Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca trở lại với tiki-taka: Con tắc kè hoa đáng sợ

Thứ Hai 27/04/2015 16:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù đã thay đổi đáng kể về mặt lối chơi trong mùa giải năm nay nhưng sau thắng lợi 2-0 trước Espanyol ở trận derby Catalonia cuối tuần vừa rồi, HLV Luis Enrique cũng kịp thời chứng tỏ rằng Barca vẫn hoàn toàn có thể triển khai đấu pháp tiki-taka khi cần thiết.

Không khó để nhận ra rằng, dưới triều đại Enrique, Barca đã chuyển mình một cách mạnh mẽ kể từ đầu mùa đến giờ. Bên cạnh việc khai tử lối chơi tiki-taka lừng danh ngày nào, đội bóng xứ Catalonia còn chấp nhận chuyển sang một phong cách thiên về phòng ngự phản công, chấp nhận sử dụng nhiều đường chuyền dài vượt tuyến đồng thời sẵn sàng thi đấu có phần thực dụng hơn. Chứng kiến một phiên bản Barca đang “biến chất” từng ngày, không ít người cũng bày tỏ niềm tiếc nuối dành cho lối đá tiki-taka truyền thống từng làm nên thương hiệu của CLB chủ sân Nou Camp cách đây vài mùa giải. Ai cũng hiểu rằng chiến thắng là điều quan trọng nhất trong bóng đá, tuy nhiên, ở một góc độ nào đó, đối với người hâm mộ nói chung và các culé nói riêng thì việc được nhìn thấy một Barca chơi bật nhả, phối hợp nhóm chuẩn xác đến từng milimet vẫn luôn đem lại những cảm xúc nhất định.

Du am tran Espanyol vs Barca Tro lai voi tiki-taka hinh anh
 

Dường như thấu hiểu được nguyện vọng từ phía các CĐV, trong trận derby xứ Catalonia giữa Espanyol vs Barca cuối tuần vừa rồi, HLV Enrique đã gây bất ngờ cho tất cả giới mộ điệu khi chuyển sang sử dụng phong cách tiki-taka trứ danh mà vẫn giúp Blaugrana giành chiến thắng chung cuộc 2-0 để tiếp tục duy trì vững chắc ngôi đầu bảng xếp hạng La Liga. Cụ thể, bằng phương án kéo Messi lùi xuống thi đấu trong vai trò tiền vệ tổ chức lối chơi thuần túy, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã xây dựng nên một hệ thống luân chuyển bóng cực kỳ nhịp nhàng ở khu vực giữa sân.

Đã lâu lắm rồi, người hâm mộ Barca mới lại được chứng kiến những pha bóng đập nhả đầy mê hoặc do các cầu thủ bên phía đội bóng xứ Catalonia thực hiện. Không có gì bất ngờ khi cái tên Lionel Messi vẫn là “điểm nổ” quan trọng nhất đối với lối chơi của Barca. Trong vai trò của một “nhạc trưởng” thực thụ, ngôi sao người Argentina chính là nhân tố trực tiếp châm ngòi cho hàng loạt cơ hội ngon ăn bên phía đội bóng chủ sân Nou Camp.

Ở bàn thắng đầu tiên, bằng khả năng quan sát cực kỳ nhạy bén, M10 đã nhanh chân tung ra cú phất bóng dài chuẩn xác, tạo điều kiện để Jordi Alba thoát xuống bên hành lang cánh trái trước khi thực hiện tình huống căng ngang thuận lợi vào trong cho Neymar ghi bàn. Đến pha lập công thứ hai, Messi tiếp tục di chuyển hết sức thông minh để đón nhận đường chuyền của Suarez rồi nhanh chóng dứt điểm ở góc hẹp đầy tinh tế hạ gục thủ thành Kiko bên phía Espanyol.

Thống kê về bộ ba tấn công MSN trong trận thắng Espayol

 

Messi

Suarez

Neymar

Bàn thắng

1

0

1

Kiến tạo

0

1

0

Đường chuyền quan trọng

1

4

1

Số lần dứt điểm

4

2

6

Đi bóng qua người

4

2

4

Dễ dàng nhận thấy rằng, ngay cả trong một hệ thống tiki-taka chấp nhận chơi kiểm soát bóng nhiều hơn (Barca cầm bóng tới 65% ở trận này), bộ ba tấn công “nguyên tử” MSN bên phía đội bóng xứ Catalonia cũng không hề tỏ ra bỡ ngỡ chút nào. Cá nhân Luis Suarez, người từng bị nghi ngờ nhiều nhất về khả năng thích nghi với tiki-taka bây giờ đã hoàn toàn hòa nhập cùng các đồng đội. Dưới vai trò của một “số 9 ảo” quen thuộc, chân sút người Uruguay vừa có thể làm “mồi nhử” để tạo khoảng trống cho tuyến tiền vệ phía sau, vừa sẵn sàng tham gia vào những tình huống dứt điểm hoặc chuyền bóng cuối cùng.

Du am tran Espanyol vs Barca Tro lai voi tiki-taka hinh anh 2
Bản đồ nhiệt thể hiện tầm hoạt động của Messi trong trận gặp Espanyol

Trên thực tế, ý tưởng kéo Messi lùi về đá hộ công (chuyển sang đội hình 4-4-2 kim cương) từng được rất nhiều cựu HLV Barca như Pep, Tito Vilanova hay Martino… sử dụng. Thế nhưng, quyết định của Luis Enrique vào thời điểm này đang mang đến sự hiệu quả trên mức cần thiết. Cần phải nhấn mạnh rằng, kể từ đầu mùa đến giờ, các đối thủ đã quá quen với hình ảnh của một Barca “xấu xí và thực dụng”. Không ít những trận đấu, đội bóng chủ sân Nou Camp thậm chí còn sẵn sàng bỏ ngỏ hàng tiền vệ để thực hiện các đường chuyền vượt tuyến lên phía trên, phó mặc trách nhiệm ghi bàn cho “tam tấu MSN”. Tuy nhiên, sau khi chứng kiến màn trình diễn của thầy trò Enrique trong trận thắng Espanyol vừa rồi, chắc chắn nhiều người đã phải có cái nhìn khác về Barca. Bây giờ, không ai có thể đoán trước được rằng đội bóng xứ Catalonia sẽ sử dụng đấu pháp nào cho mỗi cuộc đối đầu.

Nói chính xác hơn nữa thì Barca bây giờ giống y hệt một “con tắc kè hoa” chính hiệu, có thể trình diễn nhiều diện mạo hay màu sắc khác nhau. Sự khó lường vô hình chung cũng trở thành yếu tố tiên quyết giúp đội bóng xứ Catalonia trở nên đáng sợ trong mắt bất kỳ đối thủ nào. Một Barca như vậy, rõ ràng cũng có thừa lý do để khiến cho Bayern Munich của “người cũ” Pep Guardiola cảm thấy lo lắng trước thềm vòng bán kết Champions League năm nay…

Xem thêm video trận Espanyol 0-2 Barca (Vòng 33 La Liga 2014/2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da TBN.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X