Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Trong nỗi nhớ Fabregas và Sanchez

Thứ Ba 04/11/2014 11:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối tuần vừa qua, khi mà Barca vừa phải chịu thất bại “cay đắng” trước Celta Vigo tại La Liga thì trên đất Anh, những người cũ của đội bóng xứ Catalonia là Cesc Fabregas và Alexis Sanchez đều tỏa sáng rực rỡ.

Barca Trong noi nho Fabregas va Sanchez hinh anh
Sanchez đang thực sự khiến cho người hâm mộ Barca cảm thấy tiếc nuối

Đó thực sự là một ngày nhiều cảm xúc đối với các culé. Khi mà “vận đen” liên tục bám đuổi thầy trò HLV Luis Enrique trên sân Nou Camp để rồi 4 lần Messi và các đồng đội đưa bóng tìm đến khung gỗ thì Barca đã phải chấp nhận trận thua chung cuộc 0-1 trước Celta Vigo. Trong khi đó, ở một phương trời xa xôi hơn, tại Premier League, những cựu binh ngày nào của đội bóng xứ Catalonia là Fabregas và Sanchez đã cùng nhau để lại dấu ấn giúp CLB mới giành chiến thắng. Với Sanchez, là một cú đúp đem về thắng lợi tưng bừng 3-0 cho Arsenal. Còn Fabregas, pha kiến tạo thuận lợi để Oscar ghi bàn thêm một lần nữa lại khẳng định vai trò “nhạc trưởng” của tiền vệ người Tây Ban Nha tại

Chelsea.

Thật khó có thể giải thích rằng Barca đã chơi kém hay Celta Vigo đã có một buổi tối thi đấu… xuất thần? Nhưng trên khía cạnh chủ quan, quả đúng là thầy trò HLV Enrique chưa hề cho thấy chút thay đổi nào đáng kể từ sau thất bại trong trận El Clasico cách đây không lâu. Vẫn là một lối chơi “nửa nạc nửa mỡ”, vừa mang hơi hướng tiki-taka, vừa có một chút phong cách trực diện nhưng khi kết hợp với nhau thì chẳng ra đâu vào đâu. Tất nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng Barca đã kém may mắn nhưng nếu như hàng phòng ngự của đội bóng chủ sân Nou Camp thi đấu tập trung hơn trong tình huống Larrivey ghi bàn, ít nhất Blaugrana đã có được một trận hòa.

Trên thực tế, kể từ thời điểm HLV Enrique lên nắm quyền chỉ đạo đội bóng xứ Catalonia, Barca đã có những thay đổi đáng kể về mặt chiến thuật. Thay vì tiếp tục triển khai lối đá rườm rà như mùa giải năm ngoái, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã chỉ đạo các học trò chơi đơn giản, trực diện và tốc độ hơn. Với sự xuất hiện của tân binh Ivan Rakitic, tuyến giữa của Barca cũng phần nào trở nên cơ động và có được sự biến hóa cần thiết. Ngoài ra, cầu thủ người

Croatia cũng thường xuyên chịu khó lùi về tham gia phòng ngự, qua đó giúp cho khả năng đánh chặn từ xa của đội bóng chủ sân Nou Camphiệu quả hơn rất nhiều.  

Thế nhưng, khi mà mọi chuyện đang diễn biến thuận lợi thì bỗng dưng Enrique lại “tự bất đồng” với chính quan điểm của mình. Liên tiếp trong những trận đấu sau đó, Rakitic đã phải ngồi dự bị để nhường chỗ cho “công thần” Xavi, một biểu tượng của phong cách tiki-taka thời kỳ đỉnh cao. Hệ quả kéo theo, Blaugrana lại trở về với lối chơi chậm rãi, kiểm soát bóng một cách vô thức và không có được sự thực dụng trong các tình huống tấn công nhanh. Đỉnh điểm, chính là thất bại đáng xấu hổ 1-3 trước Real ở trận El Clasico, khi mà tuyến giữa “huyền thoại” của Barca một thời gồm những Xavi-Iniesta-Busquets đã bị hàng tiền vệ bên phía đội bóng Hoàng gia… bóp nghẹt một cách không thương tiếc.

cesc fabregas
Fabregas ngày càng chứng tỏ được giá trị trong màu áo Chelsea

Về mặt lý thuyết, như đã phân tích nhiều lần, tiki-taka sẽ chỉ được vận hành tốt khi có những “nguyên liệu” phù hợp nhất. Tuy nhiên, vào thời điểm này, sẽ là quá khiên cưỡng nếu nói rằng Barca đang sở hữu những con người như vậy. Xavi, Iniesta đã bước qua sườn dốc của sự nghiệp từ vài năm trở lại đây. Bản thân Busquets cũng không còn duy trì được phong độ để rồi liên tục sa sút trong quãng thời gian vừa qua. Và bây giờ, sau khi chứng kiến đội bóng xứ Catalonia thất bại triền miên, người hâm mộ sân Nou Campmới hiểu ra rằng: Họ đã sai khi bán đi Fabregas và Sanchez…

Trong những năm tháng hai ngôi sao này còn chơi bóng tại Barca, đương nhiên cả Cesc lẫn Alexis đều chỉ là các nhân tố mang tính dự phòng. Mặc dù vậy, mỗi khi được trao cơ hội ra sân, cả hai vẫn thể hiện rất tốt. Xét cho cùng, Fabregas và Sanchez ra đi không phải vì không thích nghi được với tiki-taka mà bởi các cầu thủ này muốn khẳng định giá trị thực sự của mình. Còn với Barca, trong bối cảnh đội bóng của Enrique đang ngày càng lạc lối giữa những giá trị “vừa mới vừa cũ”, chưa ai biết vị chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ phải làm gì để vượt qua tình cảnh hiện tại.

Nếu bây giờ, Fabregas và Sanchez vẫn là người của Barca thì sao nhỉ? Đội bóng xứ Catalonia có thể ngay lập tức đưa tiền đạo người Chile ra sân chơi bên cạnh Messi, Neymar mà không cần một chút do dự nào, có thể để Fabregas giữ vai trò cầm trịch tuyến giữa cùng Rakitic. Chắc chắn, đó sẽ là một Barca rất khác, chứ không hoang mang như bây giờ.

Dù sao, tất cả cũng chỉ là chữ “nếu”. Và đương nhiên, khi mà đội bóng chủ sân Nou Camp vẫn còn đang chìm trong cơn khủng hoảng bản sắc trầm trọng, người Barca sẽ còn cảm thấy nhớ Fabregas và Sanchez rất nhiều.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X