Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca triều đại Tito Vilanova: Quay về với 4-3-3

Thứ Ba 15/05/2012 17:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Dưới thời Pep Guardiola, Barca được biết đến với lối chơi tiqui-taca cực kỳ linh hoạt và đáng sợ. Nhưng dường như có một điểm yếu là vì cách chơi ấy quá thiên về tấn công nền hàng thủ không được coi trọng. Bởi vậy, ở những lần Barca gặp bế tắc trong tấn công thì họ rất hay bị đánh úp, dẫn đến những thất bại đáng tiếc.


Đó là điều mà tân thuyền trưởng Vilanova đau đầu từ lâu. Xem ra ông đang hướng đến một sự cân bằng hơn giữa tấn công và phòng ngự. Và điều đầu tiên Vilanova sẽ làm là đưa Barca từ 3-4-3 quay về với 4-3-3 cũng thiên về tấn công nhưng chú trọng hơn cho tuyến phòng ngự. Để phục vụ cho sự thay đổi đó, nhà cầm quân này đang đầu tư triệt để cho chiến dịch bổ sung nhân sự. Một mặt đôn những hậu vệ trẻ như Montoya, Andreu Fontàs, Marc Muniesa lên đội 1, mặc khác Barca sẽ ưu tiên cho kế hoạch chiêu mộ các hậu vệ. Thiago Silva vẫn đang là ưu tiên số một, nhưng với tình hình tài chính bi quan như lúc này thì khả năng Barca phải chuyển hướng là rất cao khi cái giá của trung vệ Milan không dưới 30 triệu euro.

Tito Vilanova kế thừa những gì Guardiola sẽ để lại, nhưng là kế thừa có chọn lọc
Tito Vilanova kế thừa những gì Guardiola sẽ để lại, nhưng là kế thừa có chọn lọc


Có tin Gareth Bale đang trên đường cập bến Nou Camp. Và nếu điều này trở thành hiện thực thì xem ra, Thiago Silva sẽ khó lòng trở thành người của Barca, vì một lẽ đơn giản, đội bóng này không có tiền. Vậy nên Barca có thể sẽ nhắm đến những mục tiêu hợp lý hơn, như Rami (Valencia), David Luiz (Chelsea), Hummels (Dortmund)… Và thực sự thì họ cũng đã xúc tiến những cuộc tiếp xúc.

Như đã nói, Barca chỉ có thể tự bán tự mua trong Hè này, khi trước đó đã bị các ngân hàng từ chỗi giãn nợ và cho vay thêm. Điều đó buộc họ phải bán đi một số cầu thủ, dù vẫn còn rất hữu dụng nhưng đã đánh mất chỗ đứng trong đội hình dồi dào nhân sự trên hàng tiền vệ và tiền đạo ở Nou Camp. Người đầu tiên chắc chắn là Keita, cái giá của tiền vệ 32 tuổi này hiện vào khoảng 8 triệu euro. Tiếp đó là Afellay – 10 triệu euro. Tiền vệ 26 tuổi này đang nằm trong tầm ngắm của Liverpool. Vấn đề với Afellay là anh không thể cạnh tranh với những Sanchez, Iniesta, chứ không phải trình độ của Afellay có vấn đề. Minh chứng rõ nhất là sau suốt 1 mùa ngồi dự bị ở Nou Camp nhưng Afellay vẫn có tên trong danh sách sơ bộ của ĐT Hà Lan dự EURO 2012. Tiếp đó là Adriano, Abidal và có thể là cả Tello. David Villa và Pedro cũng nhiều khả năng phải ra đi, giá của bộ đôi này không dưới 50 triệu euro. Song, trường hợp này chỉ xảy ra khi Barca cạn ngân quỹ.

Tóm lại, nếu Vilanova khéo co kéo, ông có thể xây dựng được một đội hình vừa đủ chiều sâu và lực lượng để phục vụ cho chính sách 4-3-3 của mình.

Minh Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X