Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca toàn thắng: Sự lãng mạn bị giết chết!

Thứ Hai 23/09/2013 11:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Barca là hình ảnh lãng mạn hiếm hoi của bóng đá thế giới nhiều năm qua, nhưng giờ đây chính họ đang giết chết vẻ đẹp ấy khi từ bỏ vẻ đẹp để chiến thắng với việc giữ bóng ít hơn. Sau hơn 5 năm dài, Barca mới trở nên lạ lẫm đến vậy khi vượt qua Rayo Vallecano với tỷ số 4-0. Tiki-taka đã không còn chỗ ở Vallecas.

Khi Barca cầm bóng ít hơn

Tata Martino - người đã quay trở lại Madrid ngay lập tức sau khi trở về quê nhà chịu tang cha - đã và đang làm thay đổi Barca. Nhà cầm quân người Argentina rất mạnh tay để thay đổi tư tưởng đã ngấm vào máu các cầu thủ Barca: Phải đá bằng tiki-taka và thắng bằng tiki-taka. Từng thành công với thứ bóng đá tấn công, cũng rất nổi bật khi phải chơi phòng ngự (với Paraguay), Tata Martino biết cách để làm thay đổi đội bóng Catalunya.

Barca đang có nhiều chuyển đổi với Tata Martino
Barca đã chiến thắng mà không đá tiki-taka

Sự thay đổi của Martino đang tạo nên những tranh luận lớn. Không có nhiều cule chấp nhận những thay đổi ngay tức thì. Trước Rayo Vallecano là một Barca hoàn toàn mới mẻ, khác xa hình ảnh quen thuộc mà Pep Guardiola đặt những nền móng đầu tiên.

Trên sân Vallecas, Barca kiểm soát bóng 49%. Vâng, nhắc lại là 49%, trước một Rayo Vallecano thất bại 3 trong 4 trận đầu mùa, và thủng lưới 12 bàn. Một điều bất thường, khi Barca luôn áp đảo toàn diện xét về phương diện cầm bóng trước bất kỳ đối thủ nào, trên mọi sân chơi khác nhau. Mùa trước, Barca thất bại toàn diện khi gặp Bayern Munich, nhưng vẫn là kẻ kiểm soát bóng trội hơn.

Ngoại trừ Bayern của Jupp Heynckes chơi tấn công hợp lý, các đối thủ đánh bại được Barca đều dùng vũ phí phòng ngự phản công. Lần cuối cùng một kẻ đánh bại được Barca về mặt tỷ số lẫn kiểm soát bóng là Real Madrid, trong trận “Kinh điển” ở Bernabeu ngày 7/5/2008. Trận ấy, Barca thua Real 1-4, và Rijkaard ra đi ngay sau đó.

Sau trận “Kinh điển” ấy là 316 trận chính thức Barca áp đảo về kiểm soát bóng. Barca từng giữ bóng thua Bayern ở Allianz Arena hồi mùa Hè, nhưng là trận giao hữu (Audi Cup).

Thay đổi là tất yếu

Pep từng ra đi vì tiki-taka không còn duy trì chiến thắng. Tito Vilanova rơi vào cảnh tương tự, khi các đối thủ hóa giải được cách vận hành của tiki-taka. Vậy thì tại sao Tata Martino phải duy trì tiki-taka, khi ông không xuất thân từ nền tảng Barca và mang trong đầu những tư duy hoàn toàn khác?

Thay đổi là tất yếu, và Barca đã chiến thắng bằng chính những điều mới mẻ mà Martino thổi vào. Không còn nhiều pha chạm bóng thừa, Barca đẩy bóng nhanh hơn đến khu cấm địa đối thủ. Lối chơi thay đổi, và Tata cũng làm thay đổi Messi - ít nhất là trong trận đấu ở Vallecas. Messi được trả về vai trò “số 10” đúng nghĩa. Khi Xavi - trái tim của tiki-taka - ngồi dự bị, Messi hoàn thành ấn tượng vai trò dẫn dắt các pha tấn công.

Messi đã không ghi bàn trên mặt sân mà anh từng có 4 bàn trong hai lần làm khách trước đó. Điều này là do anh dứt điểm rất ít, và tập trung vào công việc của một nhà tổ chức. Khi Rayo đang chơi rất tốt, chính Leo tạo khác biệt khi mớm bóng để Pedro dễ dàng mở tỷ số. Ảnh hưởng của anh trong việc Barca có đến 4 bàn thắng vào lưới đội bóng Madrid lớn hơn bất kỳ đồng đội nào khác.

Rayo không thuộc đẳng cấp với Barca, nên Martino chủ động thực hiện thay đổi toàn diện. Thử nghiệm của vị HLV 50 tuổi này đã thành công rực rỡ, để giúp Barca duy trì mạch trận toàn thắng. Tất nhiên, phải thừa nhận hàng thủ vẫn còn nhiều vấn đề, và Victor Valdes tiếp tục mang đến sự ngạc nhiên, nhưng Tata rõ ràng rất thành công với công việc của mình.

Sự lãng mạn của Barca và bóng đá thế giới đang bị giết chết. Nhưng, đó là cách để mang về chiến thắng và tìm kiếm danh hiệu.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X