trước giờ bóng lăn, giới chuyên môn đã đề cập rất nhiều về vai trò của những Messi, Suarez hay Neymar. Thế nhưng, ít người để ý rằng chính Rakitic mới là “điểm nổ” vô cùng quan trọng bên phía đội bóng xứ Catalonia. Mặt khác, khả năng hỗ trợ phòng ngự từ xa khá ấn tượng của cựu cầu thủ Sevilla cũng mang đến cho tuyến giữa Barca sự cân bằng và ổn định cần thiết.

Về phần Juventus, cũng không khó để nhận ra rằng sự lì lợm sẽ trở thành thứ vũ khí khó chịu nhất mà thầy trò HLV Allegri mang đến Berlin trong trận chung kết Champions League cuối tuần này. Nên nhớ rằng, Lão Bà từng khiến cho những nhà ĐKVĐ châu Âu Real Madrid phải “ôm hận” ở vòng bán kết bất chấp việc bị xem là cửa dưới. Do đó, trong trường hợp HLV Enrique không thể tìm được phương án chiến thuật hợp lý để đối mặt với hệ thống pressing toàn diện bên phía Bianconeri, Barca hoàn toàn có thể đứng trước nguy cơ lỗi hẹn với “cú ăn ba” lịch sử đang dần hiển hiện ngay trước mắt.

Xem thêm video đường đến trận đấu chung kết Champions League 2014-2015 của Barcelona


Mọi thông tin về CHUNG KẾT C1 2014-2015 được cập nhật liên tục trên Bongda24h.vn

Nam Anh

Dòng sự kiện

Chung kết Champions League 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X